Chiến sĩ an ninh 'nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt'

Thứ Hai, 23/03/2015, 13:36
Suốt dọc chiều dài rẻo đất miền biên cương Lào Cai, chưa nơi nào mà bước chân của mỗi cán bộ trinh sát an ninh xã hội lại chưa đi qua. Cắm bản "ba cùng" với dân, ở đâu họ cũng nhận được sự ủng hộ và tin yêu của nhân dân, đây là một trong những quyết định thắng lợi của lực lượng Công an trong việc phát hiện, đấu tranh bóc gỡ vô hiệu hóa các hoạt động địch lợi dụng vùng dân tộc thiểu số để gây chia rẽ, giữ vững an ninh quốc gia, bình yên cho mỗi bản làng.

Dáng người nhanh nhẹn, người con quê lúa Thái Bình lên Lào Cai lập nghiệp – Thượng tá Cao Gia Thủy, Trưởng phòng An ninh xã hội (PA88), Công an tỉnh Lào Cai cho chúng tôi biết, cả đơn vị có 26 cán bộ chiến sĩ thì có 8 trinh sát trẻ chưa lập gia đình, do đặc thù của công việc nên anh em phải bám bản, một tháng chỉ về đơn vị có một hai lần.

Có thể nói, công việc của những chiến sĩ an ninh xã hội luôn luôn phải “sống trong lòng dân”, thế nên ai cũng có một sức khỏe dẻo dai do được tôi luyện ở một môi trường đèo núi và thời tiết khắc nghiệt của vùng cao.

Trong những năm qua, lực lượng An ninh xã hội Công an tỉnh Lào Cai đã đấu tranh, bóc gỡ thắng lợi nhiều hoạt động địch lợi dụng tôn giáo, gây chia rẽ, mất đoàn kết trong đồng bào dân tộc.

Qua nguồn tin của quần chúng cung cấp, tại 4 huyện của tỉnh Lào Cai là Bảo Thắng, Sa Pa, Văn Bàn, Bắc Hà thường xuyên có trên 30 đối tượng tụ tập ở trên núi cao vắng vẻ để "đánh trống, ghi tên" vào những tổ chức thành lập Nhà nước Mông.

Họ tập hợp thanh niên trai tráng trong các bản đến tuyên truyền như "không cần làm mà vẫn có cái ăn" khiến một số người dân tin theo.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Phòng PA88 đã chủ động cử trinh sát địa bàn theo dõi và nắm rõ toàn bộ đường dây tổ chức này và lên kế hoạch đấu tranh.

Sau khi được lực lượng Công an tuyên truyền, vận động, đông đảo bà con dân tộc đã trở về nhà, riêng 3 đối tượng cầm đầu đã bỏ trốn vào rừng sâu.

Nhưng với phương châm xử lý "vận động họ quay về" nên các trinh sát đã phối hợp với già làng, người có uy tín trong bản vào rừng kiên trì vận động, thế là sau 3 năm lẩn trốn, các đối tượng đã trở về trình diện chính quyền.

Phòng PA88 đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương cho họ được chuộc lại đất, tạo điều kiện cho họ làm ăn, sinh sống. Hai trong số 3 đối tượng này đã nhận ra lỗi lầm, tự nguyện tuyên truyền bà con không nghe theo kẻ xấu.

Đến nơi nào thì chiến sĩ của Phòng An ninh xã hội cũng được đồng bào tin yêu, quý mến.

Năm 2015, tiếp tục thực hiện chủ trương “bám cơ sở, ở gần dân”, Phòng PA88 đã làm rất tốt công tác vận động quần chúng, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân để cảm hóa, giáo dục những người đang bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo...

Thượng tá Cao Gia Thủy cho biết, để làm được công việc này thì phải hiểu dân, tìm những vướng mắc trong đời sống, tâm tư, tình cảm của họ để từng bước giải tỏa tâm lý, bảo đảm hoạt động bình thường theo pháp luật về tín ngưỡng tôn giáo.

Nhiều người sau một thời gian được vận động đã nhận ra hoạt động sai trái của mình, tự điều chỉnh hành vi và chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Ba cùng với đồng bào để được sống trong lòng dân nghe tưởng như đơn giản nhưng lại không hề dễ dàng gì đối với bất cứ ai và đối với các trinh sát an ninh xã hội cũng vậy.

Tôi vẫn nhớ mãi nhận xét của đồng chí Thủy về các cán bộ cấp dưới của mình như thế này: "Một tháng mỗi trinh sát phải ở cùng với dân 15 ngày. Có lẽ, không bút mực nào có thể tả hết những khó khăn mà trinh sát cắm bản phải trải qua, chúng tôi đã được nghe rất nhiều câu chuyện mà chỉ những người trong cuộc mới thấu hiểu sự hy sinh của họ cho sự bình yên ở mảnh đất biên cương xa xôi này. Mỗi lần lên bản gặp khi trời tối, chúng tôi đều phải ở lại nhà dân. Những lúc khó khăn nhất nhân dân đã giúp đỡ chúng tôi. Để gần gũi tiếp xúc được với nhân dân thì chúng tôi phải giống như người con của dân bản. Họ đi hái chè, mình cũng đeo gùi lên nương. Sự gắn bó đó đã đem lại niềm tin yêu của nhân dân với lực lượng Công an, qua đó đã giúp chúng tôi đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động  phá hoại khối đại đoàn kết trong đồng bào dân tộc" - Thiếu tá Phạm Huy Hoàng, Phó trưởng Phòng PA88 chia sẻ.

Sự hy sinh này đã cho tôi hiểu vì sao liên tục từ năm 2009 đến nay Phòng PA88 đều được Bộ Công an tặng Cờ Thi đua xuất sắc trong phong trào Vì ANTQ.  

Bằng một tình yêu nghề nghiệp đến cháy bỏng, bằng sự hy sinh quên mình cho nhiệm vụ, các chiến sĩ Phòng An ninh xã hội của Công an tỉnh Lào Cai vẫn ngày đêm có mặt ở những nơi xa xôi, khó khăn nhất để đấu tranh vô hiệu hóa các hoạt động của các loại tội phạm, góp phần giữ vững ANQG, đem lại bình yên cho miền biên cương của Tổ quốc.

Hằng Mai
.
.