Chiến công của người “ngoại đạo”

Thứ Sáu, 17/10/2014, 09:20
Tốt nghiệp Khoa Trồng trọt, Trường Đại học Nông Lâm Huế mà đi làm Công an thì quả là “ngoại đạo”. Người mà chúng tôi muốn nói tới là Thiếu tá Võ Khánh Vân, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Năm 1999, khi Vân được tuyển dụng vào lực lượng Công an, được phân công về công tác tại Công an huyện Di Linh, nhiều đồng chí lãnh đạo Công an huyện vào thời điểm đó đã rất ngạc nhiên bởi cái nghề Vân được đào tạo không dính dáng gì đến công tác của lực lượng  Công an. Vậy mà, chỉ trong một thời gian rất ngắn, tập thể lãnh đạo Công an huyện đã phải có cái nhìn khác về Vân. Không chỉ tập thể lãnh đạo mà các đồng nghiệp cũng dành cho Vân nhiều lời khen ngợi. Nhiều người còn khẳng định: Vân sẽ “làm nên chuyện”.

Trái ngành, trái nghề, đó là bất lợi của Vân nhưng với lòng yêu nghề, say mê công tác đấu tranh tội phạm, Võ Khánh Vân đã không ngừng nghiên cứu, học tập. Anh nói: “Nào có biết lấy lời khai bị can làm sao đâu, rồi xác minh, củng cố chứng cứ, toàn mới và lạ, tôi cũng lo lắm”. Anh bắt đầu học và học từ những trang hồ sơ, học từ kinh nghiệm của những người đi trước. Được sự dìu dắt của lãnh đạo đơn vị, sự giúp đỡ của đồng đội cộng với niềm say mê, tận tụy với công việc, anh dần khẳng định mình. Thượng tá Nguyễn Quang Thống, Trưởng Công an huyện đã rất tự hào khi nói về người cán bộ của mình: “Ở địa bàn rộng, tội phạm hình sự rất phức tạp nên Đội CSĐT tội phạm về TTXH giữ vai trò rất quan trọng và đội đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ được giao. Trong thành tích này có vai trò rất lớn của đồng chí Đội trưởng”.

15 năm công tác tại Đội CSĐT tội phạm về TTXH, trải qua nhiều cương vị, từ một cán bộ rồi được đề bạt làm Đội phó và giờ là Đội trưởng, Vân đã cùng tập thể đội phấn đấu không ngừng và trở thành điểm sáng, điển hình của Công an huyện Di Linh trong các phong trào thi đua. Chỉ trong 3 năm trở lại đây Vân đã trực tiếp và cùng đồng đội điều tra làm rõ 154 vụ án hình sự, đạt tỷ lệ 87%, trong đó điều tra làm rõ 17 vụ trọng án, đạt tỷ lệ 100%, đấu tranh triệt phá 24 băng nhóm tội phạm với 101 đối tượng. Kinh nghiệm của Vân là: Trước mỗi trận đánh, anh cùng đồng đội đều phân tích, mổ xẻ, tìm ra phương án tối ưu, nghiên cứu kỹ lưỡng địa hình, quy luật hoạt động của đối tượng, đưa ra nhiều tình huống, đồng thời phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ, chiến sỹ tham gia phá án. Vậy nên mỗi khi xuất quân là các anh đều giành chiến thắng.

Thiếu tá Võ Khánh Vân (ngoài cùng bên phải) đang chỉ đạo cán bộ trong đội đánh án.

Vân cũng để lại trong đồng đội nhiều tình cảm tốt đẹp. Trung úy Trần Đức Sách, cán bộ Đội CSĐT tội phạm về TTXH nói rằng: “Ngoài việc quyết đoán, chỉ đạo kịp thời mọi công việc thì anh Vân còn là một cán bộ rất gần lính, hiểu được tâm tư, tình cảm của lính. Vậy nên chúng tôi quý lắm, xem anh như anh em trong nhà”.

Bởi cần cù, tận tụy, say mê với công việc mà Võ Khánh Vân đã khẳng định được mình, lập nhiều chiến công xuất sắc. 15 năm công tác thì có đến hơn một nửa thời gian anh giành được danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở, được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen. Đặc biệt, trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2011-2013 Vân là 1 trong số 45 cá nhân được Giám đốc Công an tỉnh tuyên dương là điển hình tiên tiến. Thành tích mà Vân lập được rất đáng quý nhưng quý hơn cả là sự tin yêu của tập thể lãnh đạo và cán bộ, chiến sỹ Công an huyện dành cho Võ Khánh Vân

Đức Huy
.
.