Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Hà Nam:

Cấp chứng minh nhân dân bên giường bệnh

Thứ Sáu, 10/05/2013, 07:57

Lâm bệnh trọng, điều trị dài ngày ở viện nhưng những bệnh nhân có được liều thuốc tinh thần quý giá từ “ê kíp bác sĩ” là cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát. Họ được cấp chứng minh nhân dân (CMND) mới ngay trên giường bệnh…

Một ngày đầu hè mưa xối xả, chúng tôi theo chân các chiến sĩ Công an thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an tỉnh Hà Nam đến Khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa tỉnh để làm CMND cho một người bệnh trọng.

Bà Trần Thị Thục, 67 tuổi, ở xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân (Hà Nam) đã bị bệnh tim và liệt cả 2 chân đang được các bác sĩ giành giật sự sống.

Anh Nguyễn Tiến Thắng, con trai bà Thục đã kể với chúng tôi rằng, mẹ anh bị bệnh trọng phải cấp cứu không biết sự sống và cái chết thế nào, nhưng CMND của bà đã quá cũ. Anh Thắng đã đến Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH trình bày hoàn cảnh gia đình và bệnh tình của mẹ. Ngay trong ngày, cán bộ Đội hướng dẫn cư trú cấp CMND đã tới giường bệnh của mẹ anh để lăn tay, chụp ảnh và cấp CMND ngay trong ngày.

Có CMND, mẹ anh Thắng sẽ kịp thời làm chế độ chữa bệnh giúp gia đình anh qua giai đoạn khó khăn. Ngay ngày hôm sau, anh Thắng đã viết thư cảm ơn gửi tới đồng chí Giám đốc Công an tỉnh Hà Nam, cảm ơn những chiến sĩ Công an.

Thiếu tá Nguyễn Thị Hồng Minh, Đội trưởng cho biết, những chuyến đi về cơ sở, đến với những người bệnh, đối tượng chính sách, người già yếu, cô đơn… để làm CMND là việc làm thường xuyên của Đội. Có những nơi ở xa, tổ công tác đã phải đi từ rất sớm để chuẩn bị trang thiết bị và lên đường về với dân.

Cụ Trần Văn Sơn ở xã Hoà Hậu, Lý Nhân (Hà Nam) được các CBCS Công an đến nhà làm chứng minh nhân dân.

Đã nhiều năm nay, cán bộ chiến sĩ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Hà Nam xác định tinh thần phục vụ nhân dân tốt nhất, không ngồi “chờ dân đến”. Đơn vị đã rà soát các quy phạm, quy trình thủ tục liên quan đến công tác quản lý hành chính về trật tự xã hội, đề xuất bổ sung, sửa đổi theo hướng đơn giản hoá thủ tục hành chính, cải tiến quy trình, giảm bớt thủ tục rườm rà, thực hiện “một cửa”…

Thời gian cấp các loại giấy tờ phục vụ nhân dân đã được rút ngắn, giảm bớt phiền hà cho nhân dân, giảm thời gian cấp đổi CMND từ 20 ngày xuống còn 7 ngày, cấp lại CMND còn 10 ngày. Đăng ký nhân hộ khẩu đúng thủ tục giải quyết trong 1/2 ngày.

Đại tá Nguyễn Văn Minh, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an Hà Nam, cho biết: “Để thực hiện tốt nhiệm vụ, là áp lực công việc của mỗi cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị, khối lượng công việc nhiều hơn nhưng vẫn luôn đảm bảo về nghiệp vụ, thuận lợi, nhanh gọn cho người dân”.

Chỉ trong 6 tháng, đơn vị đã bố trí 264 lượt cán bộ, chiến sỹ làm thêm 612 giờ, đặc biệt còn bố trí hơn 100 lượt cán bộ đến bệnh viện, tới tận giường bệnh, xuống các cơ sở xã, phường, thị trấn, gia đình chính cách, neo đơn, người cao tuổi, bệnh tật, hiểm nghèo… giải quyết cấp CMND trước thời hạn cho gần 1.000 trường hợp, trong đó giải quyết cấp gần 200 CMND ngay trong ngày cho người già yếu, học sinh đi thi... đáp ứng nguyện vọng chính đáng của nhân dân

Kim - Dũng
.
.