TP HCM: Chủ động ngăn chặn, trấn áp tội phạm vùng giáp ranh

Thứ Bảy, 17/01/2015, 18:06
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Công an, ngày 17/1 UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị sơ kết đợt 1 thực hiện phối hợp giữa thành phố và các tỉnh thành giáp ranh trong thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm dịp tết.

Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy viên TW Đảng, Chủ tịch UBND TP HCM…

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an thành phố nhận định, địa bàn giáp ranh các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Tây Ninh vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố có thể phát sinh phức tạp hoặc tội phạm có thể lợi dụng hoạt động. Án cướp, trộm cắp tài sản vẫn xảy ra nhiều, các băng nhóm tội phạm lưu động gia tăng hoạt động. Hoạt động của các băng nhóm, đối tượng đều mang tính chất lưu động, xu hướng hình thành băng nhóm nhanh, đa địa phương, đa thành phần và manh động.

Tình hình tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có vùng giáp ranh cũng vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Các loại xe gian được trao đổi giao dịch nhanh với đối tượng tiêu thụ tại thành phố, sau đó tiếp tục được đối tượng đầu nậu tại các tỉnh có khu vực biên giới cửa khẩu như Long An, Tây Ninh, Bình Phước, An Giang…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, thành phố đã chủ động trong công tác phòng chống tội phạm; đã giải quyết công tác phòng chống tội phạm trên tinh thần quyết liệt, đồng bộ, cả trong phòng ngừa, ngăn chặn và trong điều tra truy tố xét xử.

Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM báo cáo tại hội nghị. 

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý tình hình vi phạm pháp luật, tội phạm tại thành phố và khu vực giáp ranh còn nhiều vấn đề, các loại án hình sự còn cao; tỷ lệ điều tra khám phá chung chưa đạt yêu cầu đề ra. Do đó, với tinh thần trách nhiệm trước nhân dân, nhìn nhận một cách thẳng thắn, tình hình tội phạm trong khu vực còn phức tạp, nhân dân còn lo lắng.

Để ngăn chặn, trấn áp tội phạm một cách hiệu quả cần lưu ý một số vấn đề như các tỉnh thành giáp ranh phải tìm ra những nội dung phối hợp thiết thực, hiệu quả và cụ thể như chỉ đạo quyết liệt từ khâu nắm tình hình, chủ động lấy phòng ngừa là chính; kiên quyết đấu tranh với các đường dây, ổ nhóm, nhất là băng nhóm xã hội đen.

Chủ động tiếp nhận, phân loại xử lý vụ việc, đảm bảo nhanh chóng hiệu quả và chia sẻ thông tin giữa các địa bàn giáp ranh, nhất là giữa các lực lượng công an, hải quan, quản lý thị trường, thuế… để tạo sức mạnh chung trong phòng ngừa, đấu tranh trấn áp tội phạm.

Đ.Thắng
.
.