Huy động sức mạnh lòng dân giữ gìn ANTT ở cơ sở

Chủ Nhật, 24/05/2015, 16:12
Thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A là cửa ngõ quan trọng của tỉnh Hậu Giang. Nơi đây có QL1 đi qua và giao với QL61; là đầu mối giao thương, trao đổi, mua bán của các thành phần kinh tế trên địa bàn và vùng lân cận. Vì vậy, các loại tệ nạn xã hội (TNXH), trộm cắp, cướp giật, sử dụng, mua bán trái phép các chất ma túy, gây rối trật tự cộng cộng, vi phạm giao thông… thường xuyên xảy ra.

 Xuất phát từ tình hình đó, Công an tỉnh Hậu Giang và huyện Châu Thành A đã chọn thị trấn Cái Tắc làm điểm thực hiện thế trận an ninh nhân dân (ANND). Trong quá trình triển khai xây dựng thế trận ANND, nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về vai trò, vị trí của thế trận ANND chuyển biến rõ nét. Từ đó, đã tạo được sức mạnh tổng hợp trong công tác xây dựng thế trận ANND. 

Đại tá Nguyễn Hải Sơn (bìa phải)-Giám đốc Công an Hậu Giang ân cần thăm hỏi anh Lý Hai về cuộc sống của bản thân và gia đình.

Kết quả nổi bật là hệ thống chính trị được củng cố. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được quan tâm chăm lo. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển mạnh hơn, bền vững hơn và đi vào chiều sâu. Cụ thể, địa phương đã kiềm chế không để xảy ra TNXH trong 6 tháng cuối năm 2014 và những tháng đầu năm 2015.

Khi xây dựng thế trận, chính quyền địa phương đã phát động trên 120 cuộc vận động với hàng ngàn người tham gia; có 2 mô hình mới được triển khai, đó là cổng rào ANTT và TTATGT. Trong khi trước đây chỉ có 1 mô hình là Đội xe ôm xung kích đảm bảo ANTT. Tất cả 5 tổ dân phố hoạt động hiệu quả; 35% số hộ thoát nghèo so với trước khi xây dựng thế trận ANND…

Đặc biệt, đã lập danh sách 137 đối tượng liên quan đến ma túy, TNXH, những đối tượng thường xuyên vi phạm TTATGT. UBND thị trấn Cái Tắc ra quyết định giao cho các ban ngành, mặt trận, đoàn thể để quản lý, giáo dục những đối tượng này. Từ đó đã giúp họ chấp hành tốt quy định pháp luật, có việc làm ổn định, tái hòa nhập cộng đồng, không tái phạm. 

Đại tá Nguyễn Hải Sơn, Giám đốc Công an Hậu Giang tặng anh Lý Hai 5 triệu đồng để phụ với gia đình xây nhà mới.

Điển hình, anh Lý Hai từng dính vào ma túy, nhưng được sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền địa phương, ban ngành, đoàn thể nên sau khi tái hòa nhập cộng đồng anh được tạo điều kiện làm ăn có cuộc sống ổn định. Đặc biệt, niềm vui được nhân đôi khi anh vừa mới kết hôn.

Anh Lý Hai, tâm sự: “Sau khi tái hòa nhập cộng đồng tôi được địa phương giúp đỡ vay 8 triệu đồng mua xe máy để chạy xe ôm. Giờ mỗi ngày tôi thu nhập được khoảng 150.000 đồng, cuộc sống tạm ổn”.

Thế trận ANND không chỉ ANTT được đảm bảo mà phải chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Điển hình như trường hợp của chị Nguyễn Thị Nga từ ngày chồng chị không may bị tai nạn mất sức lao động, chị phải gánh vác gia đình nuôi con ăn học, kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, tưởng chừng như cuộc sống gia đình đi vào bế tắc. Nhưng được sự hỗ trợ 10 triệu đồng tiền vốn của ban ngành địa phương, giờ đây gia đình chị đã vươn lên thoát nghèo, cuộc sống ổn định, con cái đã có việc làm ổn định… 

Bên cạnh đó các thành viên trong BCĐ thường xuyên tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, mạnh dạn trong đấu tranh phòng, chống và tố giác tội phạm, tự phòng, tự quản là chính để kiềm chế nguyên nhân, điều kiện hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giải quyết có hiệu quả các mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện trong nhân dân, không để nảy sinh tình huống phức tạp.

Đại tá Nguyễn Hải Sơn - Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang cho biết, đạt được những bước chuyển biến tích cực trên, thế trận ANND đã huy động được các cấp, các ngành tham gia công tác đảm bảo ANTT; đảm bảo cơ chế cấp ủy lãnh đạo, chính quyền quản lý, lực lượng Công an là nòng cốt; phối hợp tham mưu củng cố hệ thống chính trị, nhất là vùng đồng bào dân tộc; đẩy mạnh phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phù hợp với từng địa bàn, từng thời điểm, khơi dậy và phát huy vai trò, trách nhiệm, sức mạnh của nhân dân trong công tác đảm bảo ANTT; bố trí lực lượng,  phương tiện và triển khai các biện pháp nghiệp vụ khoa học, hiệu quả…

Văn Đức
.
.