Vụ 15 chiến sĩ Cảnh sát PCCC bị thương trong vụ nổ kho hóa chất tại Đà Nẵng:

Giây phút hiểm nguy qua lời kể của các chiến sĩ Cảnh sát PCCC

Thứ Năm, 07/05/2015, 21:59
Tại hiện trường lúc nổ có 17 chiến sĩ trực tiếp cứu hỏa, thì có đến 15 chiến sĩ phải nhập viện điều trị thương tích và vết bỏng. Công việc nhiều hiểm nguy làm vậy, nhưng tất cả đều khẳng định: "Mong sớm lành vết thương để tiếp tục cùng đồng đội. Ở đâu cần cứu hỏa ở đó chúng tôi sẽ có mặt”.
>> 15 chiến sĩ Công an bị thương khi đang chữa cháy kho sơn

Ngồi trên giường bệnh, kể lại giây phút hiểm nguy cùng đồng đội vào đêm 6/5, Thượng úy Lê Văn Lưu (Phòng hướng dẫn chữa cháy, Cảnh sát PCCC Đà Nẵng), cho hay: ”Khi cứu hỏa, vẫn biết trong kho sơn có nhiều thùng hóa chất rất nguy hiểm. Nhưng giữa lúc đám cháy bùng phát và sắp lan sang các nhà xung quanh ở phía sau, để đảm bảo an toàn cho nhà dân, không còn cách nào khác tôi và đồng đội phải tiếp cận để dập tắt lửa hoàn toàn. Lúc có tiếng nổ lớn, lửa, hóa chất, sức ép bao trùm tất cả. Bỏng rát khắp người và mặt, cơ thể đau nhói bởi thương tích nhưng câu đầu tiên chúng tôi cất lên lại là: Mọi người có sao không? Có ai bị thương nặng không?...”. Rồi tất cả các anh em đều cố gượng dậy, dìu những đồng đội bị thương nặng ra khỏi đám cháy… Hai đồng chí bị thương nặng nhất lúc bấy giờ là Hạ sĩ Trương Văn Phúc và Thượng sĩ Bùi Văn Long…

Hiện trường vụ cháy nổ kho sơn Thôn Bàu Càn (thuộc xã Hoà Châu, huyện Hoà Vang, TP Đà Nẵng) làm 15 chiến sĩ CS PCCC  Đà Nẵng bị thương.

Bị bỏng nặng ở ngực và mặt, cánh tay trái bị gãy băng kín bột, mọi cử động, sinh hoạt đều phải nhờ sự trợ giúp của đồng đội và người mẹ già, nhưng Hạ sĩ Trương Văn Phúc vẫn rất lạc quan: Tôi tham gia lực lượng CS PCCC Đà Nẵng mới chỉ gần 2 năm và có lẽ lần làm nhiệm vụ này là bị thương nặng nhất.  Nhưng không vì vậy mà nhiệt huyết với công tác, lòng yêu nghề trong tôi giảm sút.

Mẹ của Hạ sĩ Phúc, cụ bà Đặng Thị Dũng vừa chăm sóc cho con trai vừa cố giấu lo lắng vào trong: Bố của Phúc là thương binh ¼, nhà có 5 người con, có 2 cậu con trai thì cả 2 đều phục vụ trong ngành Công an. Anh cả của Phúc hiện đang công tác tại Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, còn Phúc muốn phục vụ trong lực lượng Cảnh sát PCCC.Phúc và đồng đội gặp nạn từ đêm qua (6/5), nhưng mãi đến 6h sáng nay (7/5), Phúc mới để đồng đội báo tin về cho gia đình. Làm mẹ, nghe tin con như vậy sao không khỏi lo lắng, xót lòng. Nhưng nghĩ đến nhiệm vụ của con trai, công việc “chống hỏa” của những chiến sĩ Cảnh sát PCCC mà những người dân như tôi rất cần và mong đợi nên khi vào bệnh viện gặp con, tôi cố nén những giọt nước mắt, nói với con thật nhiều lời động viên. Bây giờ, tôi chỉ mong Phúc cố gắng điều trị cho tốt, những vết bỏng không còn đau rát nữa để mau chóng trở lại với công việc cùng  các đồng đội của mình...

 Công việc của những chiến sĩ PCCC hiểm nguy là vậy đấy, nhưng chiều ngày 7/5, khi được Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Chính trị CAND và lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng đến thăm hỏi, động viên, tất thảy 15 chiến sĩ Cảnh sát PCCC đều khẳng định: Đó là nhiệm vụ. Sự quan tâm kịp thời của lãnh đạo Tổng cục Chính trị CAND, Ban giám đốc Công an TP Đà Nẵng là nguồn động viên, hỗ trợ tinh thần rất lớn đối với những chiến sĩ bị thương như chúng tôi.


Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND hỏi thăm tình hình sức khỏe của Hạ sĩ Trương Văn Phúc, chiến sĩ CS PCCC bị thương nặng nhất trong vụ cháy nổ kho sơn vào đêm 6/5.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng thăm hỏi, động viên gia đình và chiến sĩ CS PCCC gặp nạn.

Các anh còn chia sẻ, từ đầu năm đến nay và nhất là mùa nắng nóng ở miền Trung này đã có hàng chục vụ cháy nổ lớn, nhỏ ở khu dân cư và các khu rừng đặc dụng xảy ra.. Chính vì vậy, tất cả các anh em chiến sĩ trong lực lượng Cảnh sát PCCC luôn trong tâm thế sẵng sàng, ứng trực 24/24. Và đây đâu chỉ duy là lần duy nhất nhiều chiến sĩ Cảnh sát PCCC cùng gặp hiểm nguy, bị thương khi đang làm nhiệm vụ. Tháng 6/2013 cũng đã từng có 9 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) thuộc Phòng Cảnh sát PCCC quận Sơn Trà và Hải Châu (TP Đà Nẵng) phải nhập viện do bị ngộ độc khí khi đang làm nhiệm vụ tại một kho vật tư thuộc địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Vậy đấy, nhiệm vụ đầy hiểm nguy nhưng trách nhiệm của người chiến sĩ Cảnh sát PCCC là bảo vệ tài sản, cứu hỏa, cứu nạn cho nhân dân, ở đâu có cháy, ở đâu cần cứu hỏa ở đó ngay lập tức có chúng tôi.

Các chiến sĩ CS PCCC bị thương đêm 6/5 khi đang làm nhiệm vụ.
Chiều ngày 7/5, Trung tướng Nguyễn Xuân Mười, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Chính trị CAND đã đến thăm hỏi các chiến sĩ Cảnh sát PCCC Công an Đà Nẵng đang bị thương và điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng, đồng thời hỗ trợ mỗi chiến sĩ bị thương 3 triệu đồng; Chiều cùng ngày, Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cũng đã đến thăm hỏi và hỗ trợ mỗi chiến sĩ Cảnh sát PCCC Công an Đà Nẵng 1 triệu đồng.
Hoài Thu
.
.