Cảnh sát trẻ nhiều lần dũng cảm đấu tranh với tội phạm ma túy

Chủ Nhật, 30/03/2014, 19:37
Tại Lễ tuyên dương, vinh danh 10 gương mặt trẻ tiêu biểu của Công an TP Hà Nội năm 2013 vừa qua, một gương mặt chiến sĩ trẻ xuất sắc tiêu biểu đã để lại trong lòng những đại biểu dự buổi Lễ tuyên dương những ấn tượng hết sức sâu sắc bởi những chiến công của anh đã lập được trên lĩnh vực “nóng” đấu tranh, khám phá tội phạm về ma túy đó là Thượng úy Nguyễn Văn Quyền, (30 tuổi), Đội 2, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội.

Với tuổi đời và tuổi nghề còn trẻ, nhưng với sự nhiệt huyết, lòng quả cảm, ý thức học hỏi kinh nghiệm, tận tâm với nghề, được sự hỗ trợ, giúp đỡ của các đồng đội và nhân dân, anh đã lập nên những chiến công xuất sắc, triệt phá nhiều loại tội phạm về ma túy khiến nhiều kẻ “gieo rắc cái chết trắng” phải chịu sự trừng phạt thích đáng của pháp luật, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Trong số các vụ án mà anh cùng đồng đội đã lập được thì vụ án triệt phá đường dây vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy từ Sơn La về Hà Nội là một trong những kỷ niệm rất đáng nhớ.

Năm 2012, qua công tác nắm tình hình địa bàn, Thượng úy Nguyễn Văn Quyền thấy nổi lên đối tượng tên Vũ Sơn, (51 tuổi, trú tại Cửa Nam, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) có biểu hiện buôn bán ma túy từ Sơn La về Hà Nội với số lượng rất lớn.

Sơn thường lấy “hàng” ma túy của các đối tượng người dân tộc thiểu số ở Sơn La đồng thời rất gian ngoan, xảo quyệt, hoạt động tinh vi, thường xuyên thay đổi các phương thức hoạt động buôn bán ma túy gây khó khăn cho công tác trinh sát. Nhưng với mục tiêu trong thời gian ngắn nhất có thể bóc gỡ được toàn bộ đường dây buôn bán ma túy này, anh và các đồng đội đã tích cực xác lập vụ án, ngày đêm bám sát địa bàn, nắm được quy luật hoạt động của các đối tượng.

Tháng 4/2012, tên Sơn làm quen với một người quốc tịch Trung Quốc. Người này thuê tên Sơn đến gặp Giàng A Khúa (28 tuổi, quê ở Sơn La) ở Mộc Châu để lấy ma túy mang về Lạng Sơn cho y. Tên Sơn thỏa thuận với Khua nếu vận chuyển mỗi bánh hêrôin sẽ được trả là 200 USD cộng 4 triệu đồng và mỗi kg ma túy tổng hợp được số tiền công là 10 triệu đồng.

Sau khi nhận được tiền của đối tượng người Trung Quốc, Sơn đã liên lạc với Khúa và giao tiền cho Hoa Đăng Sơn (50 tuổi, quê Sơn La) – một mắt xích quan trọng trong đường dây, đi Mộc Châu mang ma túy về Hà Nội.

Trong khi hai “chân rết” lên Mộc Châu lấy hàng, Tên Sơn ung dung đến nhà của cô tình nhân trẻ, sẵn sàng đợi hàng về Hà Nội sẽ tổ chức phân phối cho cấp dưới. Sơn không thể ngờ, rạng sáng 5/9/2012, tại quốc lộ 6A thuộc địa phận thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), mũi trinh sát do Thượng úy Nguyễn Văn Quyền cùng các đồng đội phối hợp với Công an huyện Chương Mỹ kiểm tra chiếc xe ôtô do Hoa Đăng Sơn điều khiển, phát hiện dưới nắp capo giấu hai chiếc ba lô đựng 29 bánh hêrôin và 1 gói methamphetamine. Trên xe còn có đồng phạm Uông Thị Bộ (40 tuổi, trú tại xã Liên Phương, huyện Thường Tín, Hà Nội) tham gia. Song song đó, một mũi công tác khác đã tiến hành bắt giữ tên Vũ Sơn vào lúc nửa đêm khiến hắn không kịp chống trả và vô cùng bất ngờ không hiểu bằng cách nào lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã lần ra đường dây của hắn.

Gần đây nhất, tháng 11/2013, anh cùng các đồng đội của mình đã tiếp tục triệt phá thành công một đường dây buôn bán trái phép chất ma túy liên tỉnh từ Hòa Bình về Hà Nội tiêu thụ, bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ 12 bánh hêrôin, 1 khấu súng Colt cùng 5 viên đạn, 1 quả mìn tự tạo có dây và công tắc kíp nổ, 1 thỏi thuốc nổ.

Đó cũng là một trong những lần đối mặt với hiểm nguy mà anh và đồng đội phải đối mặt. Địa điểm mật phục tại Xuân Mai, khi dừng xe các đối tượng, vì đã lường trước chúng có vũ khí nóng nên tổ công tác nhanh chóng triển khai các biện pháp khống chế, vô hiệu hóa. Các anh hành động nhanh đến nỗi, một tên cầm súng còn không kịp có phản xạ bóp cò dù trong ổ đạn chứa 5 viên, một tên khác cũng chưa kịp kích vào công tắc kích nổ mà hắn đeo ở thắt lưng.

Nếu anh và các đồng đội không nhanh hơn các đối tượng thì khối thuốc nổ mà bọn chúng mang theo khi kích nổ có thể làm sập cả một ngôi nhà kiên cố. Mặc dù phải đối mặt với những giây phút cận kề nguy hiểm đó, anh và đồng đội chỉ nghĩ đến một mục tiêu duy nhất, làm thế nào để bắt giữ được đối tượng, còn mọi suy nghĩ riêng tư về bản thân, về gia đình buộc phải tạm gác sang một bên.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được trong công tác, anh đã được bình chọn là Gương mặt trẻ Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2013. Một niềm vui nữa lại đến với anh, khi vừa qua anh được tuyên dương là gương mặt trẻ tiêu biểu của Công an TP Hà Nội năm 2013.

Anh cũng đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công Hạng 3 cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen của Ban chỉ đạo 197 UBND TP Hà Nội, Giám đốc Công an TP Hà Nội

Vũ Linh.
.
.