Cảnh sát hình sự phá án ở vùng cao

Thứ Năm, 09/06/2016, 08:29
Có những bữa cơm đã dọn nhưng chưa kịp ăn thì anh em trinh sát phải lên đường vì nhận tin có án xảy ra. Có những vụ án các trinh sát và điều tra viên phải lăn lộn vất vả, ăn nằm cả tháng ở buôn làng để nắm thông tin... phá án.


Dù nỗi khổ có đến mấy nhưng mỗi khi làm rõ được vụ án, truy bắt được hung thủ thì mọi nhọc nhằn tan biến thành niềm vui và hạnh phúc... Truy xét tận cùng cái ác để xử lý theo pháp luật, bảo vệ cái thiện, cái đúng chính là niềm đam mê phá án của những trinh sát vùng cao Tây Nguyên...

Thượng tá Nguyễn Viết Hợp, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an Gia Lai điểm lại những vụ trọng án ở vùng cao mà cảm thấy rùng rợn, đau lòng. Nhớ lại vụ cô gái Kim Thanh, một nữ nhân viên nhà hàng bị giết giấu xác trong tủ ở TP Pleiku cho thấy tính chất phạm tội của bọn cướp bất chấp mọi thủ đoạn.

Theo hồ sơ vụ án, khi phát hiện cô gái Kim Thanh chết trong tủ đựng quần áo đã nhiều ngày, tử thi thối rữa đã làm nhiều người tá hỏa. Vì Kim Thanh là nhân viên nhà hàng ở tỉnh khác đến, có quan hệ với khá nhiều khách làng chơi nên việc điều tra cũng hết sức phức tạp.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an Gia Lai đón nhận Huân chương Chiến công hạng nhì về thành tích phá án.

Sau khi xác định nạn nhân chết do nghẽn hô hấp (bị siết cổ), các trinh sát tập trung điều tra một cách quyết liệt. Sau khi đi sâu vào các mối quan hệ nạn nhân trong hoạt động mại dâm hơn 1 tuần lễ, các trinh sát đã xác định và bắt giữ 2 đối tượng gây án là Nguyễn Anh Minh và Lê Văn Dũng. Hai đối tượng này có quen biết với nạn nhân nên đã bàn kế hoạch sát hại cô gái để cướp tài sản gồm tiền, vàng rồi bỏ xác vào tủ khóa lại...

Hay vụ giết người đốt xác phi tang ở rẫy cà phê của ông Nông Văn Vang ở thôn Chư Hậu 6, xã Ia Bă, huyện Ia Grai, Gia Lai. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã xác định nạn nhân bị đốt cháy là Trần Minh Thiên (SN 1975) bị giết đốt xác phi tang.

Quá trình điều tra xác định hung thủ chính là Thiều Đặng Đông (người làm thuê) cùng vợ nạn nhân là Bùi Thị Vẻ sau khi gây án đã bỏ trốn. Các trinh sát hình sự Công an Gia Lai cho biết, quá trình điều tra vụ án này khá vất vả vì nạn nhân bị đốt cháy phi tang nên rất khó giám định dấu vết.

Khám nghiệm tử thi một vụ án mạng.

Nhiều đêm ngày trinh sát lăn lộn dưới buôn làng để lần theo từng thông tin, truy xét những nghi vấn để tìm ra thủ phạm. Sau xác định chính những người thân của nạn nhân sát hại thì tập trung lực lượng vận động thuyết phục các đối tượng ra đầu thú tại Công an huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Thiếu tá Hồ Quốc Dũng, điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự Công an Gia Lai chia sẻ, làm án ở vùng cao luôn gặp nhiều khó khăn vất vả. Điển hình mới đây là việc truy lùng kẻ giết người, giấu xác phi tang ở rẫy cà phê thuộc xã Ia Hrú, huyện Chư Pưh (Gia Lai).

Sau khi người dân phát hiện cô gái Lê Thị Vy (16 tuổi), quê ở Quảng Trị vào Chư Pưh, Gia Lai làm thuê bị giết chôn xác ở rẫy cà phê, các trinh sát đã lần theo lai lịch nạn nhân để truy lùng hung thủ. Từ thông tin về người tình của nạn nhân là Đào Minh Lành (19 tuổi) ở cùng quê tiết lộ, cơ quan điều tra đã lần ra manh mối hung thủ giết người là Nguyễn Văn Duy (bạn mới quen của nạn nhân).

Câu chuyện tình mới nảy nở bắt đầu sau cuộc nhậu, Lê Thị Vy giận người tình cũ bỏ đi. Sát thủ Nguyễn Văn Duy (người tình mới) đã tiếp cận nạn nhân chở lên chòi rẫy cà phê cùng sử dụng ma túy đá và quan hệ với nhau.

Bắt giữ hung thủ Vũ Văn Đảm - kẻ sát hại 4 người.

Sau khi mãn cơn, Vy đòi chở về nhưng Duy cố giữ lại để tiếp tục quan hệ nên xảy ra cãi vã dẫn đến việc hung thủ giết chết nạn nhân, chôn xác phi tang, cướp dây chuyền bạc, điện thoại rồi bỏ trốn.Tuy sớm xác định được hung thủ gây án nhưng các trinh sát và điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự Công an Gia Lai phải lặn lội nhiều tháng để săn lùng tìm nơi ẩn náu của chúng.

Gần 4 tháng ròng rã, các trinh sát lặn lộn khắp nơi, từ miền xuôi đến miền ngược, ra Bắc vào Nam để truy lùng kẻ gây án. Rồi một ngày, các trinh sát nhận tin đối tượng Nguyễn Văn Duy mua giấy CMND giả, thay đổi tên họ thành tên Lê Ngọc Đô Ni để trốn tránh pháp luật. “Mẻ lưới” bất ngờ đã được các trinh sát bủa vây, bắt giữ đối tượng khi hắn đang làm thuê cho một trang trại chanh dây ở địa bàn Quảng Sơn, Đắk Nông.

Trung tá Nguyễn Đình Mai, điều tra viên Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Gia Lai, cùng các điều tra viên Công an Gia Lai cũng thật khó quên khi khám phá nhanh vụ kẻ trộm chó giết cả gia đình ông Nguyễn Xuân Cường ở Đức Cơ, Gia Lai. Trung tá Nguyễn Đình Mai kể rằng, khi chứng kiến nỗi đau của gia đình nạn nhân đã thôi thúc trái tim người điều tra viên phải dồn hết tâm lực để làm rõ kẻ thủ ác một cách nhanh nhất. Và cũng chính sự quyết tâm của các điều tra viên đã sớm làm rõ hung thủ và truy bắt kịp thời đối tượng Nguyễn Văn Tiến (23 tuổi) để xử lý theo pháp luật...

Khám phá mỗi vụ án là một chiến công, trong đó có nhiều hy sinh, công sức, với quyết tâm diệt trừ tận gốc cái ác, nhằm bảo vệ cái thiện, lẽ phải vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Nhưng khát vọng của những người làm án là làm sao không để những vụ án đau lòng xảy ra, cái ác phải được ngăn chặn tiêu diệt từ trước...

Đặng Ngọc Như
.
.