Cảnh sát bắt truy nã và chuyện săn lùng kẻ chạy trốn

Thứ Tư, 05/09/2012, 01:10
“Còn một đối tượng trốn truy nã nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật nghĩa là còn một vụ án dang dở và như vậy, mối nguy hiểm cho xã hội vẫn cận kề” - đó là điều Đại tá Nguyễn Thanh Hùng, Trưởng phòng CSĐT Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52) Công an TP Hà Nội và các cộng sự luôn trăn trở...

1. Một trong số đó phải kể đến lần bắt giữ Petr Taborsky, quốc tịch Cộng hòa Séc, đối tượng có lệnh truy nã quốc tế về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đại tá Nguyễn Thanh Hùng nhớ lại: Hôm đó, sau phần hỏi cung, Petr Taborsky được ngồi ăn cơm với chúng tôi. Petr Taborsky ăn ngay, ăn một cách ngon lành các món ăn của người Việt và sử dụng đũa một cách điệu nghệ. Chỉ chi tiết nhỏ ấy cũng cho thấy anh ta hiểu Việt Nam như thế nào?

Petr Taborsky là đối tượng người nước ngoài nên việc thẩm tra, xác minh tài liệu đòi hỏi rất kỹ lưỡng, yếu tố bí mật được cán bộ Phòng PC52 đặt lên hàng đầu. Quy luật sinh hoạt thất thường của Petr Taborsky khiến việc theo dõi của lực lượng đánh án gặp không ít khó khăn: Petr Taborsky thức rất khuya, song cũng lại dậy rất sớm. Một chiếc xe máy cà tàng, một vài thứ đồ dùng gọn nhẹ, anh ta lang thang tại các quán xá ở Hà Nội, nhìn bề ngoài như một khách du lịch ngoại quốc.

Petr Taborsky rất thích câu câu cá, vì thế anh ta thường tìm đến các hồ câu ở khu vực ngoại thành Hà Nội. Những ngày ấy, Thượng tá Phạm Ngọc Anh, Phó trưởng Phòng PC52 Công an TP Hà Nội chẳng quản vất vả, lăn lộn cùng anh em trong đơn vị, anh động viên anh em: Petr Taborsky nhân thân xấu, có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số lượng lớn của nhiều cá nhân và tổ chức. Việc bắt giữ đối tượng này, nhằm trao trả cho Cộng hòa Séc là việc làm cần thiết để góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc thể hiện thiện chí hợp tác của Cảnh sát Việt Nam trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia.

Hơn chục ngày, bao anh em đã hao tâm khổ tứ, chỉ cần một chút sơ sểnh, thiếu cảnh giác thì bao công lao của anh em đành bỏ phí. Hơn 4 giờ sáng, đường phố còn khá thưa thớt người qua lại, sau một hồi vòng vèo, đối tượng tìm đến một hồ câu cá ở khu vực huyện ngoại thành Hà Nội thì bị bắt giữ. Sau khi biết có lệnh truy nã, Petr Taborsky đã nhập cảnh vào Việt Nam. Trong thời gian sinh sống tại Hà Nội, Petr Taborsky thường thuê nhà tại các khu vực ngõ hẻm. Anh ta cũng có quan hệ làm ăn với một số công ty và một số người Việt Nam và đã từng hợp tác kinh doanh trên một số lĩnh vực, trong đó có bia Tiệp tại Hà Nội.

Phòng PC52 Công an TP Hà Nội bắt giữ Dũng ben.

2. Đại tá Nguyễn Thanh Hùng giãi bày: Lính truy nã, ngoài sự tinh thông về nghiệp vụ, sự dũng cảm, mưu trí còn phải có tính kỷ luật cao và sự kiên trì, tỷ mỷ. Bởi đối mặt với họ hằng ngày, hằng giờ là những kẻ có tội, đang lẩn trốn ngoài xã hội. Chúng ở trong tối còn họ ở ngoài sáng, chỉ một chút sơ ý có thể sẽ phải trả một cái giá rất đắt, có khi bằng mạng sống. Cá biệt nhiều trường hợp đã thay tên, đổi họ tạo cho bản thân một vỏ bọc vững chắc hòng che đậy quá khứ… Vì thế, có những chuyên án kéo dài vài, năm thậm chí hai chục năm. Trong quá trình thu thập tài liệu phá án, những chi tiết dù là nhỏ nhất cũng là tài liệu phá án nên anh em tỷ mỷ xác minh. Lần bắt giữ ,Dũng ben tên đầy đủ là Hoàng Văn Dũng, đối tượng có lệnh truy nã đặc biêt vì hành vi giết người là một ví dụ. Sau khi bỏ trốn, Dũng luôn mang theo súng ngắn bên người và sẵn sàng tử thủ nếu bị lực lượng Công an phát hiện.

Đầu tháng 8/2012, Phòng PC52 Công an TP Hà Nội có thông tin về đối tượng tên là Dũng, có một khẩu súng Colt đang sống tại Yên Phụ (Tây Hồ) cùng với người tình tên là Dung và một người giúp việc. Những người này sống kín đáo, ít ra khỏi nhà, mọi sinh hoạt đều do cô gái giúp việc đảm nhận, nghi vấn là đối tượng có lệnh truy nã. Sau nhiều ngày phối hợp, ngày 14/8 các trinh sát Phòng PC52 liền bí mật bất ngờ bắt Dũng trước sự ngỡ ngàng của đối tượng này. Mở rộng điều tra, Phòng PC52 Công an Hà Nội còn làm rõ Võ Thị Thùy Dung, người tình của Dũng ben cũng là đối tượng đang có lệnh truy nã. 

Không dừng lại ở đó, Phòng PC52 Công an TP Hà Nội còn cùng các đơn vị nghiệp vụ trong Công an TP tham gia phá nhiều vụ án nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn thành phố như vụ bắt 3 đối tượng chủ mưu trong vụ dùng súng bắn người tại Xã Đàn, khi đối tượng này chuẩn bị trốn sang Trung Quốc; Vụ bắt đối tượng Mạnh sát hại bạn gái tại quận Hoàng Mai; lập và khám phá 2 đường dây lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc làm gái mại dâm, phối hợp với các đơn vị giải cứu an toàn cho 7 nạn nhân. Ngoài công tác truy nã, Phòng PC52 còn làm tốt công tác truy tìm, giúp cho nhiều gia đình có cơ hội tìm lại người thân. Mỗi cuộc tìm kiếm là một câu chuyện cảm động về tình người, là trách nhiệm của mỗi cán bộ đơn vị đối với nhiệm vụ được phân công.

Chúng tôi chia tay cán bộ Phòng PC52 Công an TP Hà Nội khi trời đã về chiều. Một cuộc điện thoại bất ngờ vang lên, anh em trinh sát lại vội vã lên đường. Lính truy nã là vậy, công việc lúc nào cũng đột xuất bất ngờ

Xuân Mai
.
.