Cảnh sát PCCC làm sai sẽ bị xử lý nghiêm

Thứ Bảy, 13/03/2010, 19:05
"Về nguyên tắc của ngành, cũng như Luật PCCC đã quy định, đồng chí nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn, lợi dụng công việc mà làm sai về luật, gây thiệt hại thì bị truy tố trước pháp luật, nhẹ thì bị xử lý hành chính. Pháp luật không loại trừ ai nếu làm sai", Thượng tá Nguyễn Đình Bính, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Hà Nội bày tỏ.
>> Chung cư ở Hà Nội: “Bà hỏa” chờ chực ghé thăm

- Trên thế giới không xảy ra cháy hầm chứa rác ở chung cư cao tầng do vật liệu làm bằng chất chống cháy, vậy vụ cháy hầm chứa rác chung cư JSC thì giải thích thế nào?

- Về mặt nguyên tắc nói chung, tất cả các hầm chứa rác chung cư cao tầng, phải làm bằng chất liệu chống cháy. Như tôi được biết, hiện ở nước ta chủ yếu được làm bằng vật liệu chống cháy là compozit nhập về, các ống bằng sợi bông thuỷ tinh, sợi amiang, bản thân các chất liệu này là không cháy được… Quá trình lắp đặt, nhà thiết kế cũng như nhà thi công, cơ quan giám sát, nghiệm thu kỹ thuật đã đảm bảo vấn đề này.

- Khu nhà JSC 18 tầng vừa bị cháy, chất liệu ở hầm chứa rác làm bằng gì, thưa ông?

- Hiện khu nhà này, các hồ sơ vụ việc, thủ trưởng chúng tôi đang giao cho CQĐT làm, khi nào có kết luận sẽ có báo cáo cụ thể.

- Nhưng trước khi đưa vào sử dụng, các cơ quan chức năng đã kiểm tra theo quy trình, trong đó có chính lực lượng Cảnh sát PCCC của thành phố?

- Việc kiểm tra hay chưa kiểm tra, thiết kế, nghiệm thu thế nào, toàn bộ hồ sơ hiện chúng tôi đang tập hợp bởi như địa bàn Hà Nội có tới 16 nghìn cơ sở, đây chỉ là một trong 16 nghìn cơ sở kiểm tra nên không thể nhớ hết được… Hiện vấn đề này đang được tập hợp để báo cáo cơ quan chức năng.

- Thực tế, có thể có người này hay người kia vì không hiểu biết hay vô ý mà ném than tổ ong, hay đốt vàng mã gây cháy. Nhưng trong quy trình thiết kế, chủ đầu tư phải lường trước khả năng này, kể cả cơ quan kiểm tra, thẩm định nhằm đảm bảo an toàn trong các trường hợp chứ không lẽ cứ quy cho người dân?

- Đấy là tôi nói trong từng tình huống cụ thể, còn vụ này phải chờ kết luận điều tra chứ tôi cũng không quy kết trách nhiệm cho người dân.

- Có ý kiến cho rằng, trong một số trường hợp, chủ đầu tư vì lợi nhuận đã mua chất liệu kém chất lượng nên hệ quả vẫn bị cháy? Bởi, nếu sử dụng chất chống cháy mà vẫn bị biến dạng vì các chất cháy khác, thì việc chống cháy đó không còn giá trị?

- Vụ này, CQĐT sẽ điều tra, làm rõ. Vì vậy, hiện chúng tôi cũng chưa thể phát biểu được, kể cả công tác thiết kế, thi công đến nghiệm thu. Để giải đáp các thắc mắc, hiện các bộ phận chức năng đang làm rõ.

- Vậy, sau khi vụ án xảy ra, đơn vị đã cho xem lại hồ sơ và những cá nhân được cử kiểm tra, thẩm định phòng, chữa cháy đối với chung cư JSC này?

- Sau khi có vụ việc xảy ra thì thủ trưởng của chúng tôi chỉ đạo các bộ phận (ở đây chúng tôi có rất nhiều bộ phận) tập hợp tất cả phần việc để xem xét và báo cáo cấp trên. Hôm nay, tôi cung cấp mảng phòng cháy, chữa cháy nhà cao tầng nói chung, còn vụ việc cụ thể này chưa có đầy đủ thông tin để cung cấp…

- Nhưng mở hồ sơ là rõ ngay?

- Được mở hồ sơ hay không mở hồ sơ là ở Trưởng phòng; thứ hai, vụ việc như thế này phải làm theo lệnh của thủ trưởng.

- Có ý kiến băn khoăn, trong công tác kiểm tra kỹ thuật phòng, chống cháy (nói chung), một bộ phận Cảnh sát PCCC làm thiếu trách nhiệm, có khi tiêu cực, dẫn tới có thể phát hiện sai phạm nhưng bị ém, không yêu cầu khắc phục triệt để?

- Đối với chúng tôi, nếu cung cấp dư luận nhân dân, chúng tôi nắm và cho kiểm tra lại. Cần cung cấp vụ việc cụ thể, ngày giờ cụ thể, còn nếu không, không có căn cứ trả lời có hay không có. Đây là dư luận nhân dân thì chúng tôi lắng nghe dư luận đó để kiểm tra lại. Còn đối với vụ này sẽ có kết luận riêng, trong kết luận đó sẽ nêu đầy đủ, từ thiết kế, thi công, đến thẩm duyệt…

- Trong trường hợp phát hiện cá nhân hay tổ Cảnh sát làm không tròn trách nhiệm hoặc có tiêu cực?

- Về nguyên tắc của ngành, cũng như Luật PCCC đã quy định, đồng chí nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn, lợi dụng công việc mà làm sai về luật, gây thiệt hại thì bị truy tố trước pháp luật, nhẹ thì bị xử lý hành chính. Pháp luật không loại trừ ai nếu làm sai

Đ.Trường - H.Vũ
.
.