Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng: Trên tuyến đầu chống giặc lửa

Chủ Nhật, 19/10/2014, 09:25
Ngày 20/10/2011, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định số 2434/QĐ-TTg thành lập Sở Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng (nay là Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng). Đây là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của Cảnh sát PCCC thành phố Cảng.

Chặng đường 3 năm đầy thử thách, khi mà mọi yếu tố về nhân lực và cơ sở vật chất đều thiếu thốn. Ngày đầu thành lập, 70% cán bộ, chiến sỹ được điều động từ Công an thành phố sang, chưa có nghiệp vụ PCCC, quân số lại thiếu rất nhiều. Bên cạnh đó, trang, thiết bị không đáp ứng kịp với sự phát triển của xã hội. Song, những viên gạch đầu tiên xây nền móng là những con người đoàn kết và đầy nhiệt huyết.

Được Bộ Công an quan tâm chỉ đạo, Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng bắt đầu những bước khởi động ban đầu bài bản, khoa học. Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”, Cảnh sát PCCC TP đã thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, tác phong cán bộ chiến sỹ, đồng thời đẩy mạnh hoạt động Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ.

Các đợt thi đua liên tục phát động gối nhau, trong đó “Phong trào học tập 6 điều Bác Hồ dạy CAND” là nội dung xuyên suốt. Vừa ổn định tổ chức, Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng vừa tăng cường công tác tuyển dụng, huấn luyện, đào tạo, trong đó đặc biệt quan tâm đến đội ngũ nghiên cứu khoa học công nghệ. Đến nay, 100% cán bộ chiến sỹ đã được đào tạo và tập huấn về nghiệp vụ PCCC. Riêng 6 tháng đầu năm 2014, các đơn vị chiến đấu đã tổ chức thực tập gần 200 phương án chữa cháy tại các trọng điểm.

Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng luyện tập kỹ thuật chữa cháy trên cao.

Cuộc thử lửa đầu tiên với Cảnh sát TP PCCC Hải Phòng sau khi thành lập là ngày 29/9/2012 chữa cháy thành công tàu Shun cheng của Đài Loan. Tiếp đó, ngày 17/8/2013, tại cửa biển Hải Phòng, tàu RBD Borea chở container phốt pho vàng bất ngờ bốc lửa. Điểm phát hỏa được xác định ở giữa hàng trăm container. Tuy nhiên nếu dỡ hàng, tàu lệch trọng tâm gây đắm, thiệt hại sẽ vô cùng lớn. Trước tình thế hiểm nguy, Cảnh sát PCCC thành phố sau 19 giờ mưu trí, dũng cảm đã cứu được con tàu cùng 11 sỹ quan, thuyền viên, ngăn chặn thảm họa nhiễm độc cho thành phố. Mới đây nhất, ngày 26/9, tại huyện Vĩnh Bảo, xe xtec đang bơm hàng cho một cây xăng cũng đã bốc cháy dữ dội. Với kiến thức nghiệp vụ sắc bén và kinh nghiệm rút ra kịp thời từ các vụ cháy tương tự, chỉ trong 40 phút, Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng đã dập tắt hoàn toàn đám cháy.

Ngay từ khi thành lập, Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng đã thường xuyên tiến hành điều tra cơ bản trên quy mô toàn diện, phân định ra các trọng điểm như cơ quan đầu não, tổng kho xăng dầu, chợ…

Đồng thời đánh giá được cụ thể thực trạng công tác PCCC trên địa bàn, đặc biệt đã chỉ ra những tồn tại mà bấy lâu nay chưa có điều kiện tiệm cận, như tiềm ẩn cháy tàu du lịch, tàu đánh cá, đình, chùa, đền, miếu, am, hoặc hệ thống trường gồm các cấp học với hàng chục vạn học sinh, sinh viên và các cháu mẫu giáo.

Trên cơ sở đó, Cảnh sát PCCC tham mưu với Đảng, chính quyền thành phố chỉ đạo cả hệ thống chính trị và toàn dân vào cuộc. Nhất là công tác tuyên truyền, đã nâng cao nhận thức của người đứng đầu địa phương, doanh nghiệp và từng người dân về nghĩa vụ thực hiện Luật PCCC. Bên cạnh đó, kiện toàn lực lượng cơ sở theo phương châm 4 tại chỗ. Đến nay, 100% các quận, huyện đã thành lập Ban chỉ đạo PCCC, xây dựng 223 đội dân phòng với gần 4.000 đội viên và gần 5.000 đội PCCC cơ sở với trên 34.000 đội viên.

Đặc biệt, đã nhân rộng mô hình “Cụm cơ quan, doanh nghiệp an toàn PCCC” từ 3 lên 16 cụm. Làm tốt công tác hướng dẫn, Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng còn tăng cường công tác kiểm tra. Riêng 6 tháng đầu năm 2014, đã tiến hành kiểm tra gần 6.000 lượt cơ sở, phát hiện và xử lý 520 lượt cơ sở vi phạm an toàn PCCC, từng bước nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về PCCC.

Với nỗ lực triển khai đồng bộ các mặt công tác, tình hình cháy nổ ở Hải Phòng đã được kiềm chế. Cảnh sát PCCC TP vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Nhì. Đồng chí Giám đốc được tặng Huân chương Chiến công hạng Ba, gần 600 lượt tập thể, cá nhân được Bộ Công an, UBND thành phố và các cấp, ngành tặng Bằng khen, Giấy khen.

Năm 2012, Cảnh sát PCCC TP Hải Phòng được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc, năm 2013 được Chính phủ tặng Cờ đơn vị dẫn đầu Phong trào thi đua vì ANTQ, được Đảng, chính quyền và nhân dân thành phố tin cậy

Quốc Phòng - Văn Thịnh
.
.