Cảnh sát 252 Thái Nguyên trên những “cung đường nóng”

Thứ Sáu, 04/10/2013, 08:34
Phản ứng nhanh, bất ngờ, chính xác. Đó là phong cách xử lý công việc của một đội công tác đặc biệt, được thành lập trên địa bàn TP Thái Nguyên và khu vực giáp ranh theo mô hình Tổ công tác 141 Công an TP Hà Nội từ 7 tháng nay. Sự ra đời của đội công tác này là nỗi khiếp sợ đối với những thanh niên ưa lạng lách đánh võng, vi phạm Luật Giao thông, mang theo hung khí và tàng trữ trái phép chất ma tuý. Chúng tôi gọi họ là “những chiến sỹ 252” Công an tỉnh Thái Nguyên.

Kịp thời phát hiện, trấn áp các loại tội phạm

Trời về đêm trăng thanh gió mát, đường phố như vắng vẻ và… rộng hơn, nhất là khi trong người đã sẵn tý men và tiếng nhạc chát chúa từ quán karaoke vẫn còn văng vẳng trong đầu. Nghĩ bụng vậy, Tuấn tăng tốc lao vun vút trên đường, hướng ngã ba Bắc Nam – Gia Sàng mà thẳng tiến, đôi chỗ còn lạng lách, đánh võng để thể hiện “bản lĩnh đàn ông” với bạn gái ôm eo đằng sau.

Đèn đỏ trước mặt cũng bỏ qua, thấy xe của lực lượng CSGT thì càng vặn tay ga mạnh hơn để chạy trốn. Phóng một mạch khoảng 2 cây số thấy không còn bóng dáng lực lượng CSGT, Tuấn yên chí giảm tốc, rẽ vào ngõ. Đột nhiên 2 xe môtô áp sát bên cạnh, một giọng nói dõng dạc vang lên: “Chúng tôi là Đội công tác 252 của Công an tỉnh Thái Nguyên, đề nghị anh dừng xe xuất trình giấy tờ”.

Quá trình kiểm tra hành chính, nam thanh niên khai nhận là Vũ Văn Tuấn (23 tuổi), trú tại xã Xuân Phương, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên. Ngoài việc không đội mũ bảo hiểm, Tuấn không có giấy phép lái xe và giấy tờ tùy thân, lạnh lách, đánh võng, không chấp hành hiệu lệnh CSGT, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông với nồng độ cồn 0,410 mg/lít khí thở.

Việc Đội công tác 252 tuần tra, kiểm soát phát hiện các đối tượng tàng trữ, vận chuyển heroin, ma túy tổng hợp… là “chuyện thường ngày ở huyện”. Một đêm gió mát trăng thanh khác, tại đường dân sinh thuộc địa phận phường Thịnh Đán, TP Thái Nguyên, Đội công tác 252 phát hiện 2 nam thanh niên đi xe máy cứ vòng qua, lượn lại, liên tục quan sát xung quanh, có biểu hiện nghi vấn.

Khi tổ công tác ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra thì người ngồi sau là Phạm Hải Nam (47 tuổi), trú tại tổ 16, phường Đồng Quang, TP Thái Nguyên mặt tái mét, thái độ lúng túng không tự nhiên. Tiến hành khám xét trên người đối tượng, lực lượng chức năng đã thu giữ 1,08g ma túy tổng hợp.

Có trực tiếp thực tế hiện trường với “những chiến sỹ 252”, chúng tôi mới nhận thấy, số thanh niên lang thang trên đường, thủ sẵn dao phớ, súng, tuýp sắt, kiếm, dao nhọn, bình xịt hơi cay… là không hề hiếm. Nếu những hung khí ấy không bị Đội công tác đặc biệt 252 phát hiện, thu giữ thì không biết sẽ có những chuyện gì xảy ra.

Nửa đêm về sáng, đường phố vắng tanh, thỉnh thoảng mới có tiếng xe và ánh đèn xe lao vút qua, rồi lại chìm nhanh vào bóng tối. Đội công tác 252 đang làm nhiệm vụ ở đường Quang Trung, TP Thái Nguyên thì phát hiện một nam thanh niên đi xe máy phóng nhanh khác thường.

Khi đội công tác ra tín hiệu dừng xe kiểm tra, đã phát hiện, thu giữ trong cốp xe đối tượng 4 con dao phớ, dài khoảng 50cm. Đối tượng khai tên là Nguyễn Văn Đức (22 tuổi), trú xóm 3, Bình Sơn, Sông Công, Thái Nguyên, và mang dao với mục đích… đi đánh nhau.

Đội 252 xử lý một trường hợp vi phạm.

Thượng tá Trần Trọng Khiêm, Phó trưởng Phòng CSGT đường sắt – đường bộ, Công an tỉnh Thái Nguyên, Phó trưởng Ban thường trực, trực tiếp chỉ đạo Đội 252 cho biết, Đội công tác đặc biệt theo kế hoạch 252 (gọi tắt là Đội công tác 252) ra đời trong hoàn cảnh tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, đặc biệt tội phạm cướp, cướp giật, chống người thi hành công vụ, vi phạm trật tự an toàn giao thông có chiều hướng gia tăng.

Đội gồm 2 tổ công tác, mỗi tổ gồm 10 người. Cán bộ, chiến sỹ của đội đa phần là cán bộ trẻ, được lựa chọn từ nhiều lực lượng, như Cảnh sát hình sự, Cảnh sát ma túy, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự và CSGT, thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý các đối tượng vi phạm TTATGT và các hành vi vi phạm pháp luật khác, nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh và trấn áp các loại tội phạm.

Thời gian thực hiện nhiệm vụ của họ không cố định, nhưng hầu như công việc diễn ra vào ban đêm (từ 22h đêm hôm trước đến 2h sáng hôm sau). Địa bàn tập trung tuần tra, kiểm soát là các tuyến đường chính thuộc trung tâm TP. Thái Nguyên, khu vực giáp ranh TP Thái Nguyên với các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình và thị xã Sông Công.

Đối phó với các vụ lao xe, rút kiếm chống trả

Không giống như việc đấu tranh trong các chuyên án, có đối tượng và phương án tấn công cụ thể, nhiệm vụ của lực lượng 252 lúc nào cũng ẩn chứa những hiểm nguy, bất ngờ, phải đối mặt với các đối tượng manh động và liều lĩnh.

Thiếu tá Bùi Tuấn Long - Tổ trưởng Tổ 1, Đội công tác đặc biệt 252 cho biết: “Qúa trình phát hiện, kiểm tra, các đối tượng thường không chấp hành hiệu lệnh dừng xe mà liều lĩnh tăng tốc bỏ chạy. Thậm chí có trường hợp đâm thẳng xe vào lực lượng làm nhiệm vụ hoặc chống đối bằng nhiều hình thức như “bỏ của chạy lấy người”, dùng lời lẽ thiếu tôn trọng, nhiều khi là xúc phạm tới CBCS...”

Ngoài các lực lượng trên, mỗi tổ công tác luôn có một cán bộ của Phòng Công tác chính trị đi cùng để ghi hình các trường hợp vi phạm. “Các đối tượng khi đã sử dụng rượu bia thì luôn có thái độ không chấp hành việc đo nồng độ cồn, nói năng thiếu kiềm chế, thách thức…

Với những trường hợp như vậy, chúng tôi đều bình tĩnh, giải thích, nếu người vi phạm vẫn không hợp tác, Đội sẽ gọi người chứng kiến, ghi lại hình ảnh vi phạm và kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật” - Thượng úy Trần Trung Kiên – thành viên Đội công tác 252 lý giải thêm.

Bên cạnh công tác tuần tra, xử lý vi phạm theo kế hoạch, Đội 252 còn thường xuyên nhận các thông tin về vụ việc của các đơn vị như tội phạm cướp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích để phối hợp truy xét, xử lý. Bởi vì TP Thái Nguyên có gần 30 trường đại học, cao đẳng, trung cấp, dạy nghề và trung học chuyên nghiệp nên số lượng người ngoại tỉnh đông, tình hình ANTT rất phức tạp.

Ngày nắng gắt hay đêm giá rét vẫn không làm các anh chùn bước. Chuyện CBCS 252 ăn cơm quá bữa, ngủ không đủ giấc là… bình thường. Đặc biệt vào dịp Tết, ngày nghỉ, ngày lễ, Đội 252 lại tăng cường thời gian, địa bàn, cũng như tuyến tuần tra nhằm đảm bảo tốt ANTT.

Thiếu úy Nguyễn Việt Hùng, cán bộ Đội 252 tâm sự: “Nhiều đối tượng bỏ chạy với tốc độ cao nhưng chúng tôi vẫn cương quyết bám theo để không bị mất dấu. Dù biết có thể gặp nguy hiểm nhưng cứ nghĩ đến việc đối tượng có thể tiếp tục gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông, cho chính đối tượng hoặc có thể gây án thì chúng tôi lại quyết tâm theo sát, khi có cơ hội sẽ áp sát, dừng xe”.

Trong quá trình bám sát, bắt giữ đối tượng, đã nhiều lần thành viên đội công tác bị ngã, bị thương nhưng các anh vẫn tích cực tuần tra, kiểm soát, đảm bảo bình yên trên các tuyến đường.

Chỉ mới ra đời hơn 7 tháng nhưng “những chiến sỹ 252” đã để lại những dấu ấn tốt đẹp trên từng con đường, khu phố và trong lòng nhân dân. Họ tin tưởng và đặt nhiều hy vọng vào lực lượng này.

Ông Hà Việt Dũng, tổ 19, phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên cho biết: “Trước kia chưa có Đội công tác 252, buổi tối khi ra đường tôi thường xuyên bắt gặp các trường hợp thanh, thiếu niên tụ tập phóng nhanh vượt ẩu, lạng lách đánh võng, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đến nay hiện tượng đó đã không còn”.

Từ ngày thành lập, Đội công tác đặc biệt 252 đã phát hiện xử lý 639 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có 121 trường hợp điều khiển xe môtô lạng lách, đánh võng, 17 trường hợp tàng trữ trái phép chất ma tuý, còn lại là các lỗi không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông… Ngăn chặn và bắt giữ hàng chục vụ đối tượng tàng trữ vũ khí, hung khí chuẩn bị đánh chém nhau.

Quỳnh Vinh – Danh Quốc
.
.