Cán bộ quản giáo trẻ lấy nhân tâm ươm “mầm thiện”

Thứ Tư, 27/03/2013, 20:33
Là một cán bộ trẻ, thời gian qua, không chỉ năng động trong công tác đoàn thể, Trung úy Nông Cảnh Tiên, cán bộ quản giáo thuộc Đội Sản xuất nông nghiệp, Phân trại 4 (Trại giam Phú Sơn 4) còn đón nhận nhiều danh hiệu, bằng khen vì có thành tích trong công tác chuyên môn - ươm “mầm thiện”, giúp các phạm nhân tái hòa nhập cộng đồng sau quãng thời gian lầm lỗi.

Chúng tôi đến Phân trại 4 (Trại giam Phú Sơn 4, Thái Nguyên) đúng vào lúc Trung úy Nông Cảnh Tiên đang hướng dẫn các phạm nhân thụ án, cải tạo trong Đội Sản xuất nông nghiệp của Phân trại mà mình đảm trách công tác quản lý cắt, tỉa vườn chè.

Dù được nghe nhiều về công việc của các cán bộ quản giáo, thế nhưng có đến nơi đây, có tiếp xúc trực tiếp với Trung úy Tiên, tôi mới thấy thêm phần nào về sự vất vả trong việc ươm “mầm thiện” cho các phạm nhân vốn từng lầm lỗi trong cuộc sống.

Trung úy Tiên bảo rằng, là cán bộ trẻ, thế nên, bản thân luôn nêu cao tinh thần xung kích, sáng tạo trong mọi hoạt động, nhất là đối với công tác chuyên môn – quản giáo, cải tạo, cảm hóa phạm nhân mà mình đang cảm hóa. Trong công việc, anh luôn vận dụng linh hoạt các kiến thức ngày còn học trên ghế nhà trường vào trong thực tiễn công việc.

“Đối với phạm nhân, cán bộ quản giáo phải nắm được tâm lý, để họ sẻ chia tâm tư, tình cảm nguyện vọng để từ đó triển khai các biện pháp cải tạo cho phù hợp, giúp các phạm nhân sớm hiểu ra điều nên làm, điều không nên làm!”, vừa rót chén nước chè dậy mùi thơm do chính các phạm nhân trồng và sấy khô, Trung úy Tiên nói thêm.

Trung úy Nông Cảnh Tiên với các phạm nhân tại Trại giam Phú Sơn 4.

Với mỗi cán bộ quản giáo, tâm nguyện tận tâm, phục thiện cho những phạm nhân lầm lỗi luôn là mục đích mà bản thân hướng tới. Đối với Trung úy Nông Cảnh Tiên, ngay từ thời điểm mới ra trường - tháng 10/2010, về nhận công tác tại Trại, anh luôn nỗ lực hoàn thành mọi công việc mà đơn vị giao phó.

Chẳng thế mà khi được Ban Giám thị Trại Phú Sơn 4 cho phép được tiếp xúc với phạm nhân Vũ Văn Phong, 40 tuổi, nhà ở TP Nam Định (Nam Định) đang thụ án, cải tạo tại Tổ sản xuất thuộc Đội Sản xuất nông nghiệp, Phân trại 4, tôi thấy ở phạm nhân này sự hồ hởi lạ thường khi nhắc tới “thầy” Tiên (cách xưng hô thường thấy giữa phạm nhân với cán bộ quản giáo ở các Trại giam, cải tạo).

Phạm nhân Phong kể rằng, bản thân vốn nghiện ma túy hơn 2 năm, tưởng chừng như không thể “cai nghiện” được, thế nhưng kể từ lúc lĩnh án 30 tháng tù giam về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, vào trại gặp “thầy” Tiên, nghe “thầy” giảng giải những điều hay lẽ phải, về hậu quả do ma túy gây ra.

Đến nay, bản thân đã không còn nghĩ tới “làn khói trắng” – heroin nữa. “Chỉ còn 6 tháng nữa, hết án tù, em sẽ ra trại làm lại cuộc đời như những lời đã hứa với “thầy” Tiên cán bộ ạ”, nhìn về ngọn đồi khuất sau vườn chè, phạm nhân Phong nhủ vậy.

Không chỉ Vũ Văn Phong, phạm nhân Nguyễn Đức Thục, 45 tuổi, ở TP Thái Nguyên (Thái Nguyên) đang thụ án tại Trại với tội danh “trộm cắp tài sản” cũng tỏ ra biết ơn khi nhắc đến các “thầy” trong đó có “thầy” Tiên vì nhờ các “thầy”, giờ đây Thục mới vỡ lẽ ra nhiều điều, về những lỗi lầm mà mình gây ra trước đó.

Bên cạnh làm tốt công tác chuyên môn – cán bộ quản giáo, với Trung úy Tiên, việc tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ - thể dục, thể thao luôn là mục đích mà Tiên nhắm đến. Chính bởi vậy, khi trò chuyện với PV Báo CAND, đồng chí Bí thư Đoàn Trại giam Phú Sơn 4 Trần Hoàng Mạnh hơn một lần ngợi khen kết quả công tác mà Trung úy Tiên đã đạt được.

Theo đồng chí Bí thư Đoàn, do làm tốt công tác Đoàn, có thành tích xuất sắc trong việc giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ số phạm nhân này tái hòa nhập cộng đồng, năm 2012 vừa qua, Trung úy Tiên đã được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen.

Chưa hết, cũng theo đồng chí Bí thư Đoàn Trần Hoàng Mạnh, nhờ những thành tích đã đạt được trong công tác Đoàn, chuyên môn mà đơn vị giao phó, trước đó, Trung úy Nông Cảnh Tiên cũng đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen do cấp trên và đơn vị trao tặng

Hoàng Hồng
.
.