Cần Thơ: Trưởng Công an huyện có nhiều sáng kiến hay

Chủ Nhật, 30/12/2012, 21:04
Huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) là địa phương có nhiều mô hình hay phòng chống tội phạm đem lại hiệu quả cao. Và người đưa ra nhiều sáng kiến hay đó, chính là Đại tá Nguyễn Văn Mun - Trưởng Công an huyện.

Dù ở bất cứ cương vị nào, Đại tá Nguyễn Văn Mun luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Không những vậy, anh còn đề ra nhiều biện pháp hay, cách làm mới để đảm bảo ANTT trên địa bàn. Trong quá trình làm Trưởng Công an huyện Phong Điền, Đại tá Nguyễn Văn Mun trực tiếp tham mưu cho UBND huyện thành lập mô hình “Hộ gia đình chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương”. Mô hình này đi vào hoạt động từ năm 2005 đã đem lại hiệu quả đáng phấn khởi, tình hình tội phạm giảm, người dân tích cực tham gia giữ gìn ANTT.

Đây là mô hình đầu tiên ở cấp huyện, năm 2009 được Bộ Công an khen thưởng điển hình toàn quốc. Phấn khởi với thành tích đạt được, năm 2010 Đại tá Nguyễn Văn Mun tiếp tục sáng lập mô hình “Ban chủ nhiệm phòng chống, tố giác, vây bắt tội phạm và đảm bảo TTATGT”. Đây là mô hình xã hội hóa ở cấp ấp. Đại tá Nguyễn Văn Mun, cho biết: Ban chỉ đạo 138 chỉ có ở cấp Chính phủ, tỉnh (thành), huyện, xã (phường), còn cấp ấp không có nên tôi rất trăn trở và nghĩ nên thành lập Ban chủ nhiệm trên. Khi thành lập mô hình này, bản thân đồng chí Mun trực tiếp đi phát động trên 150 cuộc với hơn 5.000 lượt người dân tham gia. Cùng Ban chủ nhiệm phát trên 20.000 tờ bướm tuyền truyền pháp luật, vận động hộ gia đình chấp hành đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước và quy định của địa phương.

Qua phát động, 100% chủ hộ gia đình tự nguyện ký cam kết tham gia mô hình, cuối năm xét có trên 95% hộ đạt tiêu chí; công nhận 234 lượt ấp và 17 xã, thị trấn đạt 3 không (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm). Với những kết quả đạt được, năm 2009 mô hình “Hộ gia đình chấp hành đúng chủ trương của Đảng, Pháp luật Nhà nước và quy định của địa phương” được Bộ Công an, Giám đốc Công an TP Cần Thơ chọn nhân rộng trên địa thành phố và các tỉnh lân cận.

Đại tá Nguyễn Văn Mun tâm sự: Trong quá tình công tác, bản thân tôi thấy quần chúng mạnh thì phong trào mới mạnh. Từ đó mình nghiên cứu để đưa ra cách làm mà mọi người dân đều tham gia bảo vệ ANCT và TTATXH. Từ đó để nhân dân hiểu được chủ trưởng của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện được quyền, nghĩa vụ của công dân theo đúng pháp luật. Mình mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện xây dựng kế hoạch triển khai. Quá trình thực hiện đã được các ban ngành, đoàn thể cùng nhân dân trong huyện đồng tình ủng hộ và tích cực tham gia. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nâng chất hơn nữa các mô hình và phong trào đã phát động.

Đặc biệt, trong năm 2012, Đại tá Nguyễn Văn Mun tham mưu với lãnh đạo huyện xây dựng cổng ANTT, phòng chống tội phạm. Đến nay đã xây dựng được 107 cổng, bằng kinh phí vận động người dân đóng góp. Thượng tá Nguyễn Thị Phượng, Trưởng phòng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, Công an TP Cần Thơ, đánh giá: Huyện Phong Điền là địa bàn có nhiều mô hình được nhân rộng toàn thành phố. Công an huyện có mô hình đầu tiên cấp huyện đem lại hiệu quả trong việc bảo vệ ANTT.

Với những thành tích đạt được, Đại tá Nguyễn Văn Mun đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương chiến công hạng nhất và Huy chương Chiến sĩ vẻ vang hạng nhất, nhì, ba; Chính phủ, Bộ Công an, UBND TP Cần Thơ tặng nhiều Bằng khen. Năm 2012, đồng chí được Bộ Công an tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND”, còn Công an huyện được Bộ Công an tặng Cờ thi đua xuất sắc trong thực hiện phong trào vì ANTQ…

Không bằng lòng với những gì đã làm được, Đại tá Nguyễn Văn Mun tiếp tục đang nghiên cứu hoàn thiện hơn các mô hình, phong trào và cho ra đời các mô hình mới để đảm bảo ANCT và TTATXH trên địa bàn huyện Phong Điền nói riêng, TP Cần Thơ nói chung

V.Đức – N.S.
.
.