“Cắm bản” giúp dân đăng ký cư trú, làm lại CMND

Thứ Tư, 22/08/2012, 00:01
Thời gian qua, những lần tổ công tác của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an Điện Biên) vượt đèo, băng suối về “cắm bản” giúp dân đăng ký cư trú, làm lại CMND đã hạn chế cơ bản tình trạng di dân tự do, tình hình ANTT trên địa bàn theo đó được giữ vững.

Chúng tôi ngược lên tỉnh Điện Biên, đúng vào dịp tổ công tác của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an Điện Biên) mới trở về trụ sở khi vừa hoàn tất chuyến “cắm bản” làm thủ tục cấp phát chứng minh dân nhân (CMND), tách nhập hộ khẩu cho bà con vùng sâu, vùng xa huyện Tủa Chùa.

Dù “cắm bản” nơi vùng sâu, vùng xa hơn 2 tuần. Điều kiện sinh hoạt ở địa bàn còn gặp nhiều khó khăn thiếu thốn, thế nhưng trên khuôn mặt của Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Hường, cán bộ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an Điện Biên) vẫn ánh lên niềm vui khôn tả.

Không vui sao được khi chuyến đi công tác lần này của chị cùng đồng nghiệp đã tạo điều kiện, giúp đỡ cho hàng trăm bà con dân tộc sinh sống trên địa bàn hoàn tất các thủ tục về đăng ký nhập – tách hộ khẩu, làm mới CMND. Thiếu tá Nguyễn Thị Thu Hường tâm sự, trong lần “cắm bản”, kết hợp với Công an huyện Tủa Chùa giải quyết thủ tục hành chính cho người dân vừa qua, chị và anh em trong tổ công tác đã đến tận những địa bàn vùng sâu, vùng xa nhất của huyện, thời gian đi bộ mất cả ngày đường như: Sín Chải (cách huyện 55km), Tả Sìn Thàng (cách huyện 38km) hay xã Tả Phìn nằm cách hơn 30km v.v... Dù gặp nhiều khó khăn, vất vả, song với tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, Thiếu tá Hường và những đồng nghiệp của mình không hề nao lòng. “Bà con vui là mình thấy vui rồi. Gian khó đâu có hề gì”, Thiếu tá Hường cười. Chỉ tính riêng trong đợt xuống địa bàn huyện Tủa Chùa lần này, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã làm thủ tục cấp 474 CMND cho bà con.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nhiều người dân tự giác giao nộp vũ khí.

Thượng tá Nguyễn Văn Định – Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (Công an Điện Biên) cho biết, để tạo điều kiện, giúp bà con nhân dân hiểu và nâng cao nhận thức về pháp luật, tránh sự lôi kéo của kẻ xấu, điều tiên quyết đối với các cán bộ Công an nói chung và Phòng QLHC về TTXH nói riêng là việc phải hòa đồng, phải bám dân, bám bản. Có hiểu được rõ cuộc sống khó khăn của bà con, mình mới có thể nói, tuyên truyền cho họ được. Có lẽ chính vì thế mà hễ khi có sự phát động, tổ chức tổ công tác xuống địa bàn giúp dân là y như rằng, các cán bộ, chiến sĩ đều xung phong đi cả, không phân biệt cán bộ nam hay nữ.

Thời gian qua, ấn tượng hơn cả là những lần tổ công tác của Phòng vượt đèo, băng suối về những bản khó khăn của huyện Mường Nhé như: Nậm Vì, Na Cô Sa, Nà Bủng, Chung Chải... giúp dân đăng ký cư trú, làm lại CMND. Hiệu quả đạt được rõ nét trong những lần “bám dân, bám bản” này là việc hạn chế cơ bản tình trạng di dân tự do của một số người dân. Có 12 hộ, 62 nhân khẩu quay trở về nơi cư trú cũ. “Nhờ sự giải thích của các cán bộ Công an tỉnh cũng như việc phân tích đúng sai hành động di dân tự do, bà con dân tộc, đặc biệt là những cư dân người Mông hiểu ra ngọn ngành, không nghe theo lời kích động, lôi kéo của các đối tượng xấu. Tình hình ANTT trên địa bàn theo đó được giữ vững ổn định. Bà con thì tăng gia sản xuất”, Thượng tá Định tiếp lời.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Văn Định, thời gian qua, đơn vị đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an tỉnh ra công văn về hướng dẫn triển khai dịch vụ chuyển phát nhanh CMND tới Công an các địa phương; đồng thời phối hợp với Phòng Công tác chính trị, Công an tỉnh thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng triển khai dịch vụ chuyển phát CMND đến tận địa chỉ công dân nhằm cải cách thủ tục hành chính trong công tác cấp CMND. Kết quả trong 6 tháng đầu năm 2012 đã cấp được 17.385 CMND. Chưa hết, qua thực hiện phương châm “bám bản, bám dân”, Phòng cũng đã vận động thu hồi 190 khẩu súng săn tự chế; 36 nòng súng săn; 1 khẩu súng thể thao; 1 lựu đạn v.v...

Hoàng Lan
.
.