Công an tỉnh Bình Dương:

Cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ Hai, 31/08/2015, 10:14
Nằm trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, những năm qua số lượng các nhà đầu tư, chuyên gia người nước ngoài, Việt kiều… đến Bình Dương ngày càng nhiều. Do kinh tế phát triển, nhu cầu ra nước ngoài học tập, công tác, lao động, thăm người thân, du lịch.. của các hộ dân Bình Dương ngày càng cao nên công tác giải quyết thủ tục xuất nhập cảnh, tạm trú tạm vắng đòi hỏi phải có những chuyển biến mới.

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, phục vụ tốt hơn cho người có nhu cầu xuất nhập cảnh, thực hiện đề án số 30 của chính phủ, kế hoạch 92 của Bộ Công an về cải cách thủ tục hành chính, CB - CS Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA72) Công an tỉnh Bình Dương đã tập trung tiến hành rà soát, thống kê những thủ tục hành chính về xuất nhập cảnh, các biểu mẫu đã ban hành, đề xuất kiến nghị với lãnh đạo bỏ những tủ tục, biểu mẫu rườm rà, không cần thiết gây phiền hà cho dân.

Để tạo thuận lợi cho người dân, Phòng PA72 đã niêm yết công khai, có hướng dẫn cụ thể về các thủ tục hành chính như hồ sơ cần có những gì, mức thu phí, lệ phí của từng loại  hồ sơ là bao nhiêu…

Nhờ có những cải cách thủ tục hành chính hiệu quả, thiết thực nên thời gian giải quyết hồ sơ cũng nhanh hơn. Trước đây, để giải quyết xong một thủ tục nhập cảnh, người dân phải chờ mất 5 ngày, nay chỉ còn 3 ngày. Đối với các trường hợp người nước ngoài cần có thủ tục xuất cảnh sớm như phải ký hợp đồng, dự hội thảo, gia đình có hữu sự… sẽ được giải quyết trong ngày.

Để truyền tải thông tin đề nghị cấp hộ chiếu, thẻ tạm trú… Phòng PA72 Công an tỉnh Bình Dương đã kết nối mạng vi tính nội bộ nối với Cục A72 Bộ Công an. Trao đổi thông tin về khách nhập, xuất cảnh, lưu trú trên địa bàn, Phòng PA72 đã triển khai phần mềm nhập thông tin khai báo người nước ngoài, Việt Kiều đến tạm trú với Phòng PC64, công an 9 huyện, thị, TP Thủ Dầu Một và 2 đồn Công an Khu công nghiệp Sóng Thần, Việt Nam – Singapore.

Chứng minh nhân dân (CMND) là giấy tờ tùy thân cơ bản, quan trọng đối với mỗi người dân bởi hầu hết các hoạt động đi lại, làm việc, trình báo… của công dân đều phải sử dụng. Qua khảo sát thực tế, thấy địa bàn còn nhiều người già neo đơn, khuyết tật, lão thành cách mạng trên địa bàn chưa được cấp giấy CMND.

Để tạo mọi điều kiện cho dân được cấp CMND, thực hiện rà soát, cấp CMND theo mẫu mới, Công an thị xã (TX) Dĩ An đã xuống từng khu phố, lập danh sách số người cần được cấp CMND. Lãnh đạo Công an TX. Dĩ An đã phân công CB - CS Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội xuống các phường Bình An, Dĩ An làm thủ tục, lăn tay, chụp ảnh, ký tờ khai cấp phát 72 CMND cho các cụ già, người tàn tật trên địa bàn. Việc làm này của CB - CS Công an TX. Dĩ An đã tạo thêm được lòng tin của nhân dân đối với Công an. Từ những việc làm hữu ích này, lực lượng Công an TX. Dĩ An đã để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng quần chúng nhân dân.

Trước đây, chủ phương tiện muốn cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số, đổi màu sơn, cải tạo xe ôtô… phải đến phòng CSGT Công an Bình Dương nhiều lần để làm thủ tục. Để đỡ tốn thời gian, công sức của nhân dân, từ tháng 7/2015, Phòng CSGT Công an Bình Dương triển khai dịch vụ này qua điện thoại. Nếu có các yêu cầu trên, người dân chỉ cần gọi điện thoại tới số: 06503616606 để đăng ký, đến hẹn đến nộp lệ phí trước bạ, lấy kết quả.

Ngọc Ánh
.
.