CSHS Hà Nội đối mặt với hiểm nguy để bắt giữ đối tượng bắt cóc

Thứ Năm, 08/03/2012, 09:24
Theo sự phân công, lực lượng truy bắt chia ra các tổ nhỏ, mỗi tổ phụ trách một phòng nghỉ có khách. Vì các đối tượng có vũ khí và không biết chính xác ở phòng nào nên các tổ đều được quán triệt phương án: đồng loạt nhanh chóng đạp tung cửa, trong tư thế sẵn sàng tránh đạn, xông vào phòng khống chế đối tượng.
>>Vây bắt ngoạn mục 10 đối tượng bắn người, bắt cóc cháu bé ở Sơn La

Báo CAND đã có bài phản ánh về cuộc chiến đấu ngoan cường của lực lượng làm nhiệm vụ trong vụ giải cứu cháu bé 6 tuổi bị bắt cóc, truy bắt 10 đối tượng có liên quan. Trong chiến công chung đó, có công sức không nhỏ của những người lính hình sự Công an TP Hà Nội. Một ngày bận rộn trôi qua, chiều 7/3, họ mới có dịp kể cho chúng tôi nghe chi tiết về những hiểm nguy trong cuộc truy bắt những kẻ phạm tội nguy hiểm, có vũ khí "nóng" trong vụ án này…

Khi 3 đối tượng đầu tiên là Lê Văn Thọ, tức Thọ sứt, 32 tuổi, trú tại huyện Thanh Hà; Nguyễn Thái Nhật, 27 tuổi, trú tại huyện Kim Thành và Lê Xuân Mẽ, 30 tuổi, trú tại huyện Kinh Môn, cùng tỉnh Hải Dương bị Cảnh sát cơ động kiểm tra, phát hiện tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép và đưa về cơ quan Công an, Công an quận Long Biên và các trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an Hà Nội đã phát hiện "tia sáng" của vụ án.

Bởi Lê Văn Thọ có tên và đặc điểm sứt môi trùng với thông báo của Công an tỉnh Sơn La về đối tượng cầm đầu nhóm bắt cóc cháu bé 6 tuổi tại bản Lũng Xá, xã Lóng Luông (Mộc Châu, Sơn La). Thượng tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng PC45, Công an TP Hà Nội đã điện báo cho Ban chuyên án.

Cũng ngay trong đêm 5/3, sau khi khai thác "nóng" các đối tượng, một tổ công tác gồm 9 cán bộ, chiến sỹ của PC45, Công an TP Hà Nội do Thượng tá Đào Thanh Hải chỉ huy xuất kích xuống Hải Dương để bắt giữ 2 đối tượng, đồng bọn của Thọ là Tăng Bá Vinh và Nguyễn Đức Toàn. Rà soát suốt đêm, đến 4h ngày 6/3, tổ công tác phát hiện Vinh và Toàn đang thuê phòng tại nhà nghỉ Hương Quê ở làng Gòi, TP Hải Dương.

Nhà nghỉ này 5 tầng, có 16 phòng, nằm ở mặt ngõ nhưng hai bên hông đều là cánh đồng trống trải. Nếu gọi cửa nhà nghỉ trong đêm sẽ gây sự chú ý của các đối tượng. "Các đối tượng đều mang theo vũ khí, lại sử dụng "ma túy đá" nên rất nguy hiểm. Vì vậy, đồng chí Trưởng phòng yêu cầu việc bắt giữ các đối tượng phải bí mật, bất ngờ, không để chúng manh động" - Trung tá Nguyễn Hùng Tín, Đội trưởng Đội 8, Phòng PC45 cho biết.

Khoảng 20 cán bộ, chiến sỹ của Phòng PC45. Công an Hà Nội và PC45, Công an Hải Dương bí mật bao vây nhà nghỉ chờ trời sáng. Khoảng 6h, cùng với thời điểm tại Hòa Bình Công an địa phương tấn công bắt giữ đối tượng Đỗ Văn Nhuận cố thủ trong nhà nghỉ Ánh Dương, thì tại làng Gòi, TP Hải Dương, thời điểm tấn công cũng đến.

Một vài người khách đầu tiên từ nhà nghỉ Hương Quê được quản lý nhà nghỉ mở cửa cho ra. Chớp thời cơ, các tổ công tác nhanh chóng ập vào, khống chế quản lý nhà nghỉ. Các phòng có khách nghỉ nhanh chóng được lực lượng làm nhiệm vụ áp sát.

Theo sự phân công, lực lượng truy bắt chia ra các tổ nhỏ, mỗi tổ phụ trách một phòng nghỉ có khách. Vì các đối tượng có vũ khí và không biết chính xác ở phòng nào nên các tổ đều được quán triệt phương án: đồng loạt nhanh chóng đạp tung cửa, trong tư thế sẵn sàng tránh đạn, xông vào phòng khống chế đối tượng. Tổ công tác xông vào phòng nghỉ 201 bắt trúng 2 đối tượng Vinh và Toàn. Chúng đang ngủ, nghe tiếng phá cửa, chúng vừa lồm cồm bò dậy đã bị các trinh sát khống chế. Tại phòng nghỉ của chúng, thu được nhiều tang vật liên quan đến ma túy đá…

Một đồng chí Công an đang thăm hỏi, động viên cháu Giang.

Tiếp tục nhận được thông tin các đối tượng sau khi gây án gửi vũ khí cho một đối tượng tại thị trấn Đông Triều (Đông Triều, Quảng Ninh), Thượng tá Đào Thanh Hải lại chỉ huy các tổ công tác lên đường. Đến thị trấn Đông Triều, qua rà soát, tổ công tác phát hiện chiếc xe ôtô BMW X5 (tang vật vụ án) nằm chình ình ngay ngoài mặt đường ở khu 2, bên trong không có người.

Tổ công tác tổ chức mai phục xung quanh chiếc xe. Khoảng 11h30', ba thanh niên từ một ngôi nhà gần đó đi ra, nhảy lên chiếc ôtô X5 nổ máy, phóng đi. Hai chiếc ôtô của tổ công tác lập tức bám theo. Bọn chúng chạy hướng Đông Triều đi Hòn Gai. Thượng tá Đào Thanh Hải truyền lệnh sẽ áp sát, bắt giữ các đối tượng khi chúng vừa đỗ xe.

Các phương tiện đi lại trên đường lúc đó rất đông, các đối tượng vẫn luồn lách, chạy xe với tốc độ cao, có lúc lên đến 120km/h. Để bám các đối tượng và an toàn cho người đi đường là nỗ lực rất lớn của các trinh sát lái xe. Cách thị trấn Đông Triều khoảng 10km, chiếc xe X5 từ từ dừng lại trước một ngôi nhà ven đường. Cánh cửa xe bên phải của chúng vừa bật mở, cũng là lúc 2 chiếc xe ôtô của tổ công tác nhanh chóng lao đến.

Các đối tượng bị bắt giữ tại tỉnh Hòa Bình.

Các trinh sát trên xe đồng loạt lao xuống, bắt giữ đối tượng. Khai thác nhanh, các trinh sát đã phát hiện một trong 3 đối tượng trên là Nguyễn Văn Thành, 39 tuổi, trú tại khu 2 Đông Triều (Quảng Ninh), là đối tượng được nhóm "Thọ sứt" sau khi gây án trên Sơn La đem gửi xe ôtô và khẩu súng AK. Sau đó, Thành lại gửi tiếp súng cho Nguyễn Văn Liệu, 53 tuổi, trú tại xã Hồng Phong. Lập tức, các trinh sát đã bắt giữ Liệu. Khám xét nhà Liệu, thu được 1 súng AK và 1 súng bắn đạn hoa cải.

Công an Sơn La đã khởi tố vụ án hình sự

Báo CAND số ra ngày 7/3 đã có bài về vụ giải cứu con tin, bắt giữ 10 đối tượng liên quan đến vụ bắt cóc, tống tiền xảy ra tại địa bàn huyện Mộc Châu, Sơn La. Chiều 7/3, CQĐT Công an tỉnh Sơn La cho biết đã khởi tố vụ án bắt giữ người trái pháp luật, giết người, tạm giữ 10 đối tượng để phục vụ công tác điều tra. Bước đầu, qua lời khai các đối tượng và chứng cứ thu thập được, CQĐT xác định đối tượng Lê Văn Thọ, tức “Thọ sứt” giữ vai trò chủ mưu.

Về nguyên nhân dẫn tới vụ bắt cóc cháu Sồng Thị Giang, 6 tuổi, ở bản Lũng Xá, Thọ nói do mâu thuẫn trong quá trình làm ăn với ông nội của cháu bé nên Thọ đã bắt cóc cháu với mục đích đòi tiền nợ. Theo Thọ, hắn đã nhiều lần lên Sơn La đòi nợ nhưng ông nội cháu Giang cố tình không trả, tránh mặt. Hiện những uẩn khúc trong quá trình làm ăn của Thọ và người nhà cháu Giang đang được CQĐT tiếp tục làm rõ.

Cũng theo lời Thọ và hầu hết các đối tượng bị bắt đều khai nhận đã có sẵn hộ chiếu, nếu “tình hình quá căng”, chúng sẽ trốn ra nước ngoài. Theo CQĐT, bước đầu, các đối tượng khai nhận đều nghiện ma túy, nhất là ma túy đá. Chính vì vậy, trong quá trình bắt cóc cháu Giang, đã xuôi về Hà Nội, các đối tượng vẫn còn rẽ vào khu vực xã Hang Kia (Mai Châu, Hòa Bình) để mua ma túy.

Anh Hiếu

T. Hòa - Hiền Thanh
.
.