Lào Cai:

CSGT xuống bản, tuyên truyền Luật Giao thông ngay tại phiên chợ

Thứ Hai, 18/08/2014, 18:00
Hướng dẫn, phổ biến trực tiếp các quy định về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho bà con ở các điểm bản vùng sâu, vùng xa - cách làm này đã và đang được lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai triển khai có hiệu quả. Ý thức của người dân theo đó có những chuyển biến đáng kể, góp phần kéo giảm số vụ va chạm, tai nạn giao thông trên địa bàn.

Tinh mơ, khi các nóc nhà trong bản, sương muối vẫn còn giăng kín, vợ chồng anh Ma Seo Chư, ở huyện Bắc Hà (Lào Cai) đã trở dậy từ lúc nào. Khác với thường ngày, hôm nay, vợ chồng anh sẽ lên chợ Lùng Phình (Bắc Hà) để nghe các cán bộ CSGT tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về TTATGT cho bà con. Anh Chư bảo, chợ Lùng Phình một tuần họp một buổi. Tối qua, bác trưởng bản có tới nhà thông báo sáng nay ở chợ có cán bộ Công an tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các gia đình về Luật Giao thông, nên vợ chồng anh tranh thủ dậy sớm, lên chợ cho kịp.

7h30’, trên các ngả đường đổ về chợ Lùng Phình, người đông như nêm. Tiết trời hôm nay như hòa lẫn với tâm trạng hồ hởi của bà con. Trời quang, mây tạnh. Bên góc khu chợ, các thành viên trong Tổ công tác của Phòng CSGT (CA tỉnh Lào Cai) do Thượng tá Hoàng Văn Dũng, Phó trưởng Phòng làm tổ trưởng đang tất bật hoàn tất các công đoạn chuẩn bị băng, loa đài, biển bảng. “Alo! 1,2,3,4… Tổ công tác tuyên truyền của Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai xin thông báo…”, tiếng đại diện Tổ công tác cất lên. Xung quanh mọi người đều lặng im, mắt dõi theo mọi cử chỉ của các cán bộ uyên truyền.

Thượng tá Hoàng Văn Dũng đại diện cho Tổ công tác nhanh chóng phổ biến các nội dung về TTATGT tới bà con thông qua chiếc loa phóng thanh trên tay của mình. Hàng loạt nội dung tuyên truyền như: “đã uống rượu là không lái xe”, “đi xe mô tô phải đội mũ bảo hiểm”… cho đến những lời giải thích: “thế nào là biển cấm đi ngược chiều”, “thế nào là biển báo nguy hiểm đi qua đường đèo” v.v..được đồng chí Phó trưởng Phòng hướng dẫn một cách tỉ mỉ.

Vừa nghe vị cán bộ CSGT mang quân hàm Thượng tá giải thích về các quy định, điều luật, vợ chồng anh Chư cũng như bà con có mặt ở phiên chợ hôm nay vừa gật gù cái đầu. Anh Chư cứ ngợi khen mãi cách tuyên truyền, giải thích Luật Giao thông đường bộ dễ hiểu của các cán bộ CSGT – Công an tỉnh Lào Cai ngày hôm nay.

Một buổi xuống bản, tuyên truyền Luật Giao thông của Phòng CSGT – Công an tỉnh Lào Cai.

Anh Chư chỉ tay vào tấm biển nền đỏ, có nét gạch ngang mà “lên lớp” với vợ: “Đây là biển báo cấm đi một chiều. Cán bộ bảo thế, mẹ nó nghe và làm theo nhé! Đừng vi phạm đấy…!”.

Chứng kiến hình ảnh đông đảo bà con trong phiên chợ chăm chú lắng nghe cán bộ CSGT tuyên truyền, phổ biến các quy định về Luật Giao thông đường bộ, chúng tôi thấy thật vui. Bởi từ đây, bà con đã hiểu rõ hơn về các biển báo cấm, về các quy định đối với người tham gia giao thông.

Đại tá Nguyễn Thiện Tuấn, Trưởng phòng CSGT (CA tỉnh Lào Cai) chia sẻ, phiên chợ là nơi mà bà con các thôn bản thường tập trung đông để trao đổi, mua bán các mặt hàng tiêu dùng, để giao lưu, gặp gỡ nhau sau một tuần lên nương. Bên cạnh đó, để ngăn chặn, kéo giảm số vụ vi phạm, TNGT không gì khác ngoài việc phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền.

Nhận thức rõ điều này, thời gian qua, Phòng CSGT đã chọn các phiên chợ vùng cao là nơi để tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, trong đó có Luật Giao thông đường bộ tới bà con. Và các nội dung, quy định của Luật Giao thông đường bộ đều được các cán bộ CSGT truyền đạt một cách ngắn gọn, xúc tích dễ hiểu tới bà con.

Ví như: khi tuyên truyền về quy định cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông uống rượu bia quá “ngưỡng” quy định, thay vì nêu ra các điều, khoản, cán bộ tuyên truyền chỉ cần nói với bà con rằng: “bà con không được uống rượu bia, rồi điều khiển phương tiện. Vì như vậy sẽ bị phạt tiền, sẽ dễ gây ra tai nạn…”, hay “đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, xe máy là để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của mình. Đội mũ bảo hiểm để không bị phạt tiền” v.v..

Cũng theo lãnh đạo Phòng CSGT – Công an tỉnh Lào Cai, không riêng gì các phiên chợ vùng cao Bắc Hà, Si Ma Cai, Mường Khương, Bát Xát… thời gian qua, Phòng CSGT đã không ngừng tăng cường các Tổ công tác phối hợp với Công an một số huyện, xã xuống tận các bản làng - địa bàn vốn “nóng” về vi phạm, TNGT để tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho bà con. Hàng loạt câu hỏi, lời giải đáp liên quan đến hậu quả cũng như chế tài xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây ra TNGT như: phóng nhanh vượt ẩu, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm… được các thành viên trong Tổ công tác tập hợp có tính chất xâu chuỗi.

Đáng chú ý, trong các buổi xuống bản, tuyên truyền này, Phòng CSGT còn vận động các doanh nghiệp tặng các sẩn phẩm tuyên truyền về TTATGT cho bà con. Qua đó, nâng cao sự nhận thức của bà con trong quá trình tham gia giao thông. Đơn cử như mới đây, Phòng đã vận động 5 doanh nghiệp kinh doanh mô tô, xe máy, tặng hơn 200 chiếc mũ bảo hiểm đạt tiêu chuẩn chất lượng cho các em học sinh, người già, người tham gia giao thông ở địa bàn huyện Bảo Thắng…

Đánh giá của Phòng CSGT – Công an tỉnh Lào Cai cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2014, tình hình TTATGT trên địa bàn đã có sự chuyển biến rõ rệt. Số vụ TNGT, số người chết và bị thương đều kéo giảm đáng kể so với năm trước. Thực tế này cho thấy, việc lồng ghép các thông tin, quy định pháp luật một cách kịp thời vào các buổi xuống bản, trực tiếp tuyên truyền, giải thích cho bà con là cách làm hay, sáng tạo cần được nhân rộng

Trần Huy
.
.