CSGT TP HCM: Kiểm tra nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế

Thứ Sáu, 04/07/2014, 18:57
Đêm 3/7, hàng chục CBCS thuộc Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt - Công an TP HCM phối hợp với Trung đoàn Cảnh sát cơ động, CSHS, TNXP… tiến hành thí điểm tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm qui định về nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế.

Theo kế hoạch, các tổ tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn bao gồm các lực lượng CSGT, CSHS, Cảnh sát cơ động và lực lượng TNXP. những thành viên tham gia trong tổ kiểm soát là người có nhiều kinh nghiệm, nắm vững nghiệp vụ, quy trình công tác, linh hoạt trong xử lý vụ việc, tác phong, ngôn phong chuẩn mực được lựa chọn và qua một lớp tập huấn.

Địa bàn thực hiện là các tuyến đường trọng điểm, phức tạp về TTATGT do Phòng CSGT phụ trách. Những nơi đặt địa điểm kiểm tra đều được rà soát trước đảm bảo không gây ảnh hưởng đến các phương tiện lưu thông khi tổ kiểm tra thực hiện nhiệm vụ. Nơi tiến hành kiểm tra sẽ được đặt bảng “chốt kiểm tra nồng độ cồn”, cọc phản quang để các phương tiện dễ nhận biết.

Lên kế hoạch lập các chốt chặn.

Trong đêm 3/7, tổ tuần tra đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn thí điểm theo kinh nghiệm quốc tế tại Trạm thu phí đường dẫn vào cao tốc TP HCM-Trung Lương (huyện Bình Chánh).  Có mặt tại đây, phóng viên ghi nhận quy trình kiểm tra: CSGT thông báo với người điều khiển phương tiện bị kiểm tra. Sau khi phương tiện dừng, tùy vào phương tiện, tài xế có thể ngồi trên xe để đo nồng độ cồn. 

Gắn biển báo kiểm tra.

Tài xế bị kiểm tra bước đầu không phải thổi vào máy đo nồng độ mà có một máy đo nồng độ cồn thụ động (chỉ cần tài xế mở miệng nói là có thể đo được nồng độ). Sau khi phát hiện người điều khiển có nồng độ cồn, tài xế mới xuống xe để thực hiện thao tác thổi vào máy đo nồng độ cồn theo cách thông thường. Nếu người điều khiển xe không vi phạm về nồng độ cồn, CSGT cảm ơn và hướng dẫn lái xe tiếp tục di chuyển.

Một số phương tiện bị dừng xe để kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển.

Sau khi kết thúc một tháng thí điểm TTKS và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn theo kinh nghiệm quốc tế, Phòng CSGT ĐB-ĐS - Công an TP HCM  tiến hành sơ kết đánh giá những khó khăn, thuận lợi. Từ đó tham mưu cho Ban giám đốc CATP phương án triển khai phù hợp, hợp lý theo đặc điểm tình hình giao thông trên địa bàn thành phố nhằm đảm bảo hiệu quả cao, có tính thiết thực, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân và hạn chế và phòng ngừa TNGT

Nghinh Phong
.
.