CSGT Quảng Ninh “vô hiệu hóa” buôn lậu, thực phẩm “bẩn” vào nội địa

Chủ Nhật, 25/11/2012, 09:15
Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, bằng nghiệp vụ, lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, bắt giữ hàng trăm vụ buôn lậu, gian lận thương mại và thực phẩm “bẩn” để chúng không lọt sâu vào nội địa.

Hàng lậu, hàng cấm, thực phẩm “bẩn” bằng mọi cách “lọt” qua biên giới Quảng Ninh rồi trung chuyển sâu vào nội địa. Vượt qua các trạm kiểm soát, những cung đường hàng lậu, thực phẩm “bẩn” đi qua từ lâu đã trở thành nhức nhối trong dư luận.

Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, bằng nghiệp vụ, lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện, bắt giữ hàng trăm vụ buôn lậu, gian lận thương mại và thực phẩm “bẩn” để chúng không lọt sâu vào nội địa.

QL18A từ biên giới Móng Cái về TP Hạ Long được coi là cung đường vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, thực phẩm “bẩn” nóng nhất ở tỉnh Quảng Ninh. Kéo dài gần 300km và là tuyến đường biên giới có mật độ phương tiện giao thông lớn, lượng hàng hóa trung chuyển lên tới hàng trăm lượt xe mỗi ngày, nên hàng lậu, thực phẩm “bẩn” chưa qua kiểm dịch vẫn “lọt” vào nội địa. Ngoài nhiệm vụ chính là đảm bảo TTATGT, lực lượng CSGT ở đây còn góp phần rất quan trọng vào công tác đấu tranh chống tội phạm hình sự, ma túy, buôn lậu và gian lận thương mại.

CSGT Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra một vụ vận chuyển hàng lậu trên QL18A.

Thủ đoạn trá hình được sử dụng nhiều nhất trên tuyến đường này là một lúc các đối tượng có thể sử dụng nhiều bộ BKS xe ôtô giả để qua mặt lực lượng kiểm soát. Không những thế, sự manh động, liều lĩnh, bất chấp cả tai nạn giao thông để trốn tránh sự kiểm soát của các đối tượng buôn lậu ngày một tăng cao.

Tâm sự cùng chúng tôi, một số CBCS trực tiếp làm nhiệm vụ cho biết: Ngoài thủ đoạn ngang ngược, manh động của tội phạm, nhiều trường hợp, khi bị lực lượng CSGT phát hiện, bắt giữ còn không nản đeo đẳng, mè nheo, xin xỏ…Và khi thấy mình kiên quyết xử lý, đối tượng liền quay ra đe dọa, nhắn tin vào điện thoại nhằm bôi nhọ, vu khống làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của lực lượng thực thi nhiệm vụ v.v.

Từ đầu năm đến nay Phòng CSGT đường bộ, đường sắt đã phát hiện, bắt giữ gần 200 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng trốn thuế, thu giữ hàng hóa trị giá nhiều tỷ đồng. QL18A cũng là cung đường mà đối tượng vận chuyển hàng cấm đi nhiều nhất. Chúng thường chọn thời điểm đêm tối hoặc lúc giao ca mới đi cho an toàn. Đối tượng hiếm khi vận chuyển bằng xe khách mà chủ yếu đi bằng xe riêng, biển số đẹp như đi chơi. Hàng cấm được chúng ngụy trang và giấu rất khéo léo, nếu chỉ kiểm tra hành chính thông thường thì không phát hiện ra. Tuy nhiên, qua kinh nghiệm, nhiều cán bộ chiến sĩ giao thông đã phát hiện và lật tẩy được các thủ đoạn tinh vi này.

Điển hình là cuối tháng 10/2012, Đội tuần tra kiểm soát 1-4 đã phát hiện xe ôtô BKS 29X-9797 chạy từ Móng Cái qua huyện Tiên Yên có nhiều biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu dừng xe. Kiểm tra một lượt trong xe, cốp xe không phát hiện thấy gì, tuy nhiên hàng cấm lại được giấu khá kín đáo dưới ghế xe được thiết kế riêng biệt, bên trong có 45 bộ ngà voi với trọng lượng 149,3kg. Hay một vụ phát hiện sừng tê giác giấu trong ba lô để trên xe taxi mà đối tượng được một người đàn ông thuê mang từ Hà Nội về Cẩm Phả, Quảng Ninh.

Hàng cấm ngụy trang cùng hàng hóa khác để trong container, trong xe tải bịt kín mít hoặc giấu dưới đáy xe là chuyện thường xuyên diễn ra. Do vậy, nó đòi hỏi lực lượng CSGT phải có kinh nghiệm mới có thể phát hiện được. Trường hợp xe ôtô tải thùng kín BKS 36C-015.40 định “qua mặt” lực lượng CSGT là một ví dụ. Phát hiện xe tải này có dấu hiệu khả nghi, Tổ công tác đang làm nhiệm vụ tại địa phận TP Uông Bí yêu cầu cho kiểm tra. Lái xe là Trịnh Ngọc Đại đã chạy xuống hối lộ Tổ công tác 500 nghìn đồng với lý do “xe không có hàng nên không cần kiểm tra”. Tổ công tác yêu cầu lái xe cất tiền và chấp hành việc kiểm tra của cơ quan chức năng. Quả đúng như dự đoán, kiểm tra các anh phát hiện trên xe chở 1.006kg thuốc nổ trong các bao dứa.

Một trong những thành tích nổi bật mà Phòng CSGT đường bộ - đường sắt đã làm được từ đầu năm đến nay là đã phát hiện 50 vụ vận chuyển hàng hóa, thực phẩm không đảm bảo VSATTP và động vật hoang dã quý hiếm. Thu giữ 110 kg da voi, 39 chân tay gấu, trên 3.000 kg (cầy hương, chồn, rắn, vịt trời, chim le le…và 1 cá thể hổ), trên 15 nghìn tấn hoa quả, hàng nghìn kg hải sản, thực phẩm đông lạnh, gia cầm hết hạn sử dụng tuồn vào nội địa.

Đại tá Trần Văn Tài, Trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt cho biết, kết quả này đã được Bộ Công an, Ban chỉ đạo 127 Trung ương, BCĐ 127 tỉnh Quảng Ninh tặng nhiều phần thưởng xứng đáng về thành tích xuất sắc trong đấu tranh chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại v.v. Ngoài hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đảm bảo, giữ gìn TTATGT, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trên các tuyến giao thông của đơn vị luôn đạt kết quả cao, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo ANTT ở địa bàn biên giới.

Dự báo cho thấy những tháng cuối năm 2012 tình hình tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại trên tuyến QL18A tiếp tục sẽ diễn biến phức tạp. Đặc biệt là tội phạm buôn lậu rượu, pháo, các đồ nhu yếu phẩm, thực phẩm phục vụ Tết Nguyên đán. Bên cạnh nỗ lực của lực lượng CSGT, các cấp, các ngành của tỉnh Quảng Ninh cần nâng cao hơn nữa công tác quản lý nhà nước về hoạt động kinh doanh thương mại, đồng bộ vào cuộc xử lý triệt để các trường hợp vận chuyển trái phép hàng hóa ngay từ “gốc”.

Từ đầu năm đến nay, Phòng CSGT còn phát hiện, bắt giữ, xử lý trên 70 vụ với hơn 100 đối tượng phạm pháp hình sự, ma túy, tàng trữ vũ khí vật liệu nổ, cướp giật… thu gần 2kg heroin và ma túy tổng hợp; 11 khẩu súng quân dụng, trên 1.000 viên đạn các loại; hơn 120 kg pháo nổ; 5.130 thỏi thuốc nổ công nghiệp, 125 kíp nổ điện; 9 vụ, 23 đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép. Đặc biệt, qua tuần tra kiểm soát đã phát hiện đối tượng Phạm Thị Bích, SN 1975, trú tại huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng lừa đảo và dẫn dắt 17 người Việt Nam sang Trung Quốc trái phép v.v... (H.H.)

Trần Hằng – Tuấn Hương
.
.