Trưởng phòng CSGT công an tp Hà Nội Đào Vịnh Thắng:

CSGT Hà Nội tăng cường lực lượng trực Tết

Thứ Ba, 21/01/2014, 08:42
Trong thời gian từ 28 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ ứng trực 50% quân số hằng ngày và báo cáo tình hình địa bàn Tết. Trong ngày 30 Tết, các đội sẽ đảm bảo 100% quân số để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Trong năm vừa qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô đã triển khai hàng loạt chuyên đề xử lý các vi phạm đối với phương tiện, người điều khiển qua đó mang lại hiệu quả, đột phá nhằm cải thiện tình hình giao thông, kiềm chế ùn tắc và tai nạn giao thông. Thời gian tới, nhằm đảm bảo người dân đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ an toàn, lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội đã tăng cường các biện pháp tuần tra, kiểm soát kiềm chế tai nạn giao thông, trong đó tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, xe khách, taxi dừng đỗ đón trả khách sai quy định, điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ cho phép… Xung quanh vấn đề này, Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Hà Nội đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công an nhân dân.

- Trong năm vừa qua, lực lượng Cảnh sát giao thông đã thực hiện nhiều chuyên đề và kế hoạch nhằm siết lại tình hình trật tự giao thông và bức tranh giao thông Thủ đô đã có sự thay đổi rõ rệt. Đại tá có thể đánh giá như thế nào về những thành tích đã đạt được của Phòng Cảnh sát giao thông?

Đại tá Đào Vịnh Thắng: Năm 2013, Phòng Cảnh sát giao thông đã triển khai 62 lượt chuyên đề, tập trung xử lý hiệu quả các hành vi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn và ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố và đã được người dân đánh giá cao. Các chuyên đề tuyên truyền, tuần tra kiểm soát xử lý xe taxi, buýt nhái, xe ba bánh giả danh thương binh, xe đạp điện, vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện; xử lý người điều khiển vi phạm quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên địa bàn 6 quận nội thành tạo nhiều chuyển biến rõ rệt, ý thức của người điều khiển phương tiện được nâng cao một cách rõ nét.

Cụ thể, lực lượng đã xử lý được hơn 767.000 trường hợp, phạt tiền hơn 267 tỷ đồng, tạm giữ 33.400 trường hợp và 240.220 bộ giấy tờ, tước giấy phép lái xe với hơn 48.600 trường hợp… Bên cạnh đó, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông năm 2013 đã có nhiều sáng tạo. Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí số người chết, số vụ, số người bị thương. Số điểm đen ùn tắc giảm xuống còn 52 điểm. Đặc biệt, trong công tác tuần tra kiểm soát, chỉ huy điều khiển giao thông đã xuất hiện nhiều gương người tốt việc tốt, tận tụy phục vụ nhân dân, được thể hiện bằng các hành động việc làm cứu người tự tử, đưa trẻ em lạc về với gia đình, giúp đỡ người già, phụ nữ khuyết tật, quét dọn vật liệu rơi vãi trên đường để đảm bảo an toàn giao thông. Ngoài ra, hình ảnh Cảnh sát giao thông Thủ đô đẹp đẽ, thân thiện cũng có sự thay đổi mạnh mẽ trong mắt người dân, thông qua việc lần đầu tiên bố trí cán bộ, chiến sỹ nữ Cảnh sát giao thông chỉ huy, điều khiển tại 16 nút giao thông trọng điểm trong giờ cao điểm, góp phần nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

- Nhằm đảm bảo trật tự và an toàn giao thông trong thời gian tới, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ đã cận kề, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ triển khai kế hoạch gì, thưa Đại tá?

Đại tá Đào Vịnh Thắng: Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ tiếp tục huy động phương tiện, lực lượng giải quyết kịp thời các điểm nóng, địa bàn trọng điểm, như: chợ hoa, cửa ngõ ra vào thành phố, các địa điểm lễ hội… đồng thời mở các đợt cao điểm xử lý các vi phạm xe khách, taxi, xe ba bánh. Các đội Cảnh sát giao thông địa bàn sẽ tăng cường cán bộ, chiến sĩ từ 19 đến 24h hằng ngày để tuần tra kiểm soát vi phạm. Riêng các ngày cuối tuần sẽ làm 24/24 giờ để ngăn chặn và phòng ngừa đua xe trái phép trong dịp Tết.

Ngoài ra, trong thời gian từ 28 tháng Chạp đến mùng 5 tháng Giêng, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ ứng trực 50% quân số hằng ngày và báo cáo tình hình địa bàn Tết. Trong ngày 30 Tết, các đội sẽ đảm bảo 100% quân số để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Hơn nữa, dịp gần Tết là lưu lượng phương tiện gia tăng, chúng tôi đã chủ động bố trí lực lượng tại các nút giao thông trọng điểm, phối hợp với Cảnh sát giao thông các quận, huyện, thanh tra giao thông vận tải tổ chức phân luồng giao thông tại 124 điểm trên địa bàn của 29 quận, huyện để đảm bảo an toàn trật tự giao thông, phục vụ mọi hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Thủ đô, nhân dân các tỉnh, địa phương về Hà Nội học tập, công tác. Bên cạnh đó, chúng tôi tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác của 15 tổ 141.

- Thưa Đại tá, mỗi dịp lễ, Tết là tình trạng xe dù, xe khách vòng vo bắt khách lại xuất hiện. Năm nay, Phòng Cảnh sát giao thông có chế tài nào để xử lý triệt để tình trạng này?

Đại tá Đào Vịnh Thắng: Lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô đã triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông tại 6 bến xe trọng điểm và trên 9 tuyến trọng điểm ra vào thành phố. Theo đó, các đội tuần tra, kiên quyết xử lý các phương tiện đi chậm, đỗ dừng sai quy định, các bến dù, xe dù, xe cóc, xe buýt nhái, các phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn, đi sai luồng, sai tuyến… để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

- Xin cảm ơn Đại tá về cuộc trao đổi.

Trong năm 2013, Hà Nội đã xảy ra 2.252 vụ tai nạn giao thông làm 626 người chết, hơn 2.000 người bị thương (so với năm 2012 giảm 8,8% về số vụ, giảm 5,58% số người chết và giảm 4,3% số người bị thương). 15 tổ công tác 141 đã xử lý được 42.203 trường hợp, tạm giữ 19.685 phương tiện và 11.483 bộ giấy tờ. Đặc biệt, các tổ 141 đã phát hiện 1.183 vụ việc/1.831 đối tượng có dấu hiệu tội phạm, thu giữ hàng nghìn tang vật, bàn giao cho các đơn vị có thẩm quyền để xử lý.

T. Huyền
.
.