CSGT Công an Hà Nội: Tận tụy và lịch thiệp

Thứ Bảy, 02/10/2010, 09:15
Các chiến sỹ CSGT tay chỉ gậy ra lệnh, miệng tuýt còi, mồ hôi vã ra như tắm tại các ngã tư hướng về hồ Hoàn Kiếm, quảng trường Ba Đình cho thấy sức nóng tại các điểm nút giao thông ở khu vực diễn ra các hoạt động chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long. Khi tiếng chuông đồng hồ ở Bưu điện Bờ Hồ ngân dài báo hiệu 24h, một số anh mới được lệnh rút quân. Và 5h ngày 1/10, những chiến sỹ thức gần thâu đêm trên đường phố Hà Nội lại có mặt tại các chốt để đảm bảo giao thông, thông suốt cho lễ khai mạc.

Lúc 18h30' ngày 30/9, dòng người từ các cửa ô tiến về trung tâm Hà Nội ùn ùn. Đèn đường, đèn trang trí bật sáng tạo nên những con phố lung linh sắc màu. Dòng người trẩy hội 1000 năm mỗi ngày một đông đúc. Ùn, tắc là chuyện đương nhiên. Để "dòng chảy" người và phương tiện vẫn lưu thông trong trật tự, các chiến sỹ CSGT làm nhiệm vụ tại đây phải đổ mồ hôi và chịu cả những cơn khát cháy họng.

19h, tại chốt giao thông Hàng Bài - Tràng Tiền - Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng, người dân từ bốn phía đổ về ken đặc các con phố. 4 chiến sỹ CSGT chốt tại đây mồ hôi đầm ra như tắm. Mặc dù có sự hỗ trợ của đèn tín hiệu giao thông nhưng bản thân mỗi chiến sỹ CSGT phải như một "cột đèn". Các anh đứng giữa đường, tay cầm gậy giao thông, miệng tuýt còi. Những động tác tay của các anh được hàng trăm người dõi theo. Cứ thế, hết luồng xe này đi, luồng xe khác đến, các chiến sỹ CSGT không hề có một giây phút nào được rảnh rang.

Điều hành giao thông tại ngã tư Hai Bà Trưng - Hàng Bài.

19h40’ cũng tại ngã tư Hàng Bài - Tràng Tiền - Hàng Khay - Đinh Tiên Hoàng trong dòng người đổ về ngày càng nhiều bỗng tiếng kêu khóc của trẻ con. Một bé gái chừng 9 - 10 tuổi đứng khóc giữa biển người. Thấy bất thường, Trung tá Bùi Đức Thắng và Đại úy Đàm Minh Trâm bế cháu bé vào bốt giao thông. Được "giải cứu", cháu bé ôm chặt lấy người Cảnh sát. Sau khi bình tĩnh, cháu bé cho biết tên là Nguyễn Ngọc Thảo, 10 tuổi và số điện thoại của bố mẹ. Các anh vội gọi điện cho bố mẹ cháu Thảo. Họ mừng quá, vội lao đến góc vỉa hè tại ngã tư Hàng Khay - Hàng Bài gặp con. Anh Nguyễn Tiến Hạnh, bố cháu Thảo cho biết: "Cả nhà đi chơi, chẳng may cháu tuột khỏi tay bố mẹ, đến khi phát hiện thì không thể nào tìm được cháu. May có các đồng chí CSGT chứ trong một biển người thế này...". 

20h, tại ngã tư Hàng Bài - Hai Bà Trưng, chúng tôi gặp Trung tá Nguyễn Đức Chung, Đội phó Đội CSGT số 1, Phòng CSGT, Công an Hà Nội. Trên tay anh là chiếc gậy chỉ huy giao thông phát sáng. Ánh sáng loang loáng đỏ phát ra từ chiếc gậy trên tay đồng chí Chung thu hút sự chú ý của mọi người tham gia giao thông. Bao vây quanh anh là mấy chiếc taxi đang cố đi vào khu vực trung tâm hồ Hoàn Kiếm. Vừa làm động tác chỉ huy giao thông, anh vừa thuyết phục lái xe rẽ sang hướng khác để tránh ùn tắc.

Cháu Thảo (ngoài cùng bên trái) được đồng chí Thắng trao trả cho bố mẹ.

20h30' tại quảng trường 19/8, trước Nhà hát Lớn, dòng phương tiện từ tứ phía đổ về khiến khu vực vốn rộng rãi, phong quang ngày thường trở nên đông đặc. Tại bùng binh, chúng tôi gặp đồng chí Thanh, Bí thư Chi đoàn Đội CSGT số 1. Ngày thường, anh rất hay chuyện nhưng trong lúc "nước sôi lửa bỏng", anh chỉ nói hai từ "cảm ơn" khi nhận được chai nước chúng tôi "tiếp tế".

Ở ngã tư Ngô Quyền - Tràng Tiền, đồng chí Tạ Xuân Hậu sau khi nhận mấy chai nước từ tay phóng viên Báo CAND đã uống ngon lành. Anh cho biết, "Đứng đây từ lúc 18h, chưa có lúc nào rảnh để kiếm ngụm nước uống". 

21h, trên phố Điện Biên Phủ, lượng người đến đây tham quan, chụp ảnh trên con phố nhiều màu sắc bậc nhất trong dịp Đại lễ 1000 năm đông nghịt. Các chiến sỹ Đội CSGT số 2 cũng toát mồ hôi phân luồng. Lượng phương tiện quá lớn, dẫn đến va chạm giao thông không tránh khỏi. 22h, lực lượng Công an, Quân đội tham gia cuộc tổng duyệt đội hình bắt đầu tiến về quảng trường Ba Đình. Lại điều tiết giao thông, lại nhắc nhở người dân nhường đường, lại phân luồng... Các chiến sỹ CSGT đều cố gắng hết mình để giao thông về đêm ở Thủ đô 1000 năm tuổi thông suốt trong tình trạng lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến.

24h, khi lượng người và phương tiện lưu thông giảm, một số chiến sỹ CSGT được rút về đơn vị. Và 5h ngày 1/10, các anh lại có mặt tại các chốt giao thông để làm nhiệm vụ đảm bảo giao thông, thông suốt cho lễ khai mạc Đại lễ 1000 năm Thăng Long. Hình ảnh các nữ chiến sỹ CSGT chỉ huy giao thông trên phố Đinh Tiên Hoàng vừa uy nghi, vừa đẹp dịu dàng trong buổi sáng đầu tiên của tháng 10 lịch sử

Cao Hồng
.
.