CSGT - Công an Thái Bình: Truy bắt nhiều tội phạm nguy hiểm trên tuyến giao thông

Thứ Tư, 09/10/2013, 18:10
Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn mà thời gian qua, Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an Thái Bình đã trực tiếp tham gia đấu tranh bắt giữ nhiều tội phạm hình sự nguy hiểm.

Bên cạnh những con số thống kê tưởng chừng đơn giản, nhưng khi nghe các anh kể chuyện thực hiện các phương án bắt các đối tượng phạm tội trên tuyến giao thông, mới thấy được những nguy hiểm hàng ngày các anh phải đối mặt. Trung tá Vũ Văn Chung - Đội trưởng Đội TTKS Giao thông kể lại với chúng tôi về những lần đấu tranh với tội phạm nguy hiểm.

Đấu tranh với những đối tượng ma túy luôn luôn là cuộc chiến đầy cam ga, phức tạp. Những đối tượng buôn bán vận chuyển trái phép các chất ma túy hầu hết đều là những tên tội phạm nguy hiểm, manh động và sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng chống trả lại lực lượng làm nhiệm vụ.

Ngày 23/8/2013, lúc này trời đã nhá nhem tối, tổ công tác Đội TTKS giao thông đang làm nhiệm vụ thì nhận được thông tin có đối tượng vận chuyển ma tuý đá vào địa bàn tỉnh. Các anh đã khẩn trương hội ý lên phương án, đặt ra mục tiêu bắt gọn đối tượng không để chúng phi tang ma túy, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người tham gia giao thông.

Đội TTKS giao thông bắt 02 đối tượng trộm cắp xe máy và xe gây án, tại xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy.

Nhận định trong quá trình vận chuyển chúng sẽ thay đổi xe, để tránh bị đeo bám, phát hiện. Quá trình thực hiện phương án, phát hiện xe ô tô taxi 16M-8652 có nhiều biểu hiện nghi vấn, nhận định chúng có thể giao hàng, tổ công tác đã bí mật bám theo và xác định tọa độ để thuận lợi khống chế xe, bắt đối tượng.

Đúng như dự định, khi đến khúc cua thì tổ công tác bất ngờ ập đến khống chế, bắt gọn 3 đối tượng vận chuyển Methamphetamin (ma túy đá), gồm: Trần Trung Quý, 29 tuổi, trú tại 31B/ngõ 40, Bến xe miền Tây, phường Nam Hà, Quận Kiến An - Hải Phòng; Nguyễn Xuân Hoàng, 26 tuổi, trú tại số 3, Ngõ 279, phường Đà Nẵng, Quận Ngô Quyền - Hải Phòng và Bạch Thị Hải Vân, 39 tuổi, trú tại 02/11B, Tổ 60, phường Bồ Xuyên, Thành phố Thái Bình.

Ngày 02/4/2013, khoảng 9h45 phút, nhận được tin báo có 1 đối tượng trộm cắp xe mô tô Airblade tại trường tiểu học xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy; tổ tuần tra đã khẩn trương tổ chức truy bắt, đối tượng chạy đến xã Đông Tân, huyện Đông Hưng, bỏ xe máy, lên xe ô tô 4 chỗ của đồng bọn bỏ chạy. Đến chốt chặn thứ 2, mặc dù đã ra tín hiệu dừng xe, nhưng xe ô tô của đối tượng vẫn lao thẳng vào tổ công tác, tiếp tục chạy về hướng Hải Phòng.

Kiên quyết không để tội phạm tẩu thoát, đồng chí Đội trưởng Đội tuần tra đã kịp thời chỉ huy tổ công tác số 3 triển khai phương án đánh chặn đầy sáng tạo, bất ngờ, đến chốt số 3 xe của đối tượng đã bị khống chế, tổ công tác áp sát, bắt gọn hai đối tượng, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và lực lượng truy bắt. Hai đối tượng gây án là Phạm Văn Hùng, 55 tuổi, trú tại 2E/193, Văn Cao, phường Đồng Giang, Quận Ngô Quỳnh, Hải Phòng và Nguyễn Danh Hùng, 51 tuổi, trú tại 2/97 đường Đình Đông, Phường Đông Hải, quận Lê Chân, Hải Phòng đều là những đối tượng có nhiều tiền án về tội cướp và trộm cắp.

Chúng tôi rất ấn tượng khi nghe các anh kể chuyện bắt 4 đối tượng gồm: Phạm Tuấn Đạt, 44 tuổi; Phạm Dũng, 47 tuổi; Vũ Văn Khánh, 49 tuổi; Trần Văn Nam, 53 tuổi, đều trú tại TP Nam Định, là những đối tượng lưu manh chuyên nghiệp có nhiều tiền án, tiền sự, có đối tượng có tiền án về tội giết người. Chúng chuyên hoạt động trộm cắp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản lưu động trên các tuyến giao thông ở các tỉnh phía Bắc, gây hoang mang cho hành khách và chủ xe khi phải lưu thông trên những quãng đường vắng về đêm. Số tiền mỗi lần chúng trộm cắp được lên đến hàng trăm triệu đồng, chúng nhằm vào những xe đi bán gỗ, tre, luồng và các mặt hàng khác khi đã bán hàng, quay về.

Với thủ đoạn giả danh Công an để dừng xe và phủ đầu lái xe "Tại sao gây tai nạn lại bỏ chạy", sau khi điều lái xe, chủ xe ra phía sau xe để "chỉ địa điểm gây tai nạn", thì hai đối tượng khác nhanh chóng lên cabin lục lấy tiền và tài sản.

Sáng ngày 24/5/2012, trong khi bắt đầu một ngày mới làm nhiệm vụ TTKS giao thông, thì tổ công tác do Trung tá Vũ Văn Chung làm Tổ trưởng nhận tin báo từ người bị hại, hội ý nhanh và nhận định các đối tượng chưa thể đi xa, các anh khẩn trương tổ chức trinh sát. Mũi trinh sát báo về tại quán nước cạnh quốc lộ 10, thuộc địa phận xã Đông Mỹ, Thành phố Thái Bình có 4 đối tượng giống với nhận dạng mà người bị hại mô tả, ngay lập tức tổ công tác đã bao vây từ xa, bí mật cho sơ tán cháu nhỏ và chủ quán.

Xác định đúng các đối tượng, các anh ập vào khống chế xe và yêu cầu kiểm tra giấy tờ, thì bất ngờ chúng rút dao tấn công, chống trả rất quyết liêt, 3 đối tượng đã bị khống chế; riêng tên to khỏe nhất vùng ra được, vung dao tấn công đồng chí Tổ trưởng tổ công tác, nhưng anh kịp né mình tránh đường dao sáng loáng, đồng thời tung một thế võ hiểm hạ gục đối tượng, lúc này tổ công tác mới khống chế được hắn. Thu trên người 4 đối tượng các loại dao, kiếm và 2 vam phá khoá xe loại "đặc chủng".

Với những chiến công xuất sắc, các anh đã được Thủ Tướng Chính phủ tặng Bằng khen và nhiều Bằng khen, Giấy khen của Bộ Công an, UBND tỉnh, của Giám đốc Công an tỉnh về thành tích đột xuất trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm

Đặng Phi - Lê Thuý
.
.