CATP Đà Nẵng: Nỗ lực vì sự bình yên, phát triển của TP bên sông Hàn

Thứ Bảy, 04/05/2013, 10:45
Lễ hội trình diễn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2013 (DIFC 2013) kết thúc và đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách bốn phương, trong đó có ấn tượng về một Đà Nẵng quá đỗi yên bình, trật tự. Sự thành công ấy, có đóng góp to lớn của lực lượng Công an thành phố.

Nhiều tuần trước khi hàng vạn du khách từ khắp nơi đổ về Đà Nẵng để du lịch nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 và tham dự DIFC 2013, lực lượng Công an Đà Nẵng đã triển khai công tác, kế hoạch với mục tiêu cao nhất là bảo vệ cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế tuyệt đối an toàn.

“Bảo vệ thi pháo hoa quốc tế vất vả lắm, nhưng đó là nhiệm vụ nên anh em đều cố gắng làm cho tốt” - Đại úy Nguyễn Quang Thông - Tiểu đoàn phó Cảnh sát đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động - bảo vệ tại khu vực khán đài A vui vẻ nói.

Theo kế hoạch được lãnh đạo Phòng triển khai, tất cả CBCS trong đơn vị đều tham gia bảo vệ pháo hoa nhưng vẫn phải đảm bảo nhiệm vụ chuyên môn thường nhật, trong đó có nhiệm vụ xử lý các tình huống “nóng” và “săn” cướp giật. Khi du khách và người dân thưởng lãm pháo hoa đã về nhà và yên giấc, các chiến sỹ Cảnh sát Cơ động & Bảo vệ còn phải dọn dẹp cọc tiêu, rào chắn.

Dịp lễ này, ngoài công tác bảo vệ pháo hoa, thành phố còn các sự kiện lớn nên đơn vị cũng được phân công bảo đảm an toàn như các sự kiện: Khánh thành cầu Nguyễn Tri Phương, khách sạn Novotel, bảo vệ các trận bóng đá trên sân Chi Lăng,… Vì vậy CBCS đơn vị đã xác định tư tưởng, gác lại mọi chuyện riêng tư để nỗ lực hết mình để thực hiện nhiệm vụ một cách tốt nhất.

Nếu như ở trên bộ, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ dẫn đoàn, “bạc mặt” để đảm bảo giao thông thông suốt thì dưới sông Hàn, các chiến sỹ CSGT đường thủy cũng không kém vất vả. Dù DIFC đã tổ chức lần thứ 6, nhưng cũng như không ít đồng đội, Trung tá Đặng Hữu Tài - Đội trưởng CSGT đường thủy Công an Đà Nẵng chưa thể thực hiện lời hứa trực tiếp đưa vợ và 2 con đi xem pháo hoa: “Nhiệm vụ của chúng tôi là phối hợp với Thủy đoàn 2 Cục CSGT đường thủy, Bộ đội Biên phòng giữ vững ANTT trên sông Hàn, nhất là khu vực trận địa pháo, sắp xếp ghe thuyền neo đậu đúng khu vực quy định, sẵn sàng tham gia cứu hộ, cứu nạn nếu có sự cố. Từ trước khi cuộc thi diễn ra, đơn vị đã chủ động tuyên truyền, nhắc nhở các chủ phương tiện, nhất là các ghe, tàu chở khách xem pháo hoa không được xâm lấn, đi vào khu vực nguy hiểm. Số lượng ghe chở khách khá đông, nhiều chủ ghe chưa tự giác chấp hành quy định. Lực lượng CSGT đường thủy và các đơn vị phối hợp đã kiên quyết ngăn chặn, đẩy đuổi những ghe tàu cố tình vi phạm. Kết quả chúng tôi mong muốn nhất đã đạt được, đó là đảm bảo tuyệt đối ANTT trên mặt nước sông Hàn”.

Lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng chỉ đạo công tác bảo vệ an ninh trật tự tại DIFC 2013.

Chiều 29 và 30/4, trước thời điểm diễn ra màn so tài giữa các đội pháo hoa quốc tế, trời Đà Nẵng đều mưa nặng hạt. Nhưng trên các tuyến đường dẫn về trận địa pháo bờ Tây sông Hàn và khán đài chính ở bờ Đông, các đơn vị Công an của Đà Nẵng vẫn đồng loạt triển khai, bảo vệ các luồng, tuyến, các chốt, điểm được phân công. Cùng với lễ hội pháo hoa, Đà Nẵng vừa khánh thành 2 cây cầu hiện đại là cầu Trần Thị Lý và cầu Rồng. Đây cũng là những nơi đắc địa xem pháo hoa miễn phí nên hàng ngàn người dân và du khách đã đổ xô lên mặt cầu, vừa để chiêm ngưỡng cầu, vừa đợi xem pháo hoa.

Trên các cầu có lắp đặt các thiết bị chiếu sáng, vận hành thang máy lên tháp (cầu Trần Thị Lý), phun nước, phun lửa (cầu Rồng) nên đây là những mục tiêu quan trọng cần bảo vệ. Bởi vậy, ngoài nhiệm vụ điều khiển giao thông trên cầu, lực lượng Công an hướng dẫn người dân xem pháo hoa trên cầu đứng đúng những vị trí cho phép.

Đại tá Nguyễn Văn Chính, Phó Giám đốc Công an Đà Nẵng, trực tiếp chỉ huy công tác ANTT tại khu vực cầu Trần Thị Lý cho biết: “Đảm bảo an toàn cho người dân khi xem pháo hoa trên cầu, chúng tôi quán triệt toàn bộ CBCS làm nhiệm vụ trên cầu phải nhiệt tình giải thích cũng như cương quyết không cho khán giả, nhất là các bạn trẻ bu bám trên dây văng, đứng trên dải phân cách hoặc tò mò nghịch phá các hộp kỹ thuật, đảm bảo an toàn tuyệt đối tại các công trình này. Dù lượng khách trên cầu rất đông, nhưng ANTT trên hai cầu mới bắc qua sông Hàn đều được đảm bảo”…

Thiếu tướng Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công an Đà Nẵng nhấn mạnh: “Dù luôn nắm vững tình hình ANTT trên địa bàn và có nhiều kinh nghiệm qua các cuộc trình diễn pháo hoa quốc tế trước đây, nhưng Ban Giám đốc Công an thành phố luôn chỉ thị Công an các đơn vị, địa phương không được chủ quan, lơ là. Bảo vệ an toàn cho DIFC 2013 là bảo vệ, giữ gìn dòng người trật tự, chống các đối tượng lợi dụng lễ hội để trộm cắp, cướp giật; đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, đường thủy; đảm bảo an toàn của khán đài gần 3 vạn chỗ ngồi và khu vực thưởng lãm pháo hoa tự do dài hơn 4km hai bên sông Hàn - từ cầu Thuận Phước đến cầu Tuyên Sơn với hàng trăm ngàn người dân. Bảo vệ an toàn cho DIFC còn là bảo vệ sự an toàn tuyệt đối các tòa nhà hành chính, hệ thống cung cấp điện và các công trình trọng yếu khác…

Đặc biệt, là chủ động phòng ngừa, sẵng sàng ngăn chặn hành vi phá hoại, gây rối của đối tượng xấu và các thế lực thù địch. Công an Đà Nẵng luôn nỗ lực hết mình để đảm bảo an toàn cho nhân dân và du khách. Quyết tâm giữ vững ANTT, góp phần xây dựng thành phố thanh bình, đáng sống như mục tiêu và ước vọng của lãnh đạo và nhân dân Đà Nẵng”

Thân Lai
.
.