CA Quảng Ninh đánh sập nhiều đường dây ma túy

Thứ Ba, 15/02/2011, 17:44
Trung tá Nguyễn Hải Phong, Phó Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, chỉ trong hơn một tháng qua, đơn vị đã bắt, xử lý hình sự 7 vụ, 16 đối tượng phạm tội về ma tuý, thu giữ lượng lớn tang vật liên quan, trong đó đã xác lập 4 chuyên án đấu tranh hiệu quả với các đường dây, ổ nhóm ma tuý hoạt động liên tỉnh, liên tuyến, trang bị vũ khí "nóng".

Trước Tết Nguyên đán Tân Mão hơn một tháng, trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện thường xuyên mua ma tuý tổng hợp tại khu vực biên giới Móng Cái để vận chuyển vào thị xã Cẩm Phả và TP Hạ Long bán cho các đối tượng sử dụng tại các nhà nghỉ, sàn nhảy. Đơn vị đã báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh và đề nghị được xác lập chuyên án để đấu tranh.

Chỉ một thời gian ngắn sau đó, trinh sát đã "dựng" được đặc điểm, vai trò, phương thức, thủ đoạn của một số đối tượng chủ chốt của nhóm tội phạm này. Trong đó, Phạm Hồng Quỳnh, 31 tuổi, thường trú tại thôn 1, xã Nam Kim, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An và Đỗ Tiến Quang, còn gọi là Phương, 27 tuổi, thường trú tại xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh chính là những mắt xích quan trọng của đường dây, đảm nhận việc nhận và chuyển ma túy tổng hợp từ Móng Cái vào tuyến trong.

Chúng thường thuê xe taxi, nhằm vào buổi tối để đưa "hàng" từ biên giới vào Hạ Long, Cẩm Phả để tiêu thụ và một trong những mối "ruột" của số đối tượng này ở TP Hạ Long là Ngô Hùng Hưng, 24 tuổi, nhà ở phường Cẩm Đông, thị xã Cẩm Phả.

Đối tượng vụ án.

Ngày 18/1, nhận được tin báo, Phạm Hồng Quỳnh đã có mặt tại Hạ Long và nhiều khả năng sẽ tổ chức giao ma túy tại khu vực cổng chợ Hạ Long 2, vào lúc 12 giờ, tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Ninh tiếp cận, bắt gọn đối tượng cùng nhiều tang vật liên quan đến hành vi mua bán trái phép chất ma túy của tên Quỳnh gồm: 3 túi nilon chứa 650 viên thuốc lắc, gần 48 gam ketamin, cân điện tử và một số tang vật khác. Từ lời khai của Phạm Hồng Quỳnh, kết hợp với tài liệu của các trinh sát, xác định đối tượng đã chung tiền với Đỗ Tiến Quang để mua số thuốc lắc và ketamin trên của một đối tượng quốc tịch Trung Quốc tại Móng Cái rồi cùng nhau vào thuê phòng 412 của nhà nghỉ Hoàn Hảo, ở phường Cao Thắng, TP Hạ Long để làm điểm giao dịch mua bán và tổ chức sử dụng ma túy.

Một tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy kiểm tra hành chính phòng 412 và phát hiện trong phòng này có 5 đối tượng, khám xét, thu trong người Ngô Hùng Hưng 1 túi nilon đựng 3,78 gam ketamin, 1 khẩu súng quân dụng và đạn. Các đối tượng Quỳnh, Quang, Hưng khai nhận đã nhiều lần mua bán ma túy tổng hợp tuyến Móng Cái - Hạ Long. Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã ra lệnh bắt 3 đối tượng và đang điều tra mở rộng để bắt, xử lý các đối tượng liên quan.    

Ngoài ổ nhóm tội phạm trên, trong tháng 1 vừa qua, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Quảng Ninh còn lập án đấu tranh với 3 nhóm buôn bán, tổ chức sử dụng trái phép ma túy tổng hợp khác. Cụ thể: Triệt phá nhóm mua bán và tổ chức cho công nhân ngành Than tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp tại khu vực phường Cửa Ông, thị xã Cẩm Phả, Quảng Ninh, khởi tố, ra lệnh bắt giam 4 đối tượng; chặt đứt đường dây mua bán ma túy liên tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng, bắt 7 đối tượng, ra lệnh truy nã 1 đối tượng, thu gần 1.600 viên ma túy tổng hợp, hơn 50 gam ketamin; phá nhóm liên quan đến Lư Đăng Thắng, 28 tuổi, trú tại tổ 45, khu 5, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, bắt quả tang Thắng đang có hành vi tàng trữ trái phép 440 viên ma túy tổng hợp.

Theo Trung tá Nguyễn Hải Phong, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Quảng Ninh thì tình trạng buôn bán, tổ chức sử dụng trái phép ma túy tổng hợp tại các nhà nghỉ, sàn nhảy ở các địa bàn trung tâm của tỉnh thời gian gần đây không nằm ngoài dự đoán của đơn vị, nên đã chủ động lập án đấu tranh, triệt phá đạt hiệu quả cao, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho lực lượng tham gia phá án. Và theo các anh thì an toàn là một trong những thắng lợi trong dịp Tết này bởi hầu hết các đối tượng trong các chuyên án các anh vừa khám phá khá manh động, hành vi phạm tội nghiêm trọng, một số đối tượng trang bị cả súng như Ngô Hùng Hưng, khi khám xét anh em thu của đối tượng hộp đựng 23 viên đạn, một khẩu súng bên trong có 5 viên đạn, 1 viên đã lên nòng. Trong khi đó, quân số đơn vị ít, công việc lại nhiều nên mỗi lần truy bắt đối tượng, lực lượng tham gia thường khá mỏng

Duyên Hải
.
.