Bí quyết trường thọ của cựu cán bộ Công an

Thứ Hai, 26/12/2011, 17:06

Về xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu (Nghệ An) ai cũng nhắc đến một bậc cao niên, một cựu cán bộ Công an xã có tuổi thọ 101 mà vẫn minh mẫn và nhớ rõ từng chi tiết sự việc của hàng chục năm trước. Lấy làm lạ lắm, chúng tôi quyết định “mục sở thị” và tìm hiểu bí quyết sống lâu của cụ.

Vừa đến đầu ngõ, anh con trai Lê Văn Mỹ (cán bộ về hưu) nay đã bước sang tuổi 69 cho chúng tôi biết: “Mấy hôm nay cụ ốm, đang phải ăn cháo nên sức chưa được khoẻ lắm, còn thường ngày cụ có thể ăn 1 lạng thịt mỡ với 5 cái bánh đúc mà tiêu hoá vẫn bình thường”.

Để tận mắt chứng kiến thể lực, cũng như nghe cụ tâm sự chúng tôi đến bên giường trò chuyện với cụ. Rất linh hoạt và tỉnh táo, cụ tự hào nói: “Tôi tên là Lê Văn Thịnh, sinh năm 1911, năm tới bước sang tuổi 102, tôi cùng tuổi với đại tướng Võ Nguyên Giáp đấy”. Thế trước đây cụ công tác tại cơ quan nào? – Cụ Thịnh kể: “Tôi đã từng làm Công an xã, sau đó chuyển sang công tác quản lý thị trường, rồi về hưu năm 1983”.

Dáng người tầm thước, tóc bạc trắng, khuôn mặt hơi móm vì đã rụng gần hết răng, nhưng da dẻ cụ Thịnh vẫn còn hồng hào lắm. Những ngày khỏe mạnh cụ vẫn tự đi lại, tự ăn uống, không hề phải nhờ vả con cháu. Và đặc biệt cụ già ở tuổi “xưa nay hiếm” ấy còn có một trí nhớ minh mẫn lạ thường. Cụ kể tiếp: “Tôi có tất cả 5 người con, 1 người con của vợ đầu và 4 người con của vợ hai, tất cả đều thành đạt, có công ăn việc làm ổn định. Con vợ đầu nay đã 76 tuổi và về hưu hơn 10 năm rồi”. Không những thế cụ còn đọc vanh vách họ tên, ngày tháng năm sinh của từng người con cho chúng tôi nghe, nhưng vì thấy cụ mệt nên chúng tôi mời cụ nằm xuống giường.

Khi được hỏi về bí quyết trường thọ, cụ Thịnh nói: “Có bí quyết gì đâu. Có điều đặc biệt là từ nhỏ đến giờ chưa bao giờ tôi uống một giọt rượu, thức ăn thì tôi không ăn thịt gà, thịt vịt, thịt bò mà chỉ ăn thịt lợn, không ăn trứng vịt, chỉ ăn trứng gà. Còn đối với rau xanh thì bao nhiêu cũng được”. Cũng theo những người con của cụ Thịnh thì thuốc lá và thuốc lào là hai kẻ thù của cụ, không bao giờ cụ dùng đến. Rất có thể cách ăn uống hài hòa, phù hợp và lối sống mẫu mực, lành mạnh, tươi vui là bí quyết giúp cụ Thịnh sống lâu trăm tuổi.

Đến năm 2010 vừa qua, cụ Lê Văn Thịnh được Chủ tịch Nước tặng áo lụa đỏ nhân kỷ niệm 100 tuổi tròn. Cụ Thịnh còn là gia đình văn hoá tiêu biểu suốt nhiều năm liền, được chính quyền địa phương tặng nhiều giấy khen. Chúng tôi, thế hệ hậu sinh chỉ mong rằng bậc cao niên ấy sẽ còn sống khỏe, sống tiếp, là ngọn đèn soi sáng cho con cháu, chắt noi theo…

Quỳnh Vinh – Đào Bình
.
.