Bình Dương tăng cường kiểm tra PCCC nhà ống, nhà kín

Thứ Hai, 26/01/2015, 14:05
Do tốc độ phát triển dân cư đô thị, dịch vụ thương mại tăng nhanh trong lúc cơ sở hạ tầng chưa kịp đáp ứng nên rất nhiều hộ dân ở Bình Dương đã chuyển đổi các công trình nhà ở thành các tiệm tạp hóa, cơ sở sản xuất nhỏ, trung tâm ngoại ngữ, trường mẫu giáo, mầm non…

Phần lớn các cơ sở này đều không đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Khi xảy ra hỏa hoạn, tính mạng con người ở những khu nhà nhà ống, nhà kín thường đối đầu với hiểm nguy, lực lượng PCCC chuyên nghiệp rất khó ứng cứu.

Đi dọc các tuyến phố ở TP Thủ Dầu Một, thị xã Thuận An, Dĩ An, Bến Cát, Tân Uyên… tỉnh Bình Dương có rất nhiều khu nhà ống, nhà kín mọc san sát bên nhau. Nhà ống, nhà kín thường chỉ có một cửa vào, không có cửa thoát hiểm. Lợi dụng có mặt tiền đường lộ, nhiều chủ nhà đã mở cửa hàng kinh doanh nhiều loại mặt hàng dễ cháy như vải, quần áo may sẵn, sơn, thiết bị điện, dung môi… Những loại hàng này lại thường được bày bán ngay trước và trong cửa ra vào, nên khi xảy ra hỏa hoạn (nhất là vào ban đêm) khi cửa trước đã khóa kín, nguy cơ chết người là rất lớn.

Nói về các biện pháp an toàn PCCC tại các khu nhà ống, nhà kín, các báo cáo viên chuyên trách (Sở PCCC Bình Dương) cho biết: Phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đào tạo tin học, ngoại ngữ, trường mầm non, mẫu giáo… đặt trong các công trình nhà ở được hoán cải đều không đảm bảo về an toàn PCCC. Khi xảy ra cháy, do diện tích nhà chật hẹp, thường chứa đông người, không có cửa thoát hiểm, người trong nhà lại thường rối trí, mất bình tĩnh, lúng túng khi sử dụng bình chữa cháy, vòi nước trong nhà… nên không những tài sản bị cháy, mà còn gây chết người, nhất là khi lực lượng PCCC chuyên nghiệp chưa đến kịp.

Để đảm bảo tính mạng, tài sản cho nhân dân, Sở Cảnh sát PCCC thường xuyên mở các lớp tập huấn, tuyên truyền về công tác đảm bảo an toàn PCCC. Điều đặc biệt cần quan tâm là phải đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC như phải có cửa thoát hiểm, hàng hóa vật dụng trong nhà phải sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, không che lấp các ổ cắm điện, lối đi. Phải quản lý chặt các nguồn dễ phát nhiệt, chất dễ cháy, bảo đảm có đủ trang thiết bị chữa cháy tại chỗ...

Ngọc Ánh
.
.