Bí quyết “hạ nhiệt” vùng nóng ma túy Na Ư

Thứ Năm, 17/06/2010, 17:40
Na Ư đã và đang bình yên trở lại, ông Và Chứ Ma, 84 tuổi, Trưởng dòng họ Và, người cao niên nhất ở Na Ư (Điện Biên) hiện nay khẳng định.

Không có nhiều vùng đất mà địa danh của nó đã trở thành một tính từ chỉ sự phức tạp và khốc liệt của cuộc chiến chống ma túy, như xã biên giới Na Ư, huyện Điện Biên. Từ nhiều năm nay, đây là trọng điểm luôn được đánh dấu đỏ trên bản đồ tác chiến của lực lượng phòng chống ma tuý Công an và Bộ đội Biên phòng. Đã có rất nhiều cuộc ra quân triển khai để xóa điểm nóng này, nhưng hiệu quả chưa cao. Đầu năm 2010, một cuộc vận động được triển khai quyết liệt, với nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả đã và đang làm trong sạch và "hạ nhiệt" vùng đất biên viễn nóng bỏng này…

Những kỷ lục buồn…

Nằm cách trung tâm TP Điện Biên Phủ hơn 30 cây số về phía Đông Nam, Na Ư có 34km đường biên giới tiếp giáp với huyện Mường Mày, là một trong những "rốn" ma tuý nóng bỏng nhất của tỉnh Phong Sa Lỳ (Lào). Do có vị trí “đắc địa” như vậy, từ thập kỷ 80 và 90 của thế kỷ trước, Na Ư nổi lên là một điểm nóng, sau đó liên tục được "thăng hạng" về tốc độ phát triển của tội phạm ma tuý. Xã có 6 bản, 100% là người dân tộc Mông gồm: Ca Hâu, Con Cang, Na Ư, Búng Bửa, Hua Thanh và Na Láy, thì có thời điểm cả 6 bản đều là những tụ điểm phức tạp về ma tuý, trong đó, "nóng" nhất là 3 bản: Ca Hâu, Con Cang và Na Ư.

Khác với quy luật chung sử dụng thường song hành với mua bán trái phép ma tuý, nhưng số người nghiện ở Na Ư rất ít. Hầu hết các đối tượng bị bắt ở Na Ư đều "làm ăn to", tham gia vào các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý lớn, thậm chí là xuyên quốc gia.

Thượng tá Lường Văn Ọi, Trưởng Công an huyện Điện Biên cho biết, đến cuối năm 2009, Na Ư có hơn 200 hộ dân, 1.400 nhân khẩu. Nhưng nơi đây đang "sở hữu" nhiều kỷ lục buồn đến nao lòng; đó là hơn 10 người bị thi hành án tử hình, 56 người đang thụ án trong các trại giam (hầu hết là ở mức đặc biệt nghiêm trọng), 9 đối tượng đang có lệnh truy nã đặc biệt với tội danh mua bán, vận chuyển trái phép ma tuý; 72 người có dấu hiệu liên quan đến ma tuý, hiện đi khỏi địa bàn; 90% hộ gia đình có thân nhân ít nhiều dính dáng đến thứ chất độc chết người này. Đáng chú ý, thành phần tham gia vào các đường dây ma tuý rất đa dạng, từ thanh niên đến người cao tuổi; từ đàn ông, đàn bà; đặc biệt là có vụ án cả "tam đại đồng đường", hoặc anh em ruột đều buôn bán ma tuý…

Bí quyết hạ "nhiệt" vùng đất nóng 

Na Ư đã trở thành một thung lũng của "cái chết trắng", đó là thực tế buồn tồn tại từ nhiều năm. Trước thực trạng này, thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền huyện Điện Biên và các lực lượng chức năng liên tục mở các đợt ra quân xoá điểm nóng tại Na Ư. Nhưng trong thực tế, do nhiều lý do, những cuộc ra quân này đều không đạt kết quả mong muốn.

Công an và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Tây Trang phối hợp tuần tra trên địa bàn xã Na Ư.

"Nguyên nhân chính là do chưa phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, chưa nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân; chưa tìm ra những điểm nhấn để đưa phong trào phát triển mạnh mẽ và rộng khắp; sự quan tâm đầu tư phát triển kinh tế - xã hội chưa thực sự hiệu quả…", Thiếu tướng Vi Văn Long, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên nhận định.

Năm 2010, huyện Điện Biên một lần nữa xây dựng kế hoạch vận động đảm bảo an ninh trật tự và củng cố toàn diện các mặt công tác tại địa bàn xã Na Ư.

Sau hơn 3 tháng triển khai, nhiều kết quả rất tích cực đã thu được từ cuộc vận động này. Nhưng cái được lớn nhất như ông Vừ Gà So, Bí thư Đảng uỷ xã phấn khởi cho biết, đó là phát huy được sức mạnh quần chúng, được người dân tích cực ủng hộ.

Thượng tá Nguyễn Quốc Hương, Phó trưởng Công an huyện Điện Biên, người trực tiếp dẫn đầu một tổ công tác "cắm" tại Hua Thanh cho biết: "Vui mừng nhất là người dân không còn xa lánh hay có thái độ ghẻ lạnh với cán bộ như trước đây. Đoàn công tác đến đâu cũng được các gia đình giúp đỡ nhiệt tình khi có yêu cầu". Chính vì được người dân ủng hộ, các phong trào triển khai đều phát huy tốt và đem lại hiệu quả thiết thực. Lực lượng Công an nhận được 327 nguồn tin tố cáo của quần chúng nhân dân về hoạt động của các đối tượng, giúp điều tra khám phá 11 ổ nhóm buôn bán ma tuý… Na Ư đã và đang bình yên trở lại, ông Và Chứ Ma, 84 tuổi, Trưởng dòng họ Và, người cao niên nhất ở Na Ư hiện nay khẳng định.

Bí quyết "hạ nhiệt" Na Ư chính là có nhiều biện pháp mới, cách làm hiệu quả. Các ban, ngành của huyện Điện Biên vào cuộc với những biện pháp, sự giúp đỡ cụ thể, thiết thực. Bên cạnh việc tham mưu củng cố lại bộ máy cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể quần chúng và Ban Công an xã, các tổ công tác đã làm tốt công tác tuyên truyền. Lực lượng Công an tiến hành điều tra cơ bản toàn diện, quản lý chặt chẽ nhân hộ khẩu, tổ chức cấp chứng minh cho nhân dân.

Đặc biệt, lực lượng Công an đã tham mưu triển khai đăng ký, vẽ sơ đồ và cấp biển số nhà cho toàn bộ các hộ dân ở Na Ư. Việc làm này không mới ở các đô thị, nhưng lần đầu tiên được triển khai ở một bản vùng cao các tỉnh miền núi phía Bắc. Điều này rất có ý nghĩa phục vụ trong công tác nghiệp vụ. TAND huyện Điện Biên tổ chức 3 phiên toà xét xử lưu động các bị cáo phạm tội ma tuý, điều này cũng có ý nghĩa răn đe, giáo dục trên địa bàn xã…

Bên cạnh đó, việc triển khai đầu tư các công trình thuộc các dự án phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo được chú trọng hơn, quan tâm đến công trình phục vụ sản xuất. Phòng Nông nghiệp, Phòng LĐTB&XH huyện tổ chức tập huấn dạy nghề, chuyển giao kỹ thuật canh tác lúa nước, hỗ trợ toàn bộ giống lúa lai Nghi Hương, phân bón… cho các gia đình. Từ chỉ biết canh tác lúa nương, thu nhập bấp bênh, phụ thuộc "ông trời", hiện nay 65ha lúa nước vừa khai hoang trồng giống lúa Nghi Hương đã và đang phát triển tốt, hứa hẹn mùa vàng bội thu ở Na Ư...

Vũ Mạnh Hà
.
.