Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an): 50 năm trưởng thành bền vững

Chủ Nhật, 11/09/2011, 17:57
Có thể nói đến thời điểm hiện nay, từ một đơn vị đầu ngành trong lĩnh vực y khoa của lực lượng Công an, Bệnh viện 19-8 đã ngang tầm với những bệnh viện của Trung ương trong cả nước và đang vươn ra tầm khu vực.

Trong những ngày tháng 9 lịch sử này, Bệnh viện 19-8 (Bộ Công an) sẽ long trọng tổ chức kỷ niệm 50 xây dựng và trưởng thành. Nửa thế kỷ với rất nhiều biến động, bằng sự nỗ lực, cố gắng hết mình, tập thể y bác sĩ Bệnh viện 19-8 đã phát huy truyền thống của các thế hệ cha anh đi trước, và nỗ lực để nâng cao vị thế của bệnh viện.

Các bác sĩ Bệnh viện 19-8 đang tiến hành nội soi lấy thận để ghép.

1. Bệnh viện 19-8 có tiền thân từ các Bệnh xá 265 Công an vũ trang và Bệnh xá 367 Bộ Công an. Đây là những bệnh xá được thành lập trong thời kỳ chiến tranh chống Mỹ nhằm phục vụ cho công tác khám chữa bệnh cho cán bộ chiến sĩ và sẵn sàng cơ động phục vụ chiến đấu. Từ những mái nhà lợp tạm, từ cơ sở vật chất nghèo nàn, và đội ngũ nhân lực ít ỏi, nhưng ngay từ những ngày đầu thành lập ấy, những bệnh xá tiền thân này đã thể hiện vai trò rất quan trọng trong việc cứu chữa những thương bệnh binh. Trong những ngày chiến tranh khói lửa ấy, ngay những ngày đầu thành lập Bệnh xá 265 đã tham gia cứu chữa thương binh tại Vĩ tuyến 17, đặc khu Vĩnh Linh, phục vụ công tác tiểu phỉ tại Mường Xén, Nghệ An. Đội phẫu thuật lưu động đã phối hợp với Quân y Phòng không Quảng Ninh phục vụ chiến đấu tại Hoành Bồ, Pò Hèn. Bệnh xá 367, thể hiện vai trò của mình trong cuộc chiến chống chiến tranh phá hoại của Mỹ ở miền Bắc. Những năm sơ tán, di chuyển liên tục trong một điều kiện vật chất vô cùng thiếu thốn, nhưng Bệnh xá 367 vẫn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tiền thân từ những bệnh xá đã khắc tên mình từ trong chiến tranh khói lửa, ngày 28/8/1976, Bệnh viện 19-8 đã ra đời trên cơ sở hợp nhất hai bệnh xá trong thời chiến đó. Cơ sở đầu tiên là doanh trại của Trung tâm huấn luyện Công an nhân dân vũ trang, nghèo nàn, xập xệ. Đó cũng là hoàn cảnh chung của đất nước sau giải phóng. Nhưng Bệnh viện 19 - 8, với sự nỗ lực của tập thể cán bộ đã vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất để phát triển và ngày một nâng cao vị thế của mình. Với cơ sở vật chất ban đầu khá khiêm tốn, 250 giường bệnh, với 16 khoa đến nay, qua nửa thế kỷ, Bệnh viện 19-8 đã trở thành Bệnh viện Đa khoa hạng I, đầu ngành của Y tế Công an nhân dân, với quy mô 450 giường bệnh, 33 khoa, phòng, trung tâm với gần 800 cán bộ chiến sĩ công nhân viên và trong tương lai không xa, sẽ phát triển hơn nữa.

2.Trong một lần phỏng vấn Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Minh Đạo, Giám đốc Bệnh viện 19-8, người góp phần nâng cao vị thế của bệnh viện hôm nay, ông nói: "Những thành quả mà chúng tôi và tập thể y bác sĩ Bệnh viện 19-8 đạt được, là bởi họ biết kế thừa và phát huy truyền thống của cha anh, với lịch sử hơn nửa thế kỷ. Chúng tôi cảm ơn lịch sử đã để lại một truyền thống quý báu, đó cũng là bệ phóng để thế hệ hôm nay phát huy và trưởng thành". Họ coi lịch sử 50 năm, như một thứ tài sản quý báu mà ông cha để lại.

Để có được những thành quả hôm nay, Bệnh viện 19-8 đã trải qua những chặng đường phát triển vô cùng khó khăn, nhất là về cơ sở vật chất kỹ thuật, về nguồn nhân lực, và thậm chí cả về kỹ năng tay nghề của tập thể y bác sĩ. Nhu cầu khám bệnh ngày càng cao, tình hình bệnh tật ngày càng diễn biến phức tạp, nhiều loại bệnh rối loạn chuyển hóa tăng, nhiều tai nạn thương tích xảy ra, đó là những áp lực khiến Bệnh viện 19-8 luôn phải đối đầu với những khó khăn và tiếp thêm nghị lực để họ tự vượt lên chính mình.

Đó là giai đoạn từ năm 1987 đến nay, trong xu thế phát triển mạnh mẽ của kỹ thuật và các phương tiện khám chữa bệnh, trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế đã có tác động không nhỏ đến sự phát triển của bệnh viện. Nhưng họ đã không ngừng cải thiện các thủ tục hành chính, giảm phiền hà cho dân, nâng cao chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân, giải quyết tốt tình hình quá tải và duy trì chất lượng chăm sóc bệnh nhân.

Và một đột phá trong quá trình phát triển của Bệnh viện 19-8, nhân tố quan trọng giúp họ có thể ngẩng cao đầu sánh vai với các bệnh viện lớn ở tuyến Trung ương như Việt Đức, Bạch Mai, đó là việc đầu tư trang thiết bị kỹ thuật, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phục vụ yêu cầu điều trị và phát triển kỹ thuật chiều sâu. Đó là việc đầu tư mua sắm các thiết bị kỹ thuật hiện đại như: Máy chụp cộng hưởng từ, máy chụp cắt lớp vi tính, siêu âm màu 4D, máy thở nhiều chức năng, máy chạy thận nhân tạo, hệ thống nội soi đường tiêu hóa… Đặc biệt, họ chú trọng tăng cường, đào tạo, triển khai kỹ thuật mới, chủ động hợp tác quốc tế, thường xuyên tổ chức hội thảo chuyên đề, hội nghị khoa học, tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân là người nước ngoài.

Đó là sự kết hợp với các bệnh viện lớn như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Hoàng gia Singapore, Bệnh viện Cathay Đài Loan, Bệnh viện Erasme của Vương quốc Bỉ và một số bệnh viện tiên tiến tại châu Âu, châu Mỹ. Sự kết hợp và mở rộng đó đã giúp Bệnh viện 19-8 học hỏi được nhiều kinh nghiệm và từng bước nâng cao vị thế của mình trong khu vực cũng như quốc tế.

Nhưng nói đến thành công của Bệnh viện 19-8, phải kể đến những ca ghép thận trên người đầu tiên được tiến hành vào năm 2008. Đây là một kỹ thuật rất khó, và Bệnh viện 19-8 tự hào là một trong số ít bệnh viện ở miền Bắc làm được. Qua những thực nghiệm trên động vật và thực hành các kỹ thuật tinh vi, phức tạp tới thành thạo trước khi thực hiện ghép thận trên người. Đặc biệt là công đoạn lấy thận nội soi, tại miền Bắc, Bệnh viện 19-8 là nơi đầu tiên thành công. Từ năm 2008 đến nay, Bệnh viện 19-8 đã ghép được 8 ca đạt kết quả tốt. Thành công đó đã mở ra hướng giải quyết mới cho người bệnh bị suy thận và góp  phần quan trọng vào chương trình ghép tạng quốc gia.

Với sự tận tâm của tập thể y bác sĩ, coi việc cứu người là trên hết, Bệnh viện 19-8 hôm nay đã thực hiện thành công những ca phẫu thuật tim hở đạt kết quả tốt. Để có được thành công này, họ đã phải gửi nhân viên đi đào tạo ở những trung tâm về ngành tim mạch lớn trong nước, và với sự nỗ lực vượt bậc, kỹ thuật điêu luyện, Bệnh viện 19-8 đã tiến hành 4 ca phẫu thuật tim hở thành công tốt đẹp. Đó là tiền đề để triển khai kỹ thuật can thiệp tim mạch tại đây, cứu sống nhiều người trong tình huống hiểm nghèo. Đặc biệt mới đây, với sự nhanh nhạy, bắt kịp xu hướng mới của y học hiện đại.

Bệnh viện 19-8 đã ứng dụng kỹ thuật ghép tủy (ghép tế bào gốc) thành công. Đây cũng là một bước đột phá của họ, vì hiện nay, chỉ có 3 bệnh viện thực hiện được kỹ thuật này (Viện Huyết học truyền máu Trung ương, Viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Quân đội 108). Bệnh viện 19-8 đã thành công từ ca ghép đầu tiên, ghép tế bào gốc cho bệnh nhân bị đa u tủy xương, thể hiện sự vượt trội về trình độ khoa học kỹ thuật công nghệ của tập thể y bác sĩ. Nhưng nói về những tiến bộ vượt bậc đó, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Minh Đạo chỉ nói, có lẽ xuất phát từ tâm của người lương y, coi việc cứu người là trên hết. Và chính từ tấm lòng, cùng với tâm huyết của họ đã làm nên những thành công hôm nay. Những thành công đó, tạo tiền đề cho việc ứng dụng không chỉ với bệnh nhân bị ung thư máu mà còn có thể ứng dụng vào các điều trị khác, nâng cao thêm một bước, sâu rộng hơn trong sự phát triển của ngành y tế nước nhà, và ngành ghép tạng nói riêng.

Bệnh viện 19-8 nhận danh hiệu đơn vị "Vì cộng đồng nhân ái và thịnh vượng" do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao tặng.

Với sự nỗ lực không ngừng và những thành quả đã đạt được trong việc cứu người đó, 50 năm qua, Bệnh viện 19-8 đã nhận được rất nhiều bằng khen, huân huy chương: Huân chương Quân công hạng Nhì, Huân chương Chiến công hạng Nhất, Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2008, 2010, và nhiều bằng khen của Bộ Công an. Năm 2010, Bệnh viện 19-8 đã được vinh danh là "Top 10 thương hiệu bền vững" của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam và năm 2011 Bệnh viện 19-8 lại được Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam trao tặng kỷ niệm chương "Vì cộng đồng nhân ái thịnh vượng".

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống của mình, Bệnh viện 19-8 đã được Chủ tịch nước ký quyết định tặng thưởng Huân chương Quân công hạng Nhất. Cho đến nay Đảng và Nhà nước đã phong tặng danh hiệu cao quý Thầy thuốc nhân dân cho các đồng chí: PGS. TS Nguyễn Quang Hùng; TS Đỗ Y Na; GS. TS Phạm Quang Cử, PGS. TS Trần Minh Đạo - Giám đốc Bệnh viện và đồng chí PGS. TS Bùi Ngọc Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện cùng với 16 đồng chí được tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú.

Khó có thể liệt kê hết những thành tích cũng như những bằng khen mà Bệnh viện 19-8 đã nhận được trong quá trình phát triển nửa thế kỷ của mình, và có lẽ đó cũng không phải là mục đích cuối cùng cho sự nỗ lực vượt bậc của họ. Bởi đối với người bác sĩ, thì việc cứu người, là động lực mạnh mẽ nhất giúp họ nỗ lực, và không ngừng phấn đấu. Nhưng cán bộ y bác sĩ nơi đây có quyền tự hào với lịch sử nửa thế kỷ của mình và những gì họ đã làm được, cho ngành Công an, cho con người nói chung. Và song hành với sự nỗ lực đó, là sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Lãnh đạo Bộ Công an và Tổng Cục Hậu cần - Kỹ thuật. Đó là nguồn động viên tinh thần và vật chất lớn lao cùng đồng hành với Bệnh viện 19-8 trong nửa thế kỷ qua

Việt Hà
.
.