Bắt 4 tội phạm nhí gây 22 vụ án

Thứ Ba, 13/03/2012, 12:55
Dạt nhà đi lang thang, biến “nhà trọ” thành “nhà riêng”, nhóm đối tượng gồm 4 tên đã gây ra 22 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Đến ngày 6/3, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Gia Lộc (Hải Dương) đã thu giữ 9/22 chiếc xe là tang vật của vụ án.

Cầm đầu nhóm đối tượng trên là Đinh Văn Vui (18 tuổi, trú tại xã Liên Hồng, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương). Hoàn cảnh gia đình là nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của Vui. Từ khi sinh ra và cho đến bây giờ, Vui chưa một lần biết mặt cha. Tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ, một phụ nữ nông thôn hiền lành, chất phác không níu kéo được Vui, cậu thanh niên mới lớn ngang bướng, ngỗ ngược như “ngựa bất kham”.

Đang học cấp 2, Vui bỏ nhà đi lang thang, tụ vạ với đám bạn gồm Nguyễn Văn Tiến (18 tuổi); Nguyễn Văn Giang (21 tuổi) và Phạm Văn Chính (18 tuổi, cũng trú tại địa chỉ trên đều là những kẻ hư hỏng… bỏ nhà lên TP Hải Dương thuê phòng trọ sinh sống. Để có tiền tiêu xài, Vui, Giang, Tiến và Chính đã hình thành băng nhóm trộm cắp tài sản trên địa bàn Hải Dương.

Liên tiếp trong thời gian ngắn, trên địa bàn huyện Gia Lộc xảy ra 9 vụ trộm cắp tài sản. Không dừng lại ở các địa điểm công cộng, nơi vắng người qua lại, nhóm đối tượng này còn liều lĩnh đột nhập vào các khu công sở, nhà riêng của người dân trộm cắp tài sản… gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. “Để dựng chân dung đối tượng gây án, tôi đã chỉ đạo cán bộ trong đơn vị ghi lời khai của người bị hại đồng thời tập trung rà soát vào các đối tượng là thanh niên, thường bỏ nhà đi chơi đêm, có biểu hiện kinh tế bất minh” - đồng chí Hoàng Đức Thúy, Trưởng Công an huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương nhớ lại.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Gia Lộc đã bắt được Phạm Văn Chính, 1 trong 4 đối tượng của ổ nhóm trộm cắp tài sản, 3 đối tượng còn lại là Tiến, Giang và Vui đã bỏ trốn. Suốt nửa năm, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Gia Lộc đã bí mật nắm bắt di biến động của Tiến, Giang và Vui.

Việc theo dõi gặp rất nhiều khó khăn, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Gia Lộc - Trung tá Đoàn Văn Xá nhớ lại: Trong khi chúng tôi đang tổ chức lực lượng truy bắt đối tượng thì trên địa bàn huyện Gia Lộc tiếp tục xảy ra các vụ trộm cắp tài sản với tính chất ngày càng liều lĩnh và tần suất càng dày hơn: Ngày 4/2, chị Phạm Thị Nhung (trú tại thôn Đồng Lại, xã Liên Hồng) dựng xe máy BKS 34M4-5956 tại lán xe của Trường THCS Liên Hồng bị các đối tượng lấy trộm. Sau đó một ngày (ngày 5/2), anh Tống Văn Trọng (trú tại thôn Thanh Xá, xã Liên Hồng), để xe máy tại sân nhà của mình cũng bị kẻ gian lấy đi…

Những ngày đó, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Gia Lộc ngày đêm bám sát mọi di biến động của Tiến, Giang và Vui… lựa chọn thời điểm thích hợp phá án. “Biết bị chúng tôi truy đuổi gắt gao, ba đối tượng không về nhà mà tá túc tại các nhà trọ ở TP Hải Dương. Tối 25/2, chúng tôi có thông tin Vui xô xát với một nhóm đối tượng ở thị trấn Gia Lộc nên đã thuê một nhóm côn đồ ở TP Hải Dương với giá 5 triệu đồng để về Liên Hồng (Gia Lộc) dằn mặt các đối tượng gây án. Khi có thông tin đó, chúng tôi và Công an xã Liên Hồng đã tổ chức lực lượng mật phục nhưng đến phút chót, các đối tượng lại thay đổi kế hoạch. Vậy là bao công sức của chúng tôi đành bị bỏ phí” - Trung tá Xá chia sẻ.

Chiều 26/2, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Gia Lộc phát hiện nhóm đối tượng trên xuất hiện tại huyện Gia Lộc. Nhận định các đối tượng sẽ hành động, Công an huyện Gia Lộc quyết định bám theo. Đúng như phán đoán của các trinh sát... khi đến khu vực thôn Chanh Đấu, xã Gia Xuyên, ba đối tượng này phát hiện chiếc xe máy Sirius BKS 34P6-6577 của anh Nguyễn Thế Chuyển, ở TP Hải Dương để hớ hênh đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản…

Phát hiện tổ công tác của Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Gia Lộc, các đối tượng vội phóng xe máy bỏ chạy. Khi đến xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, tổ công tác đã bắt giữ được Vui và Giang, khi bọn chúng sử dụng chiếc xe máy là tang vật của vụ trộm cắp tài sản. Mở rộng đấu tranh, tối cùng ngày  Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Gia Lộc đã bắt giữ Tiến.

Đối tượng và tang vật vụ án.

Đến ngày 6/3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Gia Lộc đã khởi tố 3 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản, thu giữ 9 chiếc xe máy là tang vật của vụ án. “Việc thu giữ tang vật hiện nay gặp rất nhiều khó khăn bởi sau khi trộm cắp được tài sản, nhóm đối tượng trên thường mang tài sản trộm cắp tiêu thụ tại tỉnh Quảng Ninh. Giữa nhóm đối tượng trộm cắp và tiêu thụ tài sản này đều không biết nhau. Thủ đoạn của bọn chúng thường là liên lạc qua điện thoại di động, hẹn địa điểm giao hàng là ở các khu vực công cộng”, Trung tá Xá cho biết.

Theo lời khai của nhóm đối tượng này thì ngoài việc tiêu xài cá nhân, bọn chúng còn sử dụng để thuê các đối tượng côn đồ dằn mặt đối phương. Hiện Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Gia Lộc đã làm rõ được 1 trong 3 đối tượng tiêu thụ tài sản là Trần Quý Linh (21 tuổi, trú tại huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) và ráo riết truy lùng đối tượng trên

Xuân Mai
.
.