Tết Nguyên đán Tân Mão 2011:

Bảo đảm tốt ANTT, nhân dân đón Tết bình yên

Thứ Hai, 07/02/2011, 07:52
Đêm 30 và sáng mùng 1 Tết, lực lượng Công an đã huy động hàng vạn lượt cán bộ, chiến sỹ Công an, bảo vệ dân phố, cán bộ các ngành liên quan, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, tổ dân phố... duy trì liên tục hoạt động tuần tra, kiểm soát, kết hợp vận động quần chúng cam kết không đốt pháo.

Trong những ngày Tết Tân Mão năm 2011, lực lượng CAND trên mọi miền Tổ quốc đã tăng cường hàng vạn cán bộ, chiến sỹ Công an xuống cơ sở; các lực lượng đảm bảo ứng trực và quân số làm việc trong các ngày Tết, cơ bản giữ vững ổn định tình hình an ninh, trật tự trước và trong 3 ngày Tết, đảm bảo cho nhân dân đón một cái Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn. Đó chính là việc làm thiết thực, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an ninh, trật tự (ANTT) trong dịp Tết Nguyên đán Tân Mão 2011 và các lễ hội đầu năm.

Tiếp tục thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm

Có được kết quả nêu trên, ngay từ trước Tết, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, lực lượng Công an các cấp từ Bộ đến cơ sở tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình tại các đia bàn trọng điểm, chủ động triển khai các phương án, kế hoạch phòng chống xâm nhập, khủng bố, phá hoại, tiếp tục thực hiện đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm.

Theo đánh giá bước đầu của Bộ Công an, các lực lượng CAND đã tập trung lực lượng đấu tranh, ngăn chặn tình hình sản xuất, nhập lậu, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ pháo trái phép; đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến quốc lộ, chống ùn tắc giao thông ở các đô thị, các thành phố lớn, chống đua xe trái phép; phòng chống cháy nổ. Lãnh đạo Bộ Công an và lãnh đạo Công an các cấp đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác bảo vệ Tết ở các địa bàn trọng điểm. Do chỉ đạo chặt chẽ và chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp công tác nên trong 3 ngày Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, tình hình an ninh, trật tự trong cả nước được đảm bảo tốt.

Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết.

Trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo tốt

Các lực lượng CAND đã đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, không để xảy ra các vụ án nghiêm trọng gây ảnh hưởng xấu trong dư luận và kiềm chế được sự gia tăng của tội phạm hình sự, làm giảm được nhiều loại án hình sự nghiêm trọng. An ninh, trật tự, an toàn ở các nơi vui chơi công cộng, nhà ga, bến xe được đảm bảo tốt, không để xảy ra ùn tắc giao thông và các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, tai nạn giao thông giảm. Theo báo cáo ban đầu của Công an các địa phương, trong 3 ngày Tết, đã xảy ra 231 vụ phạm pháp hình sự, do nguyên nhân xã hội, mâu thuẫn gia đình, mâu thuẫn cá nhân, uống rượu bia say; các lực lượng đã khám phá 144 vụ, bắt 161 đối tượng, bắt vận động 71 đối tượng truy nã; phát hiện xử lý 47 vụ cờ bạc, 228 đối tượng…

Về trật tự an toàn giao thông, năm nay, Chính phủ chỉ đạo chủ trương điều chỉnh, hoán đổi làm thêm ngày thứ 7 và chủ nhật để nghỉ bù vào dịp Tết, tạo thuận lợi để người lao động phân bố thời gian nghỉ nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông giảm hẳn. Vì vậy, trong những ngày giáp Tết Nguyên đán và trong 3 ngày Tết tình hình trật tự an toàn giao thông tốt hơn mọi năm.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong 3 ngày Tết, toàn quốc xảy ra 141 vụ TNGT, làm chết 113 người, bị thương 142 người; trong đó, đường bộ 138 vụ (giảm 13,75%), chết 109 người (giảm 9,17%), bị thương 141 người (giảm 4,08%); so với 3 ngày Tết Nguyên đán Canh Dần 2010. Lực lượng CSGT đã xử lý 10.961 vụ vi phạm TTATGT, phạt, thu hơn 2,5 tỷ đồng, tạm giữ 6 ôtô, 1.729  môtô, 2.058 giấy tờ xe các loại.

Tai nạn giao thông đều giảm từ 4 đến 18%, không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, đua xe trái phép. Tuy nhiên tình trạng người đi xe môtô, xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá người quy định ở nhiều địa phương, nhiều tuyến đường trong 3 ngày Tết còn xảy ra khá phổ biến, nhất là ở Hà Nội... Toàn quốc xảy ra 22 vụ cháy tại các tỉnh Thái Bình, Yên Bái, Nghệ An, Hà Tĩnh, Kiên Giang, Cà Mau, Bình Dương, TP Hồ Chí Minh… làm chết 2 người, bị thương 1 người, thiệt hại trị giá khoảng 1,579 tỷ đồng, so với Tết Nguyên đán Canh Dần 2010 giảm 18,51% số vụ.

Thực hiện Nghị định số 36/2009/NĐ-TTg và Chỉ thị 406/CT-TTg về pháo, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với các ban, ngành, chính quyền địa phương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt động sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo nổ. Công an các địa phương đã chủ động tập trung tham mưu, triển khai đồng bộ các biện pháp từ tuyên truyền, vận động đến kiểm tra, ký cam kết... kết hợp triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, xử lý kiên quyết các hành vi vi phạm.

Đêm 30 và sáng mùng 1 Tết, đã huy động hàng vạn lượt cán bộ, chiến sỹ Công an, bảo vệ dân phố, cán bộ các ngành liên quan, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, tổ dân phố... duy trì liên tục hoạt động tuần tra, kiểm soát, kết hợp vận động quần chúng cam kết không đốt pháo.

Trong 3 ngày Tết, Công an các địa phương đã phát hiện 41 vụ buôn bán, tàng trữ, vận chuyển pháo thu 389kg pháo nổ và 943 hộp pháo và vận động dân giao nộp 24kg pháo, 116 hộp và pháo các loại... Nhờ sự nỗ lực, cố gắng và triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn nên tình hình đốt pháo trong đêm giao thừa và 3 ngày Tết trên toàn quốc không xảy ra phức tạp.

Cơ bản, nhân dân cả nước chấp hành nghiêm túc Nghị định số 36/2009/NĐ-TTg và Chỉ thị 406/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, so với Tết năm 2010, hầu như các vụ việc về pháo đã được ngăn chặn. Theo báo cáo của các địa phương, lợi dụng lúc giao thừa, vào thời điểm bắn pháo hoa, ở một vài nơi còn tiếng pháo nổ, sau đó thì chấm dứt, lực lượng Công an đã bắt giữ, xử lý 22 vụ, 25 đối tượng đốt pháo...

Hà Nội đón Tết Tân Mão an bình

Thực hiện Điện của Bộ trưởng Bộ Công an, Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm và đảm bảo ANTT trên địa bàn Thủ đô, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho nhân dân đón Tết Tân Mão 2011. Các phòng nghiệp vụ, Công an các quận, huyện, thị xã, phường, thị trấn thực hiện ứng trực 100% quân số. Công an thành phố đã thành lập các đoàn kiểm tra do các đồng chí trong Ban Giám đốc làm trưởng đoàn đến kiểm tra, động viên CBCS làm nhiệm vụ ở các đơn vị, đồng thời tăng cường các đồng chí lãnh đạo phòng nghiệp vụ phối hợp Công an các quận, huyện xuống các phường trọng điểm để chỉ đạo công tác bảo vệ.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong 5 ngày Tết (từ 2/2 đến 6/2 tức 30 Tết đến mùng 4 Tết Tân Mão), trên địa bàn Hà Nội không xảy ra trọng án, không xảy ra ùn tắc giao thông và cháy nổ lớn. Các lực lượng Công an Hà Nội đã triển khai lực lượng bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm... Tuy nhiên, ở một số khu vực ngoại thành vẫn xảy ra một vài vụ tàng trữ và trẻ em đốt pháo tép. Các vụ việc này đã được xử lý hành chính.

Toàn thành phố xảy ra 22 vụ phạm pháp hình sự, trong đó lực lượng Công an điều tra, làm rõ 14 vụ, bắt 14 đối tượng; phát hiện, xử lý 1 vụ 2 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý. Lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý gần 1.200 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phạt hành chính trên 200 triệu đồng. Công an các quận, huyện, thị xã kiểm tra, xử lý 509 trường hợp vi phạm trật tự giao thông, trật tự đô thị, phạt hành chính trên 80 triệu đồng.

Minh Khoa

A.Hiếu - CTV
.
.