Công an Bắc Giang giúp nông dân thu hoạch vải

Chủ Nhật, 06/06/2021, 17:08
Trong bối cảnh dịch COVID-19  vẫn đang hiện hữu, ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống lao động, sản xuất của người dân; lực lượng công an huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã kịp thời có những biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt nhằm kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự nhưng song song với đó là hỗ trợ nông dân địa phương để họ có một mùa vải an toàn.

Huyện Lục Ngạn hiện đang có 7 chốt kiểm soát y tế, và ngay sau khi dịch bùng phát ở Bắc Giang, lực lượng Công an đã huy động 100% quân số, cùng với sự hỗ trợ từ Bộ Công an, Công an tỉnh Bắc Giang liên tục tổ chức túc trực 24/24h tại các điểm chốt. Hạn chế tới mức tối đa những cá nhân, phương tiện không có nhiệm vụ được vào địa bàn huyện. Đồng thời hỗ trợ lực lượng y tế trong công tác truy vết, khử khuẩn… 

Không chỉ vậy, Công an huyện Lục Ngạn còn phối hợp với các ban, ngành quảng bá hình ảnh vải Lục Ngạn ra các địa phương khác; tìm kiếm các đầu mối tiêu thụ vải cho người dân. Mùa vải năm nay, người trồng vải Lục Ngạn đang gặp vô vàn khó khăn, trong đó phải kể đến sự thiếu thốn nhân lực nghiêm trọng. Do đó, ngay đầu vụ vải, Công an huyện Lục Ngạn đã huy động đoàn viên chung tay cùng người dân thu hoạch, vận chuyển vải.

PV Báo CAND đã có mặt cùng các chiến sĩ Công an huyện Lục Ngạn trong một buổi giúp đỡ bà con thu hoạch và vận chuyển vải: 

Công an huyện cũng như nhiều lực lượng khác tổ chức các tổ, đội, huy động nhân lực hỗ trợ bà con trồng vải thu hoạch, vận chuyển tới nơi tập kết.
Ngay từ sáng sớm, hơn 20 chiến sĩ công an huyện Lục Ngạn đã có mặt tại một trong nhiều vườn vải của thôn Chính (xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang).

Do địa hình dốc nên việc vận chuyển được làm bằng tay, mỗi người chỉ mang được từ 2 đến 4 bó tuỳ sức lực mỗi lần. Các vườn vải được hỗ trợ thu hoạch đều thuộc các gia đình có người nhà là F1 đang cách ly.
Vải sau khi thu hoạch cũng sẽ được các chiến sĩ công an cắt cuống, xếp lên thuyền để vận chuyển tới địa điểm tiếp theo.
Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên không có lái buôn Trung Quốc sang mua vải. Đây là một nguồn thu rất lớn đối với người dân Lục Ngạn tuy nhiên nhờ nỗ lực của các Sở, Ban, Ngành mà vải Lục Ngạn năm nay tuy không được giá nhưng lại có thị trường tiêu thụ ổn định. 
Vải thiều Lục Ngạn khi chín có màu đỏ tươi, hạt nhỏ, cùi dày, ngọt sắc và giàu chất dinh dưỡng. Quả vải nơi đây to hơn và có hương vị đặc trưng khác hẳn vải thiều ở những vùng đất khác. Quả vải Lục Ngạn không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới.
Công an huyện, đoàn viên thanh niên vận chuyển vải lên thuyền.
Tại bên thuyền, người dân sẽ xếp vải lên xe máy và chở ra ngã ba Kép - nơi tập trung nhiều lái buôn và xưởng ướp đá cho vải để vận chuyển đi xa.
Trung tá Lê Thành Văn - Phó Trưởng Công an huyện Lục Ngạn (bên trái) cũng đã có mặt ngay từ sớm với đồng đội chung tay giúp đỡ bà con.
Công an, đoàn viên thanh niên huyện đều là người địa phương Lục Ngạn nên rất thạo việc thu hoạch vải. Chỉ trong một buổi sáng, vườn vải trên hồ Chính đã được mọi người thu hoạch hết và từ đó đưa lên thuyền để đến nơi tập kết.
P.Sơn
.
.