Báo CAND trao quà Tết cho đồng bào nghèo ở Bắc Giang

Chủ Nhật, 11/01/2009, 09:41
Trong cái lạnh se sắt của những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu, Đoàn Công tác xã hội từ thiện Báo CAND đã về tỉnh Bắc Giang để trao quà Tết cho đồng bào nghèo, với mong muốn được đóng góp một chút gì đó để người nghèo được đón Tết trong không khí vui tươi và ấm áp hơn.

Trong chuyến đi này, chúng tôi thật sự xót xa, lòng ai cũng quặn đau khi tận mắt chứng kiến một gia đình nông dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hàng chục năm qua, họ phải đối mặt với sự nghèo khó, lam lũ và cả sự lạc hậu.

Năm con người trong một gia đình, nhưng lao động chính kiếm sống thì chỉ có một. Chỉ một người phụ nữ đã vượt lên mọi khó khăn, đảm đương quán xuyến tất cả công việc vì gia đình nhà chồng và những đứa con thơ dại. Người phụ nữ ấy là chị Thân Thị Liên, ở thôn Phúc Thượng, xã Song Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Về xã Song Mai, hỏi thăm gia đình ông Thân Văn Nghĩa ở thôn Phúc Thượng thì hầu như ai cũng biết. Mọi người biết đến gia đình ông không đơn thuần bởi sự nghèo khó gần như nhất xã, mà còn bởi một gia đình ông có người con dâu chịu thương, chịu khó, hiếu thảo hết mực với gia đình nhà chồng.

Trong ngôi nhà lụp xụp, mái tranh, vách đất, tài sản quý giá nhất có lẽ chính là những con người đang sống bằng tất cả tình thương ấm áp dành cho nhau. Gia đình ông Nghĩa có năm miệng ăn, trong khi đó lao động chính lại chỉ có một, đó là chị Liên.

Nhìn chị Liên, không ai nghĩ năm nay chị mới 42 tuổi. Có lẽ, do sự lam lũ cộng với những lo toan trong cuộc sống đời thường đã khiến chị già hơn cái tuổi thật của mình cả chục tuổi. Tiếng là dâu con trong nhà nhưng ông Nghĩa luôn coi chị Liên như con đẻ vậy. Từ việc lớn đến việc nhỏ, chị Liên chẳng nề hà, luôn một tay quán xuyến và chu tất.

Mặc dù đã được báo trước là có Đoàn từ thiện Báo CAND & Chuyên đề ANTG đến thăm, tặng quà Tết nhưng khi đến nơi, chúng tôi vẫn thấy người phụ nữ tần tảo ấy đang quần xắn móng lợn, đôi chân đi ủng vì vừa kịp từ ngoài đồng trở về nhà. Chuyện trò với chúng tôi, chị Liên rất kiệm lời. Nói gì chị cũng vâng, hỏi gì chị cũng cười, nụ cười hiền từ.

Hiện nay, một mặt vừa phải lo kiếm tiền nuôi hai đứa nhỏ ăn học, chị Liên lại phải chạy vạy tiền thuốc chữa bệnh cho người cha già và người chồng ốm yếu.

Năm nay, ông Nghĩa bước vào tuổi 65, sức khỏe lại rất yếu do bị ảnh hưởng bệnh tật. Ông Nghĩa đã từng phải trải qua những cơn bạo bệnh, phẫu thuật cắt nửa lá gan. Mới ở tuổi trung niên, nhưng người con trai của ông Nghĩa là anh Thân Văn Huyên cũng ốm yếu như cha. Vợ chồng chị Liên may mắn có hai người con là cháu Thân Thị Chuyên, 14 tuổi đang học lớp 7, và cháu Thân Thị Nghiệp mới được 4 tuổi.

Trao quà cho gia đình ông Thân Văn Nghĩa.

Chỉ còn ít ngày nữa là Tết Nguyên đán Kỷ Sửu. Thời điểm này, hầu hết mọi gia đình đã và đang chuẩn bị những thứ cần thiết cho ngày Tết. Nhưng với gia đình ông Thân Văn Nghĩa, ngày Tết cận kề cũng đi liền với sự lo lắng và nỗi buồn vô tận. Lấy đâu tiền để sắm Tết có khi chỉ là chiếc áo mới cho các cháu.

Dù đã được Công an tỉnh và chính quyền địa phương giới thiệu qua về hoàn cảnh gia đình ông Nghĩa, nhưng khi tới thăm, Đại tá Hồng Thanh Quang, Phó Tổng Biên tập Báo CAND & Chuyên đề ANTG; Thượng tá Dương Ngọc Sáu, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang vẫn không giấu được sự thương cảm khi tận mắt chứng kiến hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của gia đình ông.

Nằm ở khu vực thành phố, nhưng ngôi nhà của gia đình ông Nghĩa trông chẳng khác gì một túp lều tranh nằm giữa cánh đồng rộng lớn hiu quạnh. Tường nhà được xây bằng đủ loại gạch chẳng rõ hình thù. Mái nhà xiêu vẹo, ẩm ướt, mối mọt khắp nơi đã tồn tại trong nhiều năm qua.

Nền nhà bằng đất, nhiều chỗ đã nứt toác như thể đất ruộng trong mùa khô vậy. Ngày nắng còn đỡ chứ vào mùa mưa, nhất là những ngày mưa to thì trong nhà cũng chẳng khác gì ngoài sân. Nơi ở ẩm thấp đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

Đại tá Hồng Thanh Quang trao tặng quà Tết cho gia đình ông Nghĩa. Món quà tuy chỉ góp phần rất nhỏ bé trong cái khó khăn vô vàn mà gia đình ông đang phải vật lộn hằng ngày nhưng đã thể hiện được tấm lòng của những người làm Báo CAND & Chuyên đề ANTG, nhà tài trợ chung tay góp cái Tết ấm cho đồng bào nghèo.

Đón nhận món quà mang đậm nghĩa tình, ông Nghĩa xúc động không thể nói thành lời. Đôi tay người cha già run run. Có lẽ lâu lắm rồi, đôi mắt ông mới lại có những giọt lệ. Ông khóc òa trong niềm vui vì sự xuất hiện của chúng tôi, dẫu biết rằng, niềm vui ấy chỉ như cơn gió thoảng.

Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Nghĩa, ngoài món quà của Báo và doanh nghiệp trao tặng, Thượng tá Nguyễn Thị Hiển, Trưởng Ban Trị sự Báo CAND & Chuyên đề ANTG còn tặng mẹ con chị Liên một món quà của riêng cá nhân chị. Cũng là những người phụ nữ đã đảm nhận thiên chức làm mẹ, trách nhiệm làm dâu nên họ dễ hiểu và sẻ chia được cho nhau những khó khăn, vất vả. 

Một điều đáng mừng là mặc dù phải sống trong hoàn cảnh khó khăn, vất vả như vậy, nhưng bù lại, vợ chồng chị Liên và anh Huyên lại có hai người con gái  ngoan ngoãn, rất yêu thương và nghe lời cha mẹ. Nhìn nét mặt vui tươi, hồn nhiên của hai cháu Chuyên và Nghiệp, chúng tôi có cảm nhận rằng, dường như những khó khăn trong cuộc sống càng giúp các cháu có thêm nghị lực sống. Vừa phải phụ giúp mẹ chăm ông, chăm bố và trông em nhưng năm học nào, cháu Chuyên cũng đạt học sinh khá giỏi.

Gần lúc chia tay Đoàn Xã hội từ thiện Báo, chị Liên mới tâm sự với chúng tôi: "Mong muốn của gia đình bây giờ là những đứa con sẽ được học hành đến nơi đến chốn, để các cháu không phải chịu cuộc sống khó khăn như ông bà và cha mẹ chúng". Ước mong là vậy, nhưng hơn ai hết chị Liên cũng hiểu rằng, với hoàn cảnh thực tế của gia đình chị thì để mong ước ấy trở thành hiện thực sẽ là một thách thức không nhỏ.

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng thôn Phúc Thượng cho biết, dẫu biết hoàn cảnh gia đình ông Nghĩa là đặc biệt khó khăn, nhưng do còn là xã nghèo nên địa phương cũng đang tìm cách giúp đỡ gia đình ông. Không có tiền xây lại nhà, mới đây, gia đình ông Nghĩa đã có đơn gửi cơ quan chức năng xin hỗ trợ kinh phí để sửa chữa. Giúp đỡ về vật chất cho gia đình ông Nghĩa trong khả năng, chính quyền địa phương luôn cố gắng hết sức.

Chia tay gia đình ông Nghĩa nhưng hình ảnh người con dâu tảo tần, chịu thương chịu khó một mình bươn chải lo cho cuộc sống gia đình, hình ảnh của hai đứa trẻ vô tư, hồn nhiên giống như một ngọn gió lạnh khứa vào tâm can của những người làm Báo CAND.

Chúng tôi, không ai nói với nhau điều gì nhưng trong đôi mắt ai cũng cầu chúc cho Xuân Kỷ Sửu năm nay sẽ ấm áp hơn, đủ đầy hơn cho gia đình nhỏ bé ấy

Nguyễn Hưng - Nguyễn Hương
.
.