Nhân kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Văn phòng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND (20/12/1981 - 20/12/2011):

Bám thực tế để tham mưu chính xác

Thứ Ba, 13/12/2011, 15:41
"Muốn tham mưu tổng hợp đúng phải nắm chắc thông tin, không chỉ trên bàn giấy, còn phải đi thực tế, từ đó mới có những tổng hợp mang tính chính xác, logic để tham mưu cho lãnh đạo Tổng cục chỉ đạo các mặt công tác được kịp thời, hiệu quả" - Thiếu tướng, PGS.TS. Lê Văn Đệ, Chánh Văn phòng Tổng cục Xây dựng lực lượng (XDLL) CAND bộc bạch.

PV: Thưa Thiếu tướng! Văn phòng Tổng cục XDLL CAND (Văn phòng Tổng cục) ra đời trong điều kiện, hoàn cảnh nào?

Thiếu tướng, PGS.TS Lê Văn Đệ: Cách đây 30 năm, trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ ANTT và XDLL CAND trong tình hình mới, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 250/CP quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an).

Thực hiện Nghị định của Hội đồng Chính phủ, ngày 18/6/1981, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã ký Quyết định số 13/QĐ-BNV quy định chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và tổ chức bộ máy của Tổng cục XDLL CAND với 9 đơn vị trực thuộc, trong đó có Vụ Nghiên cứu tổng hợp (nay là Văn phòng Tổng cục).

Ngày 20/12/1981, Bộ trưởng Bộ Nội vụ ký Quyết định số 91/QĐ-BNV quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Vụ Nghiên cứu tổng hợp Tổng cục XDLL CAND - cơ quan tham mưu chung của Tổng cục, có trách nhiệm tổng hợp tình hình và công tác xây dựng lực lượng, nghiên cứu đề xuất Tổng cục trưởng kế hoạch của Đảng, Nhà nước và của Bộ về XDLL CAND trong sạch, vững mạnh, thật sự là lực lượng vũ trang chính quy, hiện đại, và Văn phòng Tổng cục được ra đời trong điều kiện như vậy

PV: So với thời điểm mới thành lập, tên gọi và chức năng của Văn phòng Tổng cục hiện nay có thay đổi gì? Thưa đồng chí!

Thiếu tướng, PGS.TS Lê Văn Đệ: Trải qua các thời kỳ xây dựng và phát triển, tên gọi, tổ chức bộ máy và chức năng nhiệm vụ của Vụ Nghiên cứu tổng hợp có một số thay đổi cho phù hợp: Năm 1987, Bộ trưởng Bộ Nội vụ quyết định giải thể Vụ Nghiên cứu tổng hợp và thành lập Phòng Tổng hợp trực thuộc Tổng cục XDLL CAND; năm 1992, Bộ trưởng Bộ Nội vụ quyết định thành lập Văn phòng tổng hợp trên cơ sở Phòng Tổng hợp trực thuộc Tổng cục XDLL CAND; năm 1995, Văn phòng tổng hợp được đổi tên thành Văn phòng Tổng cục XDLL CAND và tên gọi này không thay đổi cho đến ngày hôm nay.

So với những năm đầu mới thành lập, chức năng của Văn phòng Tổng cục hiện nay được bổ sung đầy đủ hơn. Đó là: có trách nhiệm giúp Tổng cục trưởng tổng hợp tình hình, đề xuất các chủ trương, chương trình, kế hoạch chung về công tác xây dựng Đảng, công tác XDLL CAND; giúp Đảng ủy Tổng cục và Tổng cục trưởng tổ chức thực hiện công tác xây dựng Đảng, công tác xây dựng lực lượng, công tác hậu cần, tài chính của Tổng cục XDLL CAND.

Đồng chí Thiếu tướng, PGS.TS Lê Văn Đệ, Chánh Văn phòng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND.

PV: Văn phòng Tổng cục đã đạt được những thành tích nổi bật gì trong những năm gần đây?

Thiếu tướng, PGS.TS Lê Văn Đệ: Trong những năm qua, Văn phòng Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND luôn bám sát yêu cầu nhiệm vụ được giao, chủ động tham mưu giúp lãnh đạo Tổng cục ban hành nhiều chủ trương, chương trình, kế hoạch về công tác xây dựng Đảng, công tác xây dựng lực lượng và tổ chức tổng kết các chuyên đề về công tác XDLL CAND; triển khai thực hiện có hiệu quả nền nếp các mặt công tác xây dựng Đảng, công tác XDLL và công tác hậu cần đảm bảo của Tổng cục, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Tổng cục XDLL CAND.

Với thành tích 30 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, Văn phòng Tổng cục XDLL CAND đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì (năm 2006), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2006), Cờ thi đua của Chính phủ (năm 1998), Cờ thi đua của Bộ Công an (năm 1997 và các năm từ 2002 đến 2009) và nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập, ngày 14/12/2011, Văn phòng Tổng cục sẽ đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhất do Nhà nước trao tặng.

PV: Trong tình hình hiện nay, theo đồng chí thì cán bộ làm công tác tham mưu tổng hợp phải có những phẩm chất gì?

Thiếu tướng, PGS.TS Lê Văn Đệ: Để đáp ứng với tình hình mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, theo tôi thì người cán bộ, chiến sỹ làm công tác tham mưu phải đổi mới tư duy, phong cách làm việc, tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Ngoài những phẩm chất như tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước, vì nhân dân phục vụ, người làm công tác tham mưu còn phải bám sát những diễn biến của tình hình, không ngừng trau dồi thêm kiến thức cả lý luận và thực tiễn, đồng thời tích cực ứng dụng khoa học công nghệ thông tin và vốn ngoại ngữ vào công tác tham mưu.

PV: Nhiệm vụ trọng tâm của Văn phòng Tổng cục XDLL CAND trong những năm tới là gì? Thưa đồng chí!

Thiếu tướng, PGS.TS Lê Văn Đệ: Trong những năm tới, đơn vị tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an TW, Đại hội Đảng bộ Tổng cục XDLL CAND và Đại hội Đảng bộ Văn phòng Tổng cục XDLL CAND nhiệm kỳ 2010-2015; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ" và "CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ" gắn với phong trào "Học tập và thực hiện 6 điều Bác dạy CAND".

Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thành những chuyên gia giỏi trên các lĩnh vực công tác của Văn phòng Tổng cục, có khả năng nghiên cứu, có trình độ lý luận, kiến thức thực tiễn đáp ứng yêu cầu công tác đặt ra. Lựa chọn, bố trí, sử dụng cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường, trình độ chuyên môn được đào tạo. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện của cấp ủy Đảng đối với các mặt công tác của đơn vị. Cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác chuyên môn của đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Quan tâm cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, công nhân viên trong đơn vị…

PV: Xin cảm ơn Thiếu tướng!

Anh Hiếu (thực hiện)
.
.