Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế:

Bám sát địa bàn, liên tục phá án thành công

Thứ Sáu, 03/01/2014, 12:34
Bằng sự mưu trí và nghiệp vụ sắc bén, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã liên tiếp phá thành công nhiều chuyên án ma túy lớn, bắt giữ được hàng chục đối tượng, trong đó có những “ông trùm” cung cấp ma túy trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế và các tỉnh Bắc Trung Bộ...

Những năm gần đây, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế liên tục điều tra phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển, buôn bán, tàng trữ ma túy. Chỉ tính năm 2013, CSĐT tội phạm ma túy Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 52 vụ, với 76 đối tượng tàng trữ, vận chuyển và buôn bán ma túy (tăng 9 vụ/20 đối tượng so với năm 2012). Cũng tính đến tháng 11/2013, tại tỉnh Thừa Thiên - Huế có 463 người nghiện ma túy tại cộng đồng; trong đó, ở TP Huế đã có 321 đối tượng ở độ tuổi từ 16 đến 30...

Ngày cuối năm, CBCS Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế bận rộn với công tác ra quân tấn công trấn áp tội phạm, góp phần đảm bảo cho nhân dân đón xuân, vui Tết cổ truyền Giáp Ngọ - 2014. Thượng tá Võ Thành Kỳ (Trưởng phòng) tranh thủ kể lại cho chúng tôi nghe vụ đánh án điển hình nhất xảy ra vào dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ, như chia sẻ: “Dường như anh em trinh sát của đơn vị chưa bao giờ được ăn Tết trọn vẹn với gia đình. Năm ngoái, chúng tôi đã quên ăn, quên ngủ và quên luôn cái Tết với người thân ở quê nhà để đi đánh án và quyết tâm bắt bằng được “trùm” ma túy Cao Thị Bắc...”.

Theo Thượng tá Kỳ, từ đầu tháng 7/2012, phát hiện đối tượng Nguyễn Thị Trà My (27 tuổi, trú phường An Cựu, TP Huế) có nhiều nghi vấn liên quan đến việc buôn bán ma túy nên lãnh đạo đơn vị đã bố trí trinh sát theo dõi. Qua đó, phát hiện đối tượng này thường hẹn Cao Thị Bắc (39 tuổi, trú tại khối Hòa Tân, thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương, Nghệ An) vào để nhận “hàng trắng”. Nhưng, “trùm” Bắc khôn lanh hơn chạch; giở nhiều thủ đoạn tinh vi, thoắt ẩn, thoắt hiện; thường xuyên thay đổi chỗ ở tại TP Huế và miền núi Tương Dương (Nghệ An), khiến trinh sát “bám” rất vất vả. Tuy nhiên, với tinh thần không ngại khó, ngại khổ của trinh sát; nhất cử, nhất động của đối tượng vẫn trong tầm kiểm soát... Đến giữa tháng 2/2013, tại vùng núi huyện Tương Dương, Bắc mua 50 chỉ heroin với giá 110 triệu đồng của một đối tượng, rồi đem vào Huế tiêu thụ.

Không ăn Tết, bám sát đối tượng cho tới chiều mồng 8 Tết Qúy Tỵ (ngày 18/2/2013), khi “trùm” Bắc đang giao ma túy cho Nguyễn Thị Trà My trên đường Chi Lăng, TP Huế thì lãnh đạo đơn vị “phát lệnh” phá án, trinh sát ập tới bắt quả tang. Tiếp sau đó, các đối tượng, gồm: Lê Thị Cúc, Võ Ngọc Linh và Đào Phi Hùng (đều trú ở TP Huế) nằm trong đường dây của “trùm” Bắc lần lượt sa lưới.

Dù lực lượng mỏng và luôn gặp nhiều khó khăn trong việc truy bắt tội phạm về ma túy; nhưng với sự tinh thông nghiệp vụ, bản lĩnh điều tra sắc bén... CBCS Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã điều tra bắt gọn những kẻ cầm đầu trong các đường dây buôn bán ma túy lớn “thò vòi bạch tuộc” vào Thừa Thiên - Huế để đưa chúng ra xét xử trước pháp luật.

Nói đến gian khổ trong công tác đánh án ma túy thì không sao kể hết. Nhất là những vụ án mà trinh sát phải lần theo dấu vết bọn tội phạm buôn “hàng trắng” từ biên giới Việt - Lào về. Trinh sát đã phải ăn nằm nhiều ngày trên những địa bàn thâm sơn cùng cốc, song cuối cùng thì cũng thu được kết quả, như vụ buôn 7 bánh cần sa (trọng lượng 6,79kg) từ Thà Khẹt - Lào về Huế vào cuối tháng 5/2013 của 3 đối tượng: Trần Đăng Can (31 tuổi); Nguyễn Văn Thương (23 tuổi) và Hoàng Anh Kiệt (21 tuổi), đều trú, phường Kim Long, TP Huế, đã bị bắt gọn sau nhiều tháng theo dõi.

Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, tập thể CBCS Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế nhiều năm liền được Bộ Công an, lãnh đạo UBND tỉnh tặng Cờ thi đua “Vì phong trào bảo vệ ANTQ”, bằng khen, giấy khen... Thêm một mùa xuân mới lại về, các trinh sát vẫn bám sát địa bàn để góp phần giữ bình yên cho nhân dân. “Hạnh phúc của những người lính trinh sát là góp phần đem lại bình yên cho nhân dân. Đó cũng là quyết tâm của anh em đơn vị chúng tôi...”, Thượng tá Kỳ tâm sự

Lê Anh
.
.