Bám bản làng, được dân bản tin yêu là bài học thành công

Thứ Hai, 15/02/2016, 07:58
Huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên những ngày đầu năm mới rực rỡ cờ hoa. Trên nhiều ngọn đồi đã có hoa cà phê nở trắng muốt, tô điểm thêm vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc. Cuộc sống của bà con nơi đây đang được những chiến sỹ Công an bám làng bám bản, khắc phục khó khăn để giữ gìn an ninh trật tự.

Mường Ảng là huyện cửa ngõ của thành phố Điện Biên Phủ, địa bàn rộng, địa hình chia cắt, đường đi lại khó khăn. Huyện có 9 xã gồm 126 bản thuộc diện đặc biệt khó khăn. Thu nhập chủ yếu của người dân là trồng lúa nước, lúa nương, ngô, sắn và cây cà phê. Đây cũng là địa bàn phức tạp về ma túy. Do kinh tế nhiều hộ gia đình còn khó khăn, nhân dân một số bản chưa có việc làm thường xuyên nên phải đi làm thuê nơi khác khá nhiều.

Bởi vậy, nhiều thanh niên lười lao động đã bị kẻ xấu lợi dụng lôi kéo, rủ rê vào các tệ nạn xã hội. Số đối tượng nghiện ma túy ở Mường Ảng cao, lên tới 1.148 người. Cuộc chiến chống ma túy ở đây luôn được lực lượng Công an quan tâm đặc biệt. Mấy năm qua, Công an huyện đã triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng ngừa ngăn chặn đối tượng nghiện ma túy và giữ vững an ninh trật tự cho địa bàn.

Lãnh đạo Công an huyện Mường Ảng trò chuyện với bà con ở xã Ảng Tở.

Ngôi nhà sàn khang trang nằm trên sườn núi ở xã Ảng Tở, huyện Mường Ảng vừa được khánh thành. Đây là một điển hình để cán bộ xã, huyện, Công an tổ chức tuyên truyền, giáo dục phổ biến pháp luật và phòng chống tội phạm. Những buổi tuyên truyền ấy đều nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân. Anh Giàng A Chứ ở bản Thủ Lộ nói, nhà anh ở cách nhà văn hóa xã chừng 10km nhưng anh không ngại đến đây để nghe tuyên truyền về pháp luật. “Nghe để hiểu mà làm đúng pháp luật chứ” – A Chứ nói. Anh Lý A Chờ, ở bản Huổi Tròn, xã Ảng Tở hàng ngày cùng vợ con nuôi gà, lợn, trồng lúa, trồng ngô. Cuộc sống dù còn khó khăn nhưng cũng tạm ổn.

Chớ cho biết, anh cũng đã được tuyên truyền về tác hại của ma túy để phòng tránh. Với hình thức tuyên truyền phong phú, trong 5 năm thực hiện Chỉ thị 48 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”, Mường Ảng đã tổ chức tuyên truyền được 225 buổi với 34.333 lượt người tham gia học tập, phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền, tổ chức 6 buổi tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm mua bán người cho 256 cán bộ xã, trưởng bản, Công an viên, tổ chức 20 lớp tập huấn cho 489 Công an viên… Cùng với công tác tuyên truyền, Công an huyện Mường Ảng còn tập trung trấn áp tội phạm, khởi tố 262 vụ, trong đó có tới 186 vụ án liên quan đến ma túy.

Đại tá Nguyễn Ngọc Bội, Trưởng Công an huyện Mường Ảng cho biết, hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn diễn ra phức tạp với nhiều thủ đoạn, thường dựa vào mối quan hệ thân thiết trong gia đình, dòng họ, lợi dụng người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, đối tượng được tạm hoãn thi hành án do bệnh tật… tàng trữ, vận chuyển mua bán trái phép chất ma túy.

Bên cạnh đó chúng còn lợi dụng đường sá đi lại khó khăn, cản trở công tác tổ chức tuyên truyền, phòng ngừa, bắt giữ điều tra tội phạm ma túy. Nhiều đối tượng có ý định phạm tội phải chùn bước, như Sùng A Nếnh ở bản Chua Thò, xã Xa Dung, huyện Điện Biên Đông và Sùng A Khá ở bản Gia Phú A, xã Na Tông, huyện Điện Biên đến bản Nà Lấu, xã Búng Lao, huyện Mường Ảng mua bán trái phép chất ma túy đã bị bắt giữ cùng với 705,55 gam heroin….

Bám bản, bám làng để tuyên truyền vận động đã tạo nên thành công của Công an huyện Mường Ảng trong công tác an ninh.

Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn huyện còn diễn biến phức tạp, đặc biệt là hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật, tuyên truyền thành lập “Vương quốc Mông” tuy chưa phát hiện xảy ra trên địa bàn nhưng tiềm ẩn các nguy cơ xâm nhập địa bàn, đặc biệt là địa bàn vùng cao, vùng giáp ranh, xen kẽ nơi đồng bào dân tộc sinh sống, dân trí thấp.

Việt Hà – Trần Hằng
.
.