Hướng tới Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 69:

Bám bản, giữ bình yên nơi phên giậu Tổ quốc

Chủ Nhật, 15/12/2013, 12:00
Những rặng đào phai khoe sắc thắm dọc con đường nhỏ vắt ngang sườn núi như sợi chỉ báo hiệu một mùa xuân mới đang đến cũng là lúc hơn 100 cán bộ, chiến sỹ (CBCS) thuộc các đơn vị Công an tỉnh tăng cường xuống các bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa, đảm bảo an ninh, trật tự cho bà con các dân tộc đón Tết 2014 trong bình yên.

Đại tá Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, ngoài lực lượng CBCS của tỉnh tăng cường xuống các địa bàn trọng điểm thì Công an các huyện, thị xã cũng đã có phương án bố trí lực lượng “3 cùng” với nhân dân, vừa vui Tết cùng bà con, vừa làm công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

1. Khi thời gian chuyển sang năm mới 2014 chỉ còn hơn nửa tháng cũng là lúc CBCS Công an tỉnh Điện Biên đang căng sức cho nhiệm vụ đảm bảo công tác an ninh, trật tự. Mùa vụ thu hoạch đã xong, cứ thời điểm trước Tết Nguyên đán 1 tháng là bà con dân tộc Mông đã tổ chức ăn Tết. Đến phòng An ninh xã hội, Phòng Bảo vệ chính trị nội bộ… Công an tỉnh Điện Biên, chúng tôi thấy vắng tanh, vắng ngắt, chỉ còn vài CBCS trực. Hỏi ra mới biết, CBCS đã tăng cường xuống cơ sở từ nhiều ngày nay tại các địa bàn trọng điểm như Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà… Suốt nhiều năm qua, công tác tăng cường cơ sở, luân chuyển cán bộ đã trở thành cái nếp được Công an tỉnh Điện Biên triển khai và thực hiện có hiệu quả. Với mỗi CBCS tăng cường xuống cơ sở, chuyện không đón giao thừa, xa gia đình trong dịp Tết đã trở thành chuyện bình thường và niềm vui Tết của các anh chính là được bảo vệ cho bà con các dân tộc ăn Tết trong bình yên.

Trong phong trào toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc, năm 2013, Công an tỉnh Điện Biên tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức phát động. Tổ chức cho nhân dân bàn bạc, thảo luận và đề ra nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo ANTT, do đó đã phát huy được tính tích cực, chủ động sáng tạo. Toàn tỉnh đã duy trì 137 cụm liên kết về ANTT, 1.736 tổ ANND, 244 thôn, phố, bản, dòng họ là “Điểm sáng”, 45 câu lạc bộ phòng chống tội phạm, 46 hòm thư tố giác tội phạm, 1.560 tổ hòa giải; xây dựng mới 104 xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp là "Điểm sáng" trong phong trào toàn dân Bảo vệ ANTQ. Từ Diễn đàn "Công an lắng nghe ý kiến nhân dân" đã tiếp nhận được gần 1.000 nguồn tin có giá trị liên quan đến công tác ANTT, giúp cho lực lượng Công an phá án…

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Điện Biên giúp dân dựng nhà.

2. Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên Sùng A Hồng cho biết, Công an tỉnh là đơn vị được tỉnh giao nhiệm vụ “đỡ đầu” cho bản Nậm Kè II thuộc huyện Mường Nhé. Những ngày giáp Tết Dương lịch 2014, các tổ công tác của Công an tỉnh đã tỏa xuống địa bàn. Công tác vận động nhân dân không di cư tự do, trở về nơi ở mới do tỉnh cấp đất và Công an tỉnh lo xây dựng cơ sở hạ tầng, đăng ký tạm trú đang được các CBCS khẩn trương thực hiện.

Theo Công an tỉnh, hiện nay bản Nậm Kè có 34 hộ là dân di cư từ 9 tỉnh khác đang có đời sống chưa ổn định và còn nhiều khó khăn. Bước đầu, Công an tỉnh đã tổ chức cho các hộ đăng ký về nơi ở mới, trên cơ sở đó sẽ san nền đất và tổ chức làm đường, làm nhà ở, làm đường, nước sạch… đảm bảo cho bà con có chỗ ăn, ở, yên tâm sinh sống và sản xuất. “Hiện nay, các hộ còn ở rải rác nhiều nơi, nếu Tết này, các hộ đều hoàn tất việc đăng ký và ăn Tết tại nơi ở mới, Công an tỉnh sẽ bố trí CBCS xuống giúp dân, chăm lo cho người dân ăn Tết và CBCS cũng sẽ ở lại địa bàn ăn Têt cùng nhân dân”- Đại tá Sùng A Hồng khẳng định.   

Để chủ động phát hiện, giải quyết ổn định di cư tự do tại địa bàn, năm 2013, Công an tỉnh cũng đã tham mưu cho tỉnh chỉ đạo làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng tại các địa bàn trọng điểm. Tiếp tục kiềm chế, làm giảm tình hình di cư tự do đến địa bàn, đi các tỉnh và xuất cảnh trái phép sang nước ngoài.

3. Chủ động nắm chắc tình hình, có phương án đảm bảo giữ vững ANTT dịp trước, trong và sau Tết năm 2014, hiện nay, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã ký kế hoạch triển khai mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, tập trung vào các loại tội phạm trên tuyến, địa bàn trọng điểm; tội phạm hình sự, ma túy, buôn bán người. Năm 2013, các lực lượng đã điều tra làm rõ 184 vụ phạm pháp hình sự đạt tỷ lệ 85%, án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng giải quyết đạt 100%.

Theo Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, Công an tỉnh đã thực hiện “đánh án ma túy từ xa”, phối hợp với Công an các tỉnh Bắc Lào, ngăn chặn, đấu tranh phá án ma túy từ khu vực biên giới, kết hợp với xóa các điểm bán lẻ ma túy trong nội địa. Năm qua, Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác đối ngoại, hợp tác quốc tế với Công an 6 tỉnh Bắc Lào và Công an tỉnh Vân Nam - Trung Quốc cùng với duy trì, nâng cao chất lượng các cuộc hội đàm thường niên, đó tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm trong công tác đấu tranh chống tội phạm. Bên cạnh đó, Công an tỉnh còn chủ động phối hợp với lực lượng Biên phòng, Hải quan thực hiện các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn ma túy từ xa. Kết quả, đã phát hiện, bắt giữ 443 vụ, 536 đối tượng phạm tội về ma tuý, thu 51kg heroin, 4,7kg thuốc phiện, 7.137 viên ma túy tổng hợp, 15kg vàng, 3 súng quân dụng, 67 viên đạn, 6 xe ôtô, hơn 6 tỷ đồng. Điển hình, đã đấu tranh mở rộng triệt xóa đường dây mua bán ma túy liên tỉnh và nước ngoài (Lào - Điện Biên - Lào Cai - Hải Dương- Lạng Sơn - Trung Quốc), bắt 9 đối tượng, đấu tranh các đối tượng khai nhận đã mua bán, vận chuyển 316 bánh heroin.

Năm 2013, Công an tỉnh đã có 1 tập thể, 7 cá nhân được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công các hạng; 5 tập thể, 2 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc các hạng; 47 cá nhân được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng 3 vì đã có thành tích trong quá trình cống hiến; 572 tập thể, cá nhân được các cấp khen thưởng. Công an tỉnh Điện Biên đang được Bộ Công an đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2013.

Anh Hiếu
.
.