Bám bản gần dân để dân quý, dân tin

Thứ Ba, 26/08/2014, 08:58
Đã từ lâu rồi, tôi được nghe kể chuyện lực lượng Công an tăng cường về cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào bảo vệ ANTQ. Nhân chuyến công tác tại Bắc Kạn, qua hoạt động giao lưu văn nghệ, tuyên truyền phòng chống ma túy, bảo vệ biển đảo tại xã Quảng Chu, huyện Chợ Mới do Công an tỉnh Bắc Kạn và chính quyền địa phương phối hợp tổ chức, tôi càng hiểu thêm rằng, chỉ có gần dân, dân mới ủng hộ Công an hoàn thành nhiệm vụ.

Từ trung tâm thị xã Bắc Kạn, xuôi hướng Thái Nguyên khoảng 50km chúng tôi về huyện Chợ Mới, rẽ trái vào đường đồi núi quanh co thêm 7 cây số thì đến được UBND xã Quảng Chu, nơi diễn ra chương trình. Đây là một xã vùng cao khó khăn, với 942 hộ, 3.896 khẩu, trong đó hơn 1/3 là hộ nghèo. Với diện tích hơn 5.000ha, Quảng Chu có 7 dân tộc anh em cùng sinh sống. 95% người dân làm nông nghiệp, địa hình đồi núi phức tạp, sông Cầu chia cắt trung tâm xã nên hoàn cảnh sống còn có nhiều khó khăn. Tình hình ANTT cơ bản được ổn định - ông Lê Phúc Lâu, Chủ tịch UBND xã cho biết.

Đúng 20h, chương trình mới bắt đầu nhưng từ 19h30 hàng trăm bà con nhân dân xã Quảng Chu và các vùng lân cận đã có mặt đông đủ ở sân Ủy ban xã, để tham gia buổi sinh hoạt chính trị - văn hóa bổ ích này. Bà con nhân dân được đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Kạn thông báo về tình hình biển đảo Việt Nam, đặc biệt là việc thời gian vừa qua Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, cũng như những diễn biến mới nhất trên biển Đông…  Có thể nói, vấn đề biển đảo, hay cụ thể hơn là Hoàng Sa, Trường Sa trở nên gần gũi với đồng bào hơn bao giờ hết, đặc biệt là khi ca khúc “Nơi đảo xa” được cất lên tại buổi giao lưu, càng khiến cho công tác tuyên truyền thêm sinh động hơn và đi vào lòng người. Thiếu tá Hoàng Long, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bắc Kạn cũng đã thông tin một số vấn đề về tội phạm ma túy – một vấn nạn nhức nhối của toàn xã hội, không riêng gì thành thị mà nhiều vùng quê thanh bình cũng đang phải gánh chịu hậu quả của tệ nạn này. Minh họa cho phần trình bày của Thiếu tá Long là clip về công tác đấu tranh với tội phạm ma túy của lực lượng Cảnh sát phòng chống tội phạm ma túy cả nước. Xen kẽ những tiết mục văn nghệ của cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Bắc Kạn, hay phần biểu diễn của thầy cô giáo, các em bé người Mông trong xã…

Món quà tuy bé nhưng là sự động viên lớn về mặt tinh thần cho đồng bào nghèo xã Quảng Chu.

Đứng lặng lẽ một góc chăm chú nghe tình hình thời sự biển đảo, bác Hà Huy Thủ (SN 1956), ở xóm Đèo Vai 1, thôn, xã Quảng Chu cho biết: “Những chương trình như thế này ý nghĩa lắm, chúng tôi được nghe phổ biến nhiều thông tin, còn được tặng báo về đọc thêm nữa…”. Nói rồi bác khoe với tôi cuốn Tạp chí “Phòng chống ma túy” vừa được cán bộ Công an phát cho. Còn cô Nông Thị Bảy (SN 1968), trú xóm Đèo Vai 1 đến nhà văn hóa với cậu con trai cả và cháu đích tôn. Cô Bảy chia sẻ: “Mình quanh năm làm ruộng, có biết gì đâu. Về biển đảo lâu nay có biết nhưng chưa rõ ràng, hôm nay phải đến để nghe cho tỏ. Kể cả tệ nạn ma túy nữa, ở thôn mình cũng phức tạp lắm…”.

Chương trình chỉ vừa mới bắt đầu, đồng chí Trưởng phòng Thông tin Công tác Tuyên giáo của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa nói được một chút thì trời bỗng đổ mưa. Do hoàn cảnh cơ sở vật chất còn thiếu thốn nên tấm vải bạt bé nhỏ chỉ vừa đủ ưu tiên che chắn máy móc, loa đài. Mặc mưa mỗi ngày một nặng hạt hơn, đồng chí vẫn tiếp tục nhiệm vụ và người dân trong xã thì vẫn nán lại để lắng nghe. Bởi vì nói như anh Ma Văn Khoa (SN 1980), nhà ở bản Đén thì “Các cán bộ mất công tổ chức, mà cán bộ cũng chịu mưa, thì mình cũng chịu được chớ”. Và, có thể vì thương những con người nhiệt huyết với chương trình nên cơn mưa rào mùa hạ cũng sớm qua mau…

Buổi giao lưu văn hóa, sinh hoạt chính trị đã trở thành sợi dây gắn kết Công an với bà con nhân dân, là dịp để các cán bộ Công an cơ sở được gần dân, hiểu dân, để dân quý, dân tin. Để tổ chức chương trình, Công an tỉnh Bắc Kạn đã lên kế hoạch từ 1 tháng trước, chính tổ công tác tăng cường cơ sở gồm 3 cán bộ của đơn vị cũng đã 4 cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng của đồng bào) với đồng bào Quảng Chu suốt gần 2 tháng nay. Nên, có thể nói tất cả những gì mà những người tổ chức chương trình muốn đem đến cho dân bản trong đêm đều đã được những cán bộ nằm vùng, tăng cường cơ sở nắm bắt, tìm hiểu từ trước. Món ăn tinh thần vì thế mà trở nên thu hút người dân hơn.

Tại chương trình, Công an tỉnh Bắc Kạn cũng đã trao tặng 20 suất quà, mỗi suất trị giá 200 nghìn đồng cho 20 cháu bé học sinh nghèo vượt khó học giỏi của xã. Đêm giao lưu kết thúc khi trời đã về khuya, cái đọng lại nhất theo tôi có lẽ là tình cảm gắn kết giữa cán bộ Công an tỉnh Bắc Kạn với bà con nhân dân xã Quảng Chu. Thứ tình cảm vô hình nhưng ngày càng được bồi đắp tự nhiên theo năm tháng…

Thượng tá Triệu Quốc Kỳ, Trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ Công an tỉnh Bắc Kạn: “Chương trình là hoạt động thiết thực để đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, giúp nhân dân nắm được và thực hiện đúng đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước nói chung và công tác phòng chống ma túy nói riêng. Từ đó, người dân tin và hiểu lực lượng Công an, cung cấp những nguồn thông tin giá trị trong việc phòng ngừa, tố giác tội phạm”.

Quỳnh Vinh
.
.