Bài 2: Khi các anh về với buôn làng

Chủ Nhật, 19/05/2019, 07:53
Đức Trọng là huyện đầu tiên trong tỉnh được Công an Lâm Đồng lựa chọn triển khai đưa cán bộ chiến sĩ Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Đây cũng là huyện đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng có 100% các chức danh Công an xã là sĩ quan CAND.

Tiếp chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Phúc Thịnh, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an huyện Đức Trọng vui mừng cho biết, đơn vị vừa hoàn thành việc triển khai điều động 35 sĩ quan CAND về giữ chức danh trưởng, phó và Công an viên của xã tại 14 xã trong huyện. 

Theo Thiếu tá Nguyễn Phúc Thịnh, từ thời điểm xây dựng kế hoạch tới khi triển khai, đơn vị thực hiện tương đối nhanh, không phát sinh vướng mắc nào lớn. Có được kết quả này, ngoài sự chuẩn bị chu đáo về kế hoạch, lựa chọn nhân lực đủ khả năng, đủ điều kiện để hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

“Điều lo lắng nhất trước khi điều động cán bộ Công an về xã là giải quyết việc làm cho lực lượng Công an xã bán chuyên trách đang làm việc tại các xã. Tuy nhiên, các đồng chí trong Huyện ủy và UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo phòng chức năng của huyện điều động, sắp xếp công việc phù hợp với chuyên môn, bằng cấp của từng người. Hầu hết Công an xã bán chuyên trách trước đây đều được bố trí công việc ổn định tại ban tư pháp, văn phòng và mặt trận, đoàn thể của xã... nên việc triển khai điều động sĩ quan Công an về giữ chức danh Công an xã trên địa bàn diễn ra khá thuận tiện, được sự đồng thuận cao của cấp ủy, chính quyền và toàn thể nhân dân!...”, Thiếu tá Nguyễn Phúc Thịnh cho biết.

Đức Trọng là huyện đầu tiên của tỉnh Lâm Đồng có 100% Công an các xã là sĩ quan CAND.

Huyện Đức Trọng có 4 xã được xác định là địa bàn trọng điểm về an ninh trật tự, gồm xã Phú Hội, Ninh Gia, Đa Quyn và Hiệp An. Từ năm 2013, những xã điểm này Công an chính quy đã lần lượt được điều động về giữ các chức danh Công an xã nên ANTT đã có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Đại úy Nguyễn Tuấn Duy là người được cấp trên điều động về giữ chức danh Trưởng Công an xã Ninh Gia từ giữa năm 2017. Với thế mạnh xuất phát từ cán bộ làm công tác phong trào, khi được bổ nhiệm chức danh Trưởng Công an xã Ninh Gia, anh đã đẩy mạnh việc xây dựng các tổ tự quản, vận động, tuyên truyền công tác ANTT tới từng người dân, cộng đồng và dòng họ tại địa phương. 

Kết quả là người dân không những nâng cao được ý thức chấp hành pháp luật, mà còn xem công tác đảm bảo ANTT, đấu tranh phòng, chống tội phạm là trách nhiệm của mỗi công dân nhằm bảo vệ cuộc sống bình yên cho chính bản thân, gia đình và dòng tộc. 

Từ kết quả này, tình hình ANTT của xã Ninh Gia ngày càng đi vào nền nếp. Mọi người có ý thức nâng cao cảnh giác và kịp thời trình báo lên Công an xã những đối tượng có biểu hiện nghi vấn để cơ quan Công an kịp thời gọi hỏi, răn đe và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Nhờ biết phát huy tối đa sức mạnh của quần chúng, làm việc nhiệt tình, có trách nhiệm cao mà tình hình ANTT trên địa bàn xã Ninh Gia đã có sự chuyển biến rõ nét.

Vừa qua, Đại úy Phan Thế Tài cũng đã được lãnh đạo Công an huyện Đức Trọng điều động về giữ chức danh Trưởng Công an xã Hiệp An, một xã được coi là “cửa ngõ án ngữ” TP Đà Lạt, có vai trò đặc biệt quan trọng về ANTT. 

Sau khi thực hiện các hành vi phạm pháp, các đối tượng thường tìm cách tẩu thoát khỏi Đà Lạt bằng cách di chuyển trên QL20, qua địa phận xã Hiệp An. Hoặc sau khi thực hiện các hành vi phạm tội, các đối tượng dạt về xã Hiệp An ẩn náu, lẩn trốn sự truy xét của cơ quan chức năng. 

Chính vì vậy, nhiều năm qua xã Hiệp An luôn là địa bàn có nguy cơ cao phát sinh tội phạm. Việc điều động sĩ quan CAND về giữ chức danh Công an xã là thực sự cần thiết, kịp thời, được nhân dân địa phương ủng hộ. 

Ông Nguyễn Văn Dương, người dân thôn Định An cho biết: “Tôi thấy từ ngày Công an chính quy về xã, cung cách làm việc của Công an xã nhanh nhẹn, chuyên nghiệp, ANTT trong khu vực được củng cố. Các vụ việc về ANTT vừa phát sinh đã được giải quyết tận gốc, triệt để. Các đối tượng trước đây thường có những biểu hiện quậy phá không còn dám có những hành vi hung hăng như trước nữa!...”. 

Hiện nay, xã Hiệp An đã có 3 sĩ quan Công an, gồm một trưởng, một phó và một Công an viên. Đại úy Phan Thế Tài cho biết, thời gian qua, Công an xã Hiệp An còn phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý rừng phòng hộ Đại Ninh, Hạt Kiểm lâm huyện và UBND xã tăng cường kiểm tra, giám sát địa bàn, kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi các vụ phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp. Công an xã cũng đã lập hồ sơ đưa 3 đối tượng đi cai nghiện và đang tiếp tục lập hồ sơ đưa 2 đối tượng khác vào diện giáo dục tại địa phương.

Tuy nhiên, một khó khăn chung mà Công an xã đang gặp phải đó chính là cơ sở vật chất rất hạn chế, ảnh hưởng không nhỏ tới điều kiện hoạt động. Hiện tại, mỗi xã của huyện Đức Trọng có từ hai đến ba đồng chí Công an chính quy được điều động về làm việc nhưng nơi ăn, chốn ngủ tại chỗ vẫn còn rất tạm bợ. 

Tại Công an xã Hiệp An, một phòng làm việc phải ngăn đôi để kê thêm giường cho cán bộ trực đêm nghỉ ngơi. Hầu hết gia đình của các đồng chí Công an xã đều cách trụ sở làm việc tới vài chục cây số, không thể về nhà ăn cơm. 

Hơn nữa, đặc thù của Công an là phải trực 24/24h nên một trong những điều kiện tối thiểu là phải có chỗ ăn, nghỉ tại chỗ. Việc thiếu phòng làm việc, thiếu chỗ ăn, nghỉ tại chỗ đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của Công an xã...

Thượng tá Lê Thái, Trưởng Công an huyện Đức Trọng cho biết, những chiến sĩ CAND được đào tạo bài bản về chuyên môn, nắm vững những kiến thức nghiệp vụ, về giữ chức danh Công an xã cùng với nhiệt huyết của sức trẻ, khát khao đóng góp và xây dựng địa bàn vững mạnh đang được nhân dân kỳ vọng sẽ làm nên nhiều chuyển biến tích cực về ANTT ngay tại cơ sở.

KHẮC LỊCH
.
.