Bắc Giang: Đảm bảo ATGT và phòng chống tội phạm trên tuyến

Thứ Hai, 13/01/2014, 09:45
Chúng tôi về Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Bắc Giang những ngày cuối năm khi hoa đào, hoa mai đang chúm chím khoe sắc chào đón một mùa xuân mới ấm áp, an lành. Một điều đáng ghi nhận trong hoạt động năm 2013 của Phòng CSGT chính là ngoài công tác đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn toàn tỉnh, Phòng còn là đơn vị đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm trên tuyến đặc biệt là tội phạm ma túy.

Giải quyết điểm “nóng” về tai nạn giao thông

Địa bàn tỉnh Bắc Giang có quốc lộ 1A, quốc lộ 37 và quốc lộ 31 chạy qua nên tình hình giao thông luôn sôi động, nhất là vào dịp cuối năm. Với lưu lượng 1 vạn rưỡi phương tiện lưu thông một ngày đêm cộng với hạ tầng phức tạp nên công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông được cán bộ, chiến sỹ Phòng CSGT đặc biệt chú trọng.

Phòng đã tiến hành khoanh vùng các điểm “đen” hay xảy ra tai nạn giao thông để đề ra các biện pháp xử lý kịp thời. Như tại đoạn tiếp giáp giữa 2 tỉnh Bắc Ninh - Bắc Giang thuộc địa bàn xã Quang Châu, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Tại khu vực này, hạ tầng giao thông có sự thay đổi đột ngột theo hình “thắt nút cổ chai” từ địa bàn tỉnh Bắc Ninh về Bắc Giang. Mặc dù hệ thống biển báo, vạch kẻ đường khá đầy đủ nhưng do ý thức người tham gia giao thông không cao nên không ít người điều khiển các phương tiện cố tình đi sai làn đường, đi quá tốc độ thậm chí vượt đèn đỏ. Đây chính là nguyên nhân của hàng chục vụ tai nạn giao thông. Hay tại khu vực phố Tráng, huyện Lạng Giang, nơi có lề đường hẹp, giao thông phức tạp nhưng qua khảo sát lại có đến hơn 50 hàng quán bán ăn đêm lấn chiếm vỉa hè. Khách dừng xe xuống ăn đêm không có ý thức tuỳ tiện để xe dưới lòng đường gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, gây mất an toàn giao thông. Quốc lộ 1A thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang lại chạy qua nhiều khu đông dân cư như thị trấn Vôi, thị trấn Kép… cộng với lưu lượng phương tiện đông tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Thiếu tá Đoàn Thế Phong, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, xác định rõ đặc điểm tình hình về giao thông địa bàn cộng với những điểm “đen” xảy ra tai nạn giao thông, toàn tỉnh Bắc Giang nói chung, Ban Giám đốc, Phòng CSGT Bắc Giang nói riêng đã có kế hoạch chỉ đạo cụ thể các cán bộ, chiến sỹ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát cũng như tuyên truyền để người tham gia giao thông nâng cao ý thức tham gia giao thông.

Cán bộ, chiến sỹ Phòng CSGT tỉnh Bắc Giang tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.

Đối với điểm “đen” về tai nạn giao thông tại xã Quang Châu, Việt Yên, bên cạnh công tác chốt chặn thường xuyên để xử phạt các trường hợp vi phạm quy định về an toàn giao thông, Phòng CSGT cũng đã có kiến nghị về việc lắp đặt dải phân cách mềm bằng cao su nhằm “cưỡng bức” việc thực hiện đi đúng làn đường, tốc độ cho phép hạn chế tối đa va chạm giao thông. Đối với các trường hợp vi phạm về trật tự đô thị, Phòng CSGT kết hợp cùng các cơ quan chức năng khác kiên quyết kiểm tra, nhắc nhở cũng như giải tỏa kịp thời, đảm bảo hành lang an toàn giao thông. Nhờ những biện pháp kịp thời, hiệu quả, đến nay, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cơ bản ổn định và có những chuyển biến nhất định.

Hiệu quả chống tội phạm trên tuyến

Điều khiến chúng tôi ấn tượng khi về Phòng CSGT Bắc Giang chính là ở chỗ, ngoài việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, Phòng còn lập thành tích cao trong công tác phòng chống tội phạm trên tuyến, góp phần cùng các lực lượng khác đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Chỉ riêng trong năm 2013, các cán bộ, chiến sỹ Phòng đã phát hiện 4 vụ vận chuyển ma túy với số lượng lớn và vinh dự  nhận được thư khen, phần thưởng của Bộ trưởng Bộ Công an, phần thưởng của Tổng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội.

Như hồi 23h30 ngày 3/9, Tổ tuần tra kiểm soát giao thông do đồng chí Thượng úy Hoàng Anh Tuấn làm Tổ trưởng khi đang làm nhiệm vụ tại km 94+7000 quốc lộ 1A thuộc địa phận xã Quang Thịnh, huyện Lạng Giang đã phát hiện 1 xe taxi loại 4 chỗ BKS 99A-012.54 đi hướng Hà Nội - Lạng Sơn có dấu hiệu khả nghi. Qua kiểm tra, lái xe không có giấy phép lái xe. Tổ công tác đã tiến hành kiểm soát phát hiện trên xe có 1 túi du lịch bên trong có 2 bọc nilon màu đen hình chữ nhật dạng bánh heroin. Ngay lập tức, tổ công tác đã khống chế đối tượng đưa về trụ sở. Qua kiểm tra đã phát hiện trên xe vận chuyển 32 bánh heroin, 11,9 triệu đồng, 6 điện thoại di động và một số giấy tờ tùy thân khác. 3 đối tượng trên xe lần lượt là Nguyễn Đăng Vinh, Lý Quỳnh Sơn và Trần Thị Thùy.

Đầu tháng 11/2013, tổ tuần tra kiểm soát của Phòng khi đang làm nhiệm vụ tại Km 94+900 quốc lộ 1A thuộc xã Quang Thịnh, huyện Lạng Giang đã tổ chức kiểm tra xe ôtô taxi loại 4 chỗ BKS 29A-855.94 do Phạm Như Dương, 26 tuổi, trú tại Đông Hưng, Thái Bình điều khiển. Qua kiểm tra phát hiện trên xe có 1 khối hình chữ nhật nặng 3,4kg nghi sừng tê giác, 4 thùng carton chứa vòng thành phẩm và 1 bó đũa với khối lượng 39,8kg nghi là ngà voi. Tổ công tác đã lập biên bản vi phạm và bàn giao cho cơ quan chức năng kịp thời xử lý.

Nói về những chiến công đạt được thời gian qua của cán bộ, chiến sỹ Phòng CSGT tỉnh Bắc Giang, Thiếu tá Đoàn Thế Phong nhấn mạnh: Để đạt được những kết quả như vậy, lãnh đạo Phòng luôn chú trọng đến công tác đào tạo, kiểm tra kiến thức nghiệp vụ của cán bộ, chiến sỹ. Bên cạnh đó, luôn tạo điều kiện để cán bộ, chiến sỹ thể hiện các ý tưởng sáng tạo trong quá trình thực thi nhiệm vụ, cập nhật đầy đủ các văn bản, chính sách mới, học tập kinh nghiệm từ các đơn vị khác… Phòng cũng luôn quan tâm đến việc rèn luyện sức khỏe, nâng cao kỹ thuật nghiệp vụ, bố trí công việc đan xen giữa các độ tuổi, phân công công việc phù hợp với năng lực, nhiệm vụ. Đối với các cá nhân có thành tích sẽ có hình thức khen thưởng kịp thời để khuyến khích cán bộ chiến sỹ thi đua lập thành tích.

Với những cách làm hiệu quả, sáng tạo của tập thể cán bộ, chiến sỹ Phòng CSGT Bắc Giang, mong rằng, trong năm 2014, Phòng sẽ tiếp tục phát huy thế mạnh, góp phần vào công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ngăn ngừa tội phạm

N.Hương - C.Hồng
.
.