BĐBP dũng cảm cứu người trong bão dữ

Thứ Sáu, 02/11/2012, 09:37
Suốt đêm đương đầu với bão, nhưng đến 4h ngày 29/10, khi thấy gió vừa giảm, tàu BP 020602 lại tiếp tục ra biển. Đến gần 6h, toàn đội tiếp tục cứu nạn thành công 4 người trong niềm vui sướng vỡ òa của người dân khu vực.

Lúc 19h ngày 28/10, bão số 8 đổ bộ vào đảo Cát Bà, Hải Phòng với sức gió giật cấp 13, 14. Hàng loạt phương tiện neo đậu quanh đảo bị sóng đánh dữ dội, đứt neo, trong đó, có một số thuyền cá vẫn còn người bị trôi dạt trên biển và đang phải đối mặt với tử thần.

Nhận được cấp báo, Đại úy Nguyễn Lương Long - Đội trưởng tàu cứu nạn (Đồn biên phòng 54, thuộc ĐBP Cát Bà) kiêm thuyền trường tàu BP 020602 đã nhanh chóng triển khai phương án cứu người gặp nạn. Sóng to tới 6-7m, trời tối đen như mực, song nguy hiểm nhất là cửa vịnh Cát Bà hút gió, sẵn sàng nhấn chìm cả những con tàu có công suất lớn...

Với bề dày kinh nghiệm, Đại úy Long phán đoán, chỉ trong khoảng 10 - 15 phút tới, gió sẽ đổi hướng. Anh và đồng đội chỉ có không đầy 20 phút để đưa tàu ra cứu người bị nạn.

Đại úy Nguyễn Lương Long

Đúng như dự đoán, 15 phút sau, gió bắt đầu ngưng để đổi chiều, chớp cơ hội “vàng”, Đại úy Nguyễn Lương Long quyết định cho tàu nổ máy lao ra vịnh. Sóng quá lớn khiến tàu mặc dù đã vận hành hết công suất vẫn chạy rất chậm, chao đảo và nghiêng ngả, thiết bị ra-đa lại không thể phát huy tác dụng. Nguyễn Lương Long đã rất sáng tạo tranh thủ ánh sáng từ nhứng tia chớp ngắn để xác định hướng cho tàu, đồng thời chỉ đạo anh em quan sát, tìm kiếm không được bỏ sót bất kì một chấm nhỏ tàu, thuyền nào. Sau một hồi vật lộn với sóng, gió, toàn đội đã vớt được 2 nạn nhân đầu tiên đang bám vào một miếng ván gỗ.  4 người tiếp theo cũng đã được cứu nạn thành công.

Sau khi đưa được người bị nạn vào bờ an toàn, Đại úy Long chỉ huy toàn đội tiếp tục quay tàu ra biển tìm kiếm các nạn nhân còn lại và đã kịp phát hiện thêm một thuyền gỗ đang trôi, trên thuyền có một phụ nữ khoảng 25 tuổi và một bé trai 14 tháng đang khóc thét vì sợ hãi và tuyệt vọng. Không còn nhiều thời gian, Đại úy Long cùng anh em chỉ kịp dùng xuồng cao tốc tiếp cận và đưa thật nhanh 2 mẹ con vào bờ trong sự hồi hộp, lo lắng đến nghẹt thở của đồng đội và bà con ngư dân trên đảo.

Suốt đêm đương đầu với bão, nhưng đến 4h ngày 29/10, khi thấy gió vừa giảm, tàu BP 020602 lại tiếp tục ra biển. Đến gần 6h, toàn đội tiếp tục cứu nạn thành công 4 người trong niềm vui sướng vỡ òa của người dân khu vực.

Được biết, từ năm 2004 đến nay, Đại úy Nguyễn Lương Long đã trực tiếp điều khiển phương tiện tìm kiếm cứu nạn 54 vụ, cứu sống 220 người, đem lại niềm hạnh phúc cho hơn 200 gia đình và là chỗ dựa tinh thần cho ngư dân bám biển sản xuất cũng như góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới biển đảo

Bích Diệp
.
.