Thiếu tá Nguyễn Quốc Việt - người chỉ huy quả cảm

Chủ Nhật, 04/02/2018, 15:39
Mưu trí - dũng cảm - khéo léo, đó là những gì mà Thiếu tá Nguyễn Quốc Việt, Phó trưởng Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La luôn vận dụng vào mỗi chuyên án khi phá các đường dây ma túy, những vụ án hình sự. 

Những yếu tố đó đã giúp anh luôn được giao những nhiệm vụ quan trọng, có tính quyết định thành công ở hầu hết các chuyên án và anh được đánh giá là một trong những chiến sĩ tinh nhuệ, quả cảm hàng đầu trong lực lượng Công an Sơn La.

Huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La luôn được coi là địa bàn phức tạp về tội phạm ma túy với những chuyến “hàng” số lượng lớn có vũ trang vận chuyển từ bên kia biên giới vào nội địa, rồi vận chuyển về xuôi tiêu thụ. 

Có mặt ngay từ những ngày đầu Công an huyện Vân Hồ thành lập, trải qua nhiều vị trí công tác từ Phó Đội trưởng, Đội trưởng và nay là Phó trưởng Công an huyện, Thiếu tá Nguyễn Quốc Việt luôn thể hiện là người chiến sĩ Công an mưu trí, gan dạ, người chỉ huy năng động, quyết đoán, hành động chắc chắn, chưa một lần lùi bước trước tội phạm khi đối mặt với tội phạm ma túy ở nơi gần như “nóng” nhất cả nước. 

Thiếu tá Nguyễn Quốc Việt cùng đồng đội bàn phương án đấu tranh với tội phạm ma túy.

Đối với các chuyên án lớn, việc triển khai bóc gỡ luôn được anh tính toán kỹ, lên phương án cụ thể, đề xuất với Ban chuyên án tiến hành theo đúng trình tự, bài bản để đảm bảo đã đánh là chắc thắng.

Với năng lực và kinh nghiệm tích lũy trong nhiều năm là trinh sát phòng chống ma túy, Thiếu tá Nguyễn Quốc Việt đã chủ động tham mưu lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các chuyên án đấu tranh với mục tiêu đảm bảo tuyệt đối an toàn lực lượng làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác, đúng pháp luật, tập trung lực lượng đánh trúng, đánh đúng các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, nhất là trên tuyến biên giới.

Chỉ tính riêng năm 2017, Công an huyện Vân Hồ đã phát hiện, bắt giữ hơn 100 vụ với 161 đối tượng phạm tội về ma túy, tang vật thu giữ hơn 58kg heroin, gần 25 nghìn viên ma túy tổng hợp, trên 100g ma túy dạng đá, 28 xe máy, 4 ôtô, 3 khẩu súng quân dụng... trong hầu hết các chuyên án lớn đều có sự tham gia trực tiếp của anh.

Một trong những chuyên án lớn mà Thiếu tá Nguyễn Quốc Việt trực tiếp tham gia là chuyên án 279-LL, đấu tranh với toán, nhóm tội phạm ma túy có vũ trang qua biên giới. Đây là một chuyên án lớn nhất của Công an Sơn La từ trước đến nay. Trải qua 9 giai đoạn của chuyên án, anh đã cùng đồng đội tiêu diệt và bắt giữ 25 đối tượng, thu 498 bánh heroin có trọng lượng gần 170kg, gần 36 nghìn viên ma túy tổng hợp...

Hay gần đây nhất là vụ bắt đối tượng truy nã Nguyễn Văn Tình (một trong hai bị án đặc biệt nghiêm trọng trốn khỏi Trại giam T16 Bộ Công an đêm 10-9-2017), anh cũng chính là một trong những người ở tổ tiếp cận trực tiếp với đối tượng và trong thời khắc quan trọng nhất, quyết định sự thành bại của chuyên án, chính tay anh đã quật ngã Nguyễn Văn Tình, buộc hắn phải tra tay vào chiếc còng số 8 trong sự kinh ngạc của đối tượng và sự thán phục của đồng nghiệp.

Mưu trí, dũng cảm, bản lĩnh trong đấu tranh với tội phạm nhưng lại là người gần gũi, thân thiện với anh em, đồng chí đồng đội, cùng đồng cam cộng khổ, sát cánh chiến đấu không phân biệt cao thấp như những người chiến hữu thực thụ và rất giản dị trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày… Đó là cảm nhận của hầu hết CBCS Công an huyện Vân Hồ khi được một lần tiếp xúc, làm việc với Thiếu tá Nguyễn Quốc Việt.

Với Thiếu tá Nguyễn Quốc Việt, việc đi đánh án cả tháng mới về nhà một lần là chuyện “thường ngày”. Vợ anh thì là vẫn thót tim trước mỗi chuyến công tác của chồng mình. Mỗi đêm anh không về nhà là đêm đó chị thức trắng, mỗi lần nhận điện thoại là một lần tim chị thắt lại. 

Dù rất hiểu công việc của chồng, nhưng người vợ ấy vẫn không thể yên tâm vì chị hiểu những hiểm nguy luôn rình rập bên những người trực tiếp chống lại cái ác và dù sống với nhau hàng chục năm rồi, chị vẫn không thể quen với cảm giác ấy mỗi khi anh lên đường làm nhiệm vụ. 

Ngay cả việc anh vô cùng muốn làm là ngày ngày đưa đón con đi học, lo cho con như một người cha lẽ ra nên và phải làm… anh cũng không thể thực hiện được. 

Với những thành tích đã đạt được trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, Thiếu tá Nguyễn quốc Việt đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba, là một trong 10 gương mặt thanh niên Công an tiêu biểu toàn quốc năm 2016, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và được Bộ Công an tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng” năm 2016.

Minh Phong
.
.