31 giờ ngâm mình dưới nước tìm kiếm nạn nhân

Chủ Nhật, 06/12/2009, 11:30
Vì trách nhiệm, nghĩa vụ, vì lời cầu cứu của người thân người gặp nạn, các chiến sĩ cứu hộ trầm mình trong những dòng nước ô nhiễm, đục ngầu hơn 31 tiếng đồng hồ để mò tìm xác trong lúc chiếc áo lặn chưa kịp khô nước…

Chưa bao giờ điện thoại trong phòng cứu hộ, cứu nạn thuộc Sở Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh lại reo lên liên tục và cũng chưa bao giờ các chiến sĩ của Đội Cứu hộ cứu nạn (CHCN) lại vất vả như hai ngày 2 và 3/12. 5 vụ cứu hộ chỉ cách nhau có vài giờ đồng hồ đôi lúc làm các chiến sĩ lả đi vì mệt.

Sẵn sàng có mặt và lặn tìm kiếm nạn nhân trong dòng nước bẩn.

Khoảng 16h ngày 2/12, sông Mương Đá thuộc ấp 2, xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, tàn tiệc rượu trong đám giỗ, 3 người ngà ngà hơi men leo lên chiếc xuồng chèo về nhà. Khi ra đến giữa dòng do cả 3 đều có hơi men nên loạng choạng trên ghe làm chiếc ghe tròng trành, lật úp.

Cả ba người cố gắng bơi vào bờ nhưng chỉ có hai người là thoát, nạn riêng anh Trần Văn Tài (37 tuổi, phường 15, quận 8) do đuối sức nên bị chìm xuống dòng sông. Hai người còn lại ra sức truy hô tìm người đến cứu nhưng tất cả đều vô vọng. Đến 21h cùng ngày, mọi người mới bắt đầu gọi điện cho lực lượng cứu hộ.

Nhận được tin báo, các anh tức tốc lên đường. Do đoạn sông khá sâu, trời tối nên đến 23h, xác của anh Tài vẫn chưa được tìm thấy nên công tác tìm kiếm phải ngưng lại.

Chưa kịp nghỉ ngơi thì 4h sáng 3/12, điện thoại trong phòng lại vang lên, Đội CHCN lại nhận lệnh lên đường. Hiện trường là khu vực cầu Nguyễn Văn Cừ (thuộc phường 1, quận 4) có hàng trăm người hiếu kỳ vây quanh.

Cập nhật thông tin từ phía Công an phường 1, quận 4, thì 3 nạn nhân đi trên một xe gắn máy gặp tai nạn ngã từ trên cầu xuống sông. Hai trong 3 nạn nhân đã bơi được vào bờ, riêng nạn nhân Nguyễn Trí Quang (21 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) vẫn còn chìm phía dưới. Dòng nước đục ngầu, tanh nồng thốc từng đợt lên mặt những người hiếu kỳ đứng xem nhưng Đội CHCN đã rải quân vây lấy đoạn sông trên để mò xác. Sau 4 giờ lặn ngụp, xác nạn nhân Quang cũng được đưa lên bờ. Đồng hồ lúc này điểm gần 10h sáng.

Về đến đơn vị, chưa kịp "lùa" hết chén cơm, điện thoại lại đổ chuông. Đầu dây bên kia tiếng kêu khóc của một người phụ nữ vang lên. Nức nở trong điện thoại báo tin con trai chị mới 2 tuổi đang ngồi trên ghe bị lọt xuống sông. Buông đũa, hai chiếc xe hụ còi chở 15 cán bộ, chiến sĩ lao đến hiện trường. Lần theo những thông tin ít ỏi của người dân, các chiến sĩ lần mò tìm từng mét sông. Sau 2 giờ, xác cháu Nguyễn Văn T. cũng được đưa lên khỏi mặt nước.

Bộ quần áo chuyên dụng vắt lên dây chưa kịp ráo nước, cả Đội CHCN bật khỏi gường, leo lên xe hướng về quận 7 lúc đồng hồ điểm 16h20'.

Nạn nhân là học sinh Lưu Gia Lương (13 tuổi, ngụ quận 7) trong lúc cùng 5 bạn xuống khu vực gần cầu Cả Cắm 1 tắm sông thì bị chuột rút chết đuối. Mặc dù đám bạn đi cùng cố gắng tìm cách cứu nhưng không thể tìm được Lương. Đến gần 19h, dưới dòng nước triều đang dâng lạnh ngắt, các chiến sĩ cũng đưa được Lương lên bờ giao cho gia đình.

Một ngày ngâm mình dưới nước mò xác tưởng như đã vắt kiệt sức lực của các chiến sĩ cứu hộ nhưng 23h30', một lần nữa các chiến sĩ cứu hộ phải dìm mình trong nước mò mẫm dọc bến Phú Định (phường 16, quận 8) để tìm xác nạn nhân Nguyễn Mạnh Hùng (27 tuổi, ngụ quận 2). Hùng say rượu ra nóc cabin xà lan thổi cát nằm ngủ thì té xuống sông.

Đến 3h sáng 4/12, sau 4 tiếng ngâm mình dưới đoạn sông nước chảy xiết, mỗi lúc mỗi dâng cao, các chiến sĩ cứu hộ phải ngưng việc tìm kiếm chờ nước rút…

31 giờ ngâm mình trong nước, không một phút nghỉ ngơi nhưng khi được hỏi đến các anh chỉ cười và lắc đầu không ai chịu trả lời. Tuy nhiên, chúng tôi biết để làm tốt nhiệm vụ của mình, các chiến sĩ không chỉ nâng cao trình độ để đảm bảo đúng thao tác nghề nghiệp phục vụ cho công việc chuyên môn mà trong những nhiệm vụ của mình, trong con người họ luôn chứa một chữ "Tâm" của trách nhiệm và  tình người…

Nghinh Phong
.
.