26 ngày đêm truy tìm kẻ gửi “hộp quà” phát nổ trên xe khách

Thứ Ba, 28/10/2014, 10:12
Sau 26 ngày đêm không quản khó khăn, lực lượng chức năng thuộc Công an tỉnh Nghệ An đã tóm được đối tượng Lê Đức Đệ - kẻ đã gửi “hộp quà” chứa mìn gây ra vụ nổ trên xe khách…

Gần một tháng trước, vụ “hộp quà” chứa mìn trên ôtô giường nằm chạy tuyến Vinh - Hà Nội phát nổ trên QL1A thuộc địa phận huyện Nghi Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, làm 3 người của nhà xe này bị thương nặng. Vụ án với thông tin nhiều chiều đã gây hoang mang trong dư luận, trong khi hung thủ thì bặt vô âm tín. Đứng trước tình hình đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH xác lập chuyên án để điều tra, làm rõ.

“Hộp quà” ẩn danh chủ nhân phát nổ trên xe khách

Như tin đã đưa, khoảng 10h40’ ngày 30/9, xe giường nằm chạy tuyến Vinh - Hà Nội mang BKS 29B1- 05671đang lưu thông trên QL1A, trên xe có 11 người, gồm 8 hành khách và 3 lái, phụ xe. Khi xe này vừa chạy đến địa phận xóm 1, xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc thì bất ngờ phát nổ. Vụ nổ được cho là xuất phát từ hộp quà của 1 thanh niên gửi từ bến xe Vinh trước đó 9 ngày. Hậu quả, 3 người của nhà xe gồm anh Thái Viết Hảo (35 tuổi), trú xóm 14, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc (phụ xe), anh Trần Văn Tam (34 tuổi), trú phường Hưng Dũng, TP Vinh (lái xe) và anh Phan Đình Ninh (39 tuổi), ở xã Nghi Vạn, là tài xế điều khiển xe lúc gặp nạn, bị thương nặng.

Riêng chiếc xe bị hư hỏng gây thiệt hại ước tính khoảng 116 triệu đồng. Rất may 8 hành khách còn lại trên xe không bị thương. Vụ việc được điện báo lên cơ quan chức năng. Công an huyện Nghi Lộc đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, cùng quần chúng nhân dân gọi xe đưa người bị thương đi cấp cứu; tiến hành bảo vệ hiện trường để phục vụ công tác điều tra.

Theo lời của anh Trần Văn Quý, trú tại phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò (một phụ xe khác của chiếc xe khách giường nằm bị mìn nổ nói trên) thì tối 21/9, trong lúc chiếc xe BKS 29B1-05671 chuẩn bị xuất bến thì có một thanh niên ôm hộp quà đến hỏi anh: Xe có gửi hàng về Thanh Hóa không? Do tuyến Vinh – Hà Nội xe này chạy đường mòn Hồ Chí Minh nên anh Quý bảo: Chiều mai mới nhận được hàng. Người gửi hộp quà đồng ý và đưa cho phụ xe 45.000 đồng tiền cước. Khi hỏi địa chỉ người gửi và người nhận, thanh niên này bảo đã ghi đầy đủ trên hộp quà, gọi theo số điện thoại đó sẽ có người ra nhận.

Đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chúc mừng Ban chuyên án.

Đến khoảng 14h30’ ngày 22/9, khi xe chạy từ Hà Nội về TP Vinh, vừa đến địa phận Thanh Hóa, anh Quý liền lấy điện thoại gọi theo số mà người gửi ghi trên hộp giấy nhưng người bắt máy là một phụ nữ nói giọng miền Nam bảo là nhầm số và không nhận hộp quà này.

Đến sáng 30/9, xe BKS 29B1-05671 do anh Tam điều khiển xuất phát từ bến xe Vinh, anh Hảo làm phụ xe. Xe chạy đến cổng Bệnh viện Lao thuộc xã Nghi Vạn thì đón thêm anh Ninh. Lúc này, anh Tam đổi lái cho anh Ninh. Trên đường chạy ra QL1A, anh Hảo nói với anh Tam: “Có cái loa khách gửi nhưng không ai nhận, cho mày luôn”. Anh Hảo mở hộp quà ra thì thấy đúng là chiếc loa nhưng không có thẻ nhớ. Anh liền hỏi mượn chiếc thẻ nhớ của một hành khách rồi cắm vào loa. Tuy nhiên, khi anh Hảo vừa cắm phích điện của chiếc loa vào ổ cắm trên xe thì xuất hiện tiếng nổ lớn…

Hành trình truy tìm kẻ dã tâm gây tội

Lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về TTXH nhanh chóng phối hợp cùng Công an Nghi Lộc xác lập chuyên án truy xét điều tra, làm rõ vụ việc. Ban chuyên án do Thượng tá Trần Hoài Nam, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT, Công an tỉnh làm Trưởng ban, cùng các điều tra viên là đội trưởng, đội phó của Đội trọng án thuộc Phòng CSĐT tội phạm về TTXH và cán bộ Công an huyện Nghi Lộc nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Sau khi đưa các mẫu vật chứng thu giữ tại hiện trường giám định tại Viện Khoa học kỹ thuật hình sự và có kết quả là vụ nổ trên chiếc xe giường nằm BKS 29B1-05671 là do loại mìn tự chế gây ra, cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tiến hành khởi tố vụ án để truy tìm hung thủ. Ban chuyên án dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyển Hữu Cầu, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã vượt qua mọi khó khăn, lật lại vụ án hòng lần tìm từ manh mối dù là nhỏ nhất của đối tượng. Sự can trường của các thành viên trong Ban chuyên án cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng. Hơn 20 ngày sau, nghi can Lê Đức Đệ (SN 1989), trú tại khối 15, phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai, cũng đã xuất đầu lộ diện.

Sau khi nắm được nguồn tin đối tượng đang có mặt tại thị xã Hoàng Mai, ngay đêm 23/10, hơn 10 điều tra viên, trinh sát trong Ban chuyên án lặng lẽ lên xe thẳng tiến. Sáng sớm 24/10, Ban chuyên án đã phối hợp cùng Công an thị xã Hoàng Mai bắt khẩn cấp và khám xét nơi ở, cùng như nơi làm việc của Lê Đức Đệ. Tại ki-ốt kinh doanh của đối tượng tại phường Quỳnh Thiện, Ban chuyên án đã thu giữ thuốc nổ cùng các vật chứng liên quan đến việc chế tạo mìn. Đối tượng sau đó được Ban chuyên án di lý về cơ quan CSĐT Công an tỉnh để đấu tranh, mở rộng.

Đối tượng khai gì khi bị bắt?

Tại cơ quan điều tra, ban đầu Đệ phủ nhận toàn bộ hành vi của mình. Tuy nhiên, trước những bằng chứng không thể chối cãi, buộc hắn phải cúi đầu nhận tội. Theo lời khai ban đầu của Đệ thì trong quá trình làm trần thạch cao và lắp bóng đèn trang trí, hắn cho rằng mình bị Lê Công Tùng (SN 1985), trú tại xóm 10, Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai, chơi xấu như thường xuyên báo giá thấp hơn khiến anh ta không lấy được tiền. Dù chưa từng gặp mặt, Đệ đã xin lại số điện thoại của Tùng qua một số người và tìm cách trả thù.

Khoảng ngày 19/9, Đệ dùng vỏ chai nước giải khát C2 cắt làm đôi rồi bỏ thuốc nổ công nghiệp Amônít cùng hai kíp nổ vào đó để chế tạo mìn. Sau khi cắm hai kíp nổ vào trong thuốc, đối tượng dùng giấy trắng bịt kín và dùng băng keo dán lại cẩn thận. Đệ lấy chiếc loa nghe nhạc tháo một đầu ra và cho quả mìn tự tạo vào trong. Sau khi đấu dây kíp mìn vào phía sau công tắc điện của chiếc loa, hắn đóng loa lại như cũ và đem giấu vào hộp carton, bên ngoài ghi là hộp bóng điện Rạng Đông.

Trưa 21/9, Đệ mang theo “hộp quà” đã được gói cẩn thận, bên trong chứa mìn, điều khiển xe máy chạy vào TP Vinh. Hắn dùng giấy trắng, bút lông và viết: Loa nghe nhạc Box, người nhận: Cơ sở sản xuất cửa nhựa Window Tùng Bách. Địa chỉ: Cây xăng dầu Trường Lâm, Tĩnh Gia, Thanh Hóa, kèm theo số điện thoại của Tùng là 0972.702.567. Sau khi dán tờ giấy lên “hộp quà”.

Khoảng 19h20’ cùng ngày, Đệ vào Bưu điện tỉnh Nghệ An định gửi “hộp quà”, nhưng sợ bị phát hiện vì phải điền tên người gửi, đối tượng lại quay ra vẫy taxi chạy thẳng ra Bến xe Vinh. Tại đây, hắn gặp một chiếc xe vừa xuất bến chạy Hà Nội liền hỏi: “Có nhận hàng gửi ra Thanh Hóa không?” nhưng nhà xe này không nhận. Đệ liền đi vào trong bến xe thì gặp anh Quý, phụ xe của xe BKS 29B1-05671 và gửi được với giá 45.000 đồng. Chiều hôm sau, anh Quý gọi theo số điện thoại ghi trên hộp quà nhưng do nhầm giữa số 5 và số 8 nên bị lạc sang số của người khác. Hậu quả là vì tò mò, cả ba người lái xe, phụ xe của chiếc xe khách gánh hậu quả đau lòng.

Sáng 27/10, đồng chí Hồ Đức Phớc, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đã có thư khen Ban chuyên án. Thay mặt UBND tỉnh Nghệ An, đồng chí Lê Xuân Đại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã tặng hoa chúc mừng và trao thưởng số tiền 60 triệu đồng cho Ban chuyên án. Thay mặt Ban Giám đốc, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Lâm, Giám đốc Công an tỉnh cũng đã trao thưởng số tiền 10 triệu đồng cho Ban chuyên án. Hiện cơ quan CSĐT Công an tỉnh đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố bị can, đồng thời tiếp tục đấu tranh, giải quyết vụ án theo quy định

Hải Việt
.
.