100 ngày đêm săn lùng ổ trộm 81 xe máy

Thứ Năm, 05/03/2009, 10:02
Sau 100 ngày đêm có mặt tại các tỉnh trong Nam, ngoài Bắc, ngày 2/3 Công an TP Vinh đã tổng kết chuyên án trộm cắp xe máy có một không hai ở miền Trung.

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng, ổ nhóm trộm cắp xe máy liên tỉnh do Lê Thiện Lệ cầm đầu đã gây ra trên 81 vụ. Cơ quan CSĐT đã thu 51 xe máy, bắt 25 đối tượng, trong đó 4 đối tượng chuyên tiêu thụ.

Điều cảnh báo là ổ nhóm trộm xe máy ở miền Trung này hầu hết là những đối tượng đã có tiền án về trộm cắp, những con nghiện ma túy… hoặc cá độ bóng đá, trong đó có 1 cặp đã thành vợ, thành chồng cũng rất "thiện nghệ" mỗi khi "ra tay".

Sinh ra và lớn lên ở xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An, sau khi miền Nam giải phóng, Lê Thiện Lệ theo bố vào đất Quảng Trị sống. Học lên lớp 5, Lệ bỏ học và du ngoạn khắp nơi, hết vào Nam rồi ra Bắc. Cũng từ đây, Lệ tiếp xúc với nhiều hạng người, chủ yếu là những phần tử xấu, sống dặt dẹo, trộm cắp ở các bến xe ga tàu. Và đây là sự khởi đầu để Lệ bước vào thế giới đen, như trộm cắp.

"Tác phẩm" đầu tay là Lệ "thổi" chiếc xe đạp, bán lấy tiền tiêu xài, nhậu nhẹt. Và sau cuộc "ra tay" này, Lệ được giới trộm cắp đánh giá là có năng khiếu "làm ăn". Chẳng bao lâu, Lệ nổi lên như "người hùng" bởi ngón "siêu trộm".

Ngày 9/3/2004, TAND TP Vinh tuyên phạt y 50 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản. Sau khi được tha tù, Lê Thiện Lệ tiếp tục gây án. Tại Đồng Hới, Quảng Bình, y kết thân với Nguyễn Mạnh Hùng, thường gọi Hùng "tẹo", trú ở khối 5, thị trấn Ba Đồn, Quảng Trạch.

Mèo mả gặp gà đồng, chỉ trong ngày 22/8/2008, Lệ và Hùng đã gây ra 5 vụ trộm cắp xe máy tại Đồng Hới, tổng trị giá hơn 60 triệu đồng. Sau đó, Hùng và Lệ đã bỏ trốn, Cơ quan CSĐT Công an TP Đồng Hới phát lệnh truy nã đối với Nguyễn Mạnh Hùng về tội trộm cắp xe máy.

Để trốn tránh cơ quan Công an, Hùng và Lệ đưa nhau ra TP Vinh và TP Hà Tĩnh tiếp tục "kiếm ăn" bằng ngón "thiện nghệ" đã có thâm niên. Tại các tỉnh miền Trung, Lệ kết nạp thêm một số đối tượng có máu mặt về trộm cắp.

Chỉ trong 1 tuần, Lệ và đồng bọn đã "cõm" được 35 xe máy tại TP Vinh. Hầu hết các nạn nhân rời xe khoảng 20-30 giây, khi quay ra thì chiếc xe máy của mình đã không cánh mà bay mặc dù đã khoá cổ, khóa càng cẩn thận.

Nhiều phương án truy bắt các đối tượng "siêu trộm" được các trinh sát Công an TP Vinh dày công soát xét nhưng không mang lại kết quả. Sáng bọn chúng "ăn" 6-7 xe máy tại TP Vinh, nhưng chiều tối lại "cuỗm" tới gần chục xe ở Hà Tĩnh.

Một cuộc họp đột xuất gồm Công an các phường, xã, các đội nghiệp vụ do Thượng tá Trần Sỹ Phàng - Phó trưởng Công an TP Vinh chủ trì đã được triển khai và các phương án truy bắt các đối tượng trộm được Ban chuyên án tính toán tỉ mỉ. 

Ngày 18/10/2008, sau khi làm rõ danh tính của Lê Thiện Lệ với những tên gọi khác nhau qua các vụ án, Công an TP Vinh phá Chuyên án 908X và bắt quả tang Lê Thiện Lệ, 25 tuổi, trú ở Nghi Phú, TP Vinh và Lê Văn Hoàng, 23 tuổi, trú ở Kỳ Anh (Hà Tĩnh) khi đang chuyển chiếc xe máy do trộm cắp mà có tại điểm gửi xe máy tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An đưa sang Hà Tĩnh tiêu thụ.

Điều tra mở rộng, các trinh sát bắt tiếp Phan Anh Huyền, 23 tuổi; Nguyễn Văn Vinh, 24 tuổi, đều trú ở Nghĩa Đàn; Nguyễn Viết Sáng, 24 tuổi, ở Bến Thuỷ, TP Vinh (Nghệ An). Hầu hết các xe trộm cắp chúng đưa sang Hà Tĩnh và các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Xe bán cao nhất là 7 triệu đồng, thấp nhất 1,5 triệu đồng.

Trong đó  Nguyễn Phước Tòng, ở Sơn Diệu, Hương Sơn, Hà Tĩnh đã tiêu thụ cho Lê Thiện Lệ và đồng bọn 12 xe máy; Võ Tá Tuấn, 29 tuổi, trú ở Hương Long, Hương Sơn, tiêu thụ 9 xe máy các loại. Còn Nguyễn Văn Chiến, ở Sơn Lâm và Trịnh Đức Thọ, ở Sơn Hồng (Hương Sơn, Hà Tĩnh) tiêu thụ 9 xe máy các loại. Hầu hết các đối tượng tiêu thụ xe máy đều sa vào cờ bạc.

Trong quá trình điều tra mở rộng, Công an TP Vinh phát hiện bắt giữ  Nguyễn Thị Vui, quê ở Bạc Liêu khi đang cùng chồng đón xe khách để đưa xe máy vào Nam tiêu thụ.

Nguyễn Thị Vui cũng là một tay "siêu trộm", quê Bạc Liêu, lấy chồng ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Khi vợ chồng Vui lấy trộm 1 xe máy tại quê trót lọt, và đưa lên cầu Bến Thủy đón xe khách chở vào Nam tiêu thụ bị Công an TP Vinh phát hiện, Vui bị bắt đưa về Công an TP Vinh.

Qua đấu tranh, các đối tượng khai đã gây ra 81 vụ trộm xe máy tại các địa phương. Sau hơn 1 tháng truy tìm, đến ngày 20/1/2009, được sự giúp đỡ của Công an các tỉnh miền Trung, Ban chuyên án đã thu về 53 xe máy các loại.

Công an TP Vinh đã khởi tố 15 bị can, chuyển giao cho các đơn vị khác 3 đối tượng. Chuyên án kết thúc thắng lợi, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được đề nghị các cấp khen thưởng đột xuất; nhưng vui hơn cả đó là niền tin của nhân dân

Hữu Trọng
.
.