Sơ kết kế hoạch phòng, chống tội phạm đánh bạc trên Internet:

Triệt phá hàng chục chuyên án lớn, ngăn chặn gần 1.500 trang web đánh bạc

Thứ Sáu, 22/08/2014, 15:19
Ngày 22/8, Tổng cục Cảnh sát PCTP (Tổng cục VI)- Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị Sơ kết thực hiện kế hoạch phòng, chống tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên Internet. Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự, chỉ đạo Hội nghị; Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục VI chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VI cho biết: Lợi dụng sự phát triển mạnh mẽ của Internet, các con bạc có thể dễ dàng tham gia đánh bạc, đặc biệt là trong dịp World Cup 2014 vừa qua, lượng người tham gia, số lượng lượt truy cập các trang web đánh bạc, cá độ bóng đá tăng đột biến. Qua trinh sát phát hiện, trong dịp World Cup 2014, ước tính mỗi ngày, lượng tiền tham gia đánh bạc tại Việt Nam là hàng chục triệu USD, ảnh hưởng tiêu cực cho nền kinh tế đất nước, là tiền đề, nguyên nhân của nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác.

Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Trong thời gian diễn ra World Cup 2014, lực lượng chức năng đã ngăn chặn thành công 1.450 trang web, địa chỉ IP của các máy chủ đánh bạc, cá độ bóng đá. Đồng thời, giám sát, lưu trữ nhật ký truy cập của hơn 2,5 triệu lượt truy cập vào các trang web đánh bạc, chuyển hướng các trang truy cập này tới trang web cảnh báo.... Kết quả này không những làm giảm đáng kể số lượng đối tượng, số lượng người tham gia đánh bạc mà còn có tác dụng cảnh báo, răn đe, ngăn chặn có hiệu quả đối với nhiều đối tượng có ý định tham gia đánh bạc trên Internet. Bên cạnh đó, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) đã tham mưu cho lãnh đạo Tổng cục VI có công văn gửi Công an các địa phương đề nghị nắm bắt, quản lý số đối tượng tham gia đánh bạc mà C50 đã xác định được.  

Thứ trưởng Lê Quý Vương với các đại biểu dự Hội nghị.

Thực hiện kế hoạch trên, C50 đã trực tiếp đấu tranh và phối hợp với Công an các địa phương xác lập nhiều chuyên án, bóc gỡ nhiều đường dây đánh bạc, tổ chức đánh bạc qua mạng Internet, trong đó, nổi bật nhất là 9 chuyên án lớn, cụ thể là chuyên án đấu tranh đối với các đối tượng đánh  bạc qua hệ thống M88 (m88.com) có giao diện tiếng Việt. Trên trang web này có hàng chục nghìn tài khoản của con bạc người Việt Nam với số tiền đánh bạc lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Hiện nay, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố 12 bị can và đang tiếp tục mở rộng vụ án.

Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục VI trao Giấy khen của Tổng cục VI cho các đơn vị phối hợp hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống đánh bạc trên Internet.

Chuyên án đấu tranh với tổ chức Fun88 tại Việt Nam cũng được dư luận đánh giá cao bởi thủ đoạn mới, tinh vi. Theo đó, các đối tượng núp dưới vỏ bọc là các doanh nghiệp để tuyển dụng nhân viên, yêu cầu mỗi nhân viên mở từ 4-6 tài khoản, giao lại cho đối tượng cầm đầu và gửi toàn bộ thông tin tài khoản cho các đối tượng ở nước ngoài. Sau đó, chúng sử dụng các tài khoản này để nhận tiền cược và trả tiền con bạc thắng cược. Các tài khoản đểu được điều khiển từ Philipin qua hệ thống Internet banking. Số tiền thắng thua của các con bạc đến thời điểm bị bắt giữ lên đến hàng trăm tỷ đồng. Khi có đủ tài liệu chứng cứ, Cục C50 phối hợp C45 đã bắt 2 đối tượng là Tổng Giám đốc và Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần truyền thông FAM.

Chuyên án được coi là gây chấn động dư luận là việc Cục C50 phối hợp với Công an Thanh Hóa bắt khẩn cấp 14 đối tượng, thu 320 triệu đồng, 900 USD, 3 súng, nhiều dao, mã tấu và nhiều tài liệu liên quan. Chỉ tính từ tháng 4/2014 đến khi bị bắt, đường dây này đã tham gia đánh bạc với số tiền giao dịch lên đến 5.000 tỷ đồng…

Trung tướng Trần Trọng Lượng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục VI trao Giấy khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống đánh bạc trên Internet.

Tại Hội nghị, các đại biểu thuộc các Cục nghiệp vụ của Tổng cục VI, các nhà mạng và các ngân hàng đã có tham luận nhằm đánh giá những thuận lợi, khó khăn và cách khắc phục để công tác phòng, chống với tội phạm đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên mạng Internet đạt hiệu quả cao hơn.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Quý Vương đánh giá, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm, tinh thần trách nhiệm, lãnh đạo Tổng cục VI đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm công nghệ cao phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, doanh nghiệp dịch vụ viễn thông, các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn TTATXH.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm công nghệ cao, Thứ trưởng Lê Quý Vương yêu cầu tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Đó là thông qua thực tiễn hoạt động đấu tranh với tội phạm, cần chỉ ra những bất cập, tồn tại, sơ hở trong công tác quản lý. Ngoài việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ xây dựng, bổ sung, hoàn thiện hệ thống pháp luật, kiến nghị với các Bộ, ngành về cơ chế kiểm soát, quản lý các hoạt động không để tội phạm lợi dụng hoạt động..

Tăng cường việc phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc các Bộ, ngành, các nhà mạng, ngân hàng để nghiên cứu, triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn đánh bạc qua mạng; chủ động xây dựng các kế hoạch, giải pháp để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả hơn nữa với loại tội phạm sử dụng công nghệ cao nói chung và đánh bạc trên internet nói riêng.

Rà soát, phát hiện và có giải pháp kịp thời nhằm bịt chặt những lỗ hổng trong quản lý Nhà nước, loại bỏ các yếu tố là nguyên nhân, điều kiện phát sinh hoặc để tội phạm lợi dụng hoạt động. Xây dựng quy chế phối hợp với các Bộ, ngành với Bộ Thông tin và truyền thông; cần tăng cường công tác quản lý dịch vụ viễn thông, an ninh mạng với Ngân hàng Nhà nước trong việc kiểm soát, giám sát chặt chẽ các hoạt động chuyển tiền bất hợp pháp với số lượng lớn; cơ chế phối hợp trao đổi thông tin.

Thứ trưởng Lê Quý Vương yêu cầu Tổng cục VI cần nghiên cứu sâu sát, đề xuất cụ thể để báo cáo cấp có thẩm quyền xây dựng đề án nghiên cứu và triển khai hệ thống phòng thủ thông tin quốc gia, kiểm soát trên các cổng Internet từ Việt Nam ra quốc tế để có thể ngăn chặn được tình trạng đánh bạc qua Internet có máy chủ đặt ở nước ngoài, giúp chúng ta kiểm soát được thông tin trên các mạng xã hội.

Đồng chí Thứ trưởng còn yêu cầu các đơn vị trong lực lượng Công an như C50, C45, C46… và Công an các địa phương cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa vì tội phạm sử dụng công nghệ cao sẽ biến tướng trên nhiều lĩnh vực hình sự, kinh tế…Phải kết hợp giữa trinh sát kỹ thuật và trinh sát nghiệp vụ, từ đó mới triển khai đồng bộ được các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, đấu tranh có hiệu quả cao nhất với tội phạm sử dụng công nghệ cao.

Tăng cường tuyên truyền trong quần chúng nhân dân để mọi người biết ranh giới của việc phạm tội liên quan đến loại tội phạm này; tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu và tránh xa việc vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực công nghệ cao; tăng cường việc hợp tác quốc tế và tranh thủ kinh nghiệm của các nước trong công tác đấu tranh. Kiện toàn tổ chức, bộ máy lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, trong đó đặc biệt chú ý đến việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trang thiết bị kỹ thuật cho lực lượng này…

Thủy - Hòa
.
.