Lực lượng Biên phòng Việt Nam và Công an nước bạn Lào:

Khám phá vụ ma túy khủng, thu 232 bánh heroin

Chủ Nhật, 23/02/2014, 10:44
Qua công tác nắm tình hình và tiến hành điều tra, hồi 12h15 ngày 20/2, tại bản Phôn Say, huyện Luông Pha Băng, tỉnh Luông Pha Băng (CHDCND Lào), Cục Phòng chống ma túy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La phối hợp với Công an tỉnh Luông Pha Băng đã bắt giữ 2 đối tượng Mùa Nhìa Sùng (35 tuổi) và Mùa Bá Rê (20 tuổi), đều mang quốc tịch Lào, đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Lực lượng chức năng đã thu giữ tại chỗ 20 bánh heroin và một số tang vật khác. Mở rộng điều tra cùng với những chứng cứ thu thập được, ngay sau đó, lực lượng Biên phòng Việt Nam và Công an tỉnh Luông Pha Băng đã khám xét nhà ở của đối tượng và thu giữ thêm 179 bánh heroin, 12kg bột heroin, tổng số lượng ma túy thu giữ được là 232 bánh heroin, 1 máy ép heroin, 2 ôtô, 2 xe máy, 23.000 USD, 30 triệu kíp Lào và nhiều tang vật liên quan.           

Để khám phá thành công chuyên án này, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Phòng phòng chống ma túy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Sơn La đã kiên trì theo dõi,  nắm thông tin về một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn từ khu vực Tam giác vàng qua tỉnh Bò Kẹo, về các tỉnh Luông Pha Băng, Hủa Phăn (Lào) sau đó thẩm lậu qua biên giới vào tỉnh Sơn La tiêu thụ ở Việt Nam. Qua tìm hiểu, được biết, đây là một sào huyệt ma túy lớn, chuyên ép lại heroin rồi mang sang Việt Nam tiêu thụ, đã hoạt động trong một thời gian dài và hết sức tinh vi. 

Sau khi xác lập chuyên án, Phòng phòng chống ma túy Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La đã phối hợp với Công an tỉnh Luông Pha Băng tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, điều tra, xác minh, lần từng manh mối của đường dây này. Đồng thời huy động lực lượng, phương tiện kỹ thuật, di chuyển từ Sơn La sang Luông Pha Băng cùng với lực lượng Công an nước bạn phối hợp. Mục tiêu đặt ra là phá thành công chuyên án, bắt gọn các đối tượng, thu giữ toàn bộ tang vật nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối lực lượng làm nhiệm vụ. Điều đó khiến Ban Chuyên án hết sức lo lắng vì địa điểm đánh án chỉ cách trung tâm thành phố Luông Pha Băng 10km nhưng đường đi rất hiểm trở, xung quanh nhà đối tượng có anh em họ hàng ở cùng tạo thành một vành đai bảo vệ. Nếu để mất yếu tố bí mật, bất ngờ, lực lượng truy bắt sẽ khó tiếp cận mục tiêu hoặc khi bắt được đối tượng, có thể xảy ra khả năng đồng bọn, người nhà của đối tượng sẽ tổ chức đánh tháo, cướp người và tang vật…

Mùa Nhìa Sùng, Mùa Bá Rê và 20 bánh heroin bị thu giữ.

Tuy nhiên, do đã nắm chắc tình hình, địa bàn và di biến động, hoạt động của đối tượng nên lực lượng Biên phòng Việt Nam và Công an nước bạn đã nhanh chóng ập vào bắt gọn đối tượng cùng tang vật. Quá trình khám xét nhà ở của đối tượng cũng được tiến hành khẩn trương và thu được nhiều tang vật liên quan đến hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy.

Đại tá Trần Hùng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La cho biết: Để di chuyển từ Sơn La đến địa điểm đánh án phải mất 2 ngày đi đường rừng, mỗi ngày chỉ ăn một bữa cơm vì toàn đi trong rừng, thức ăn chủ yếu của anh em là lương khô và nước lọc. Khi mai phục cũng mất thời gian khá dài mới bắt được đối tượng nên CBCS cũng mệt mỏi, căng thẳng nhưng với ý chí tấn công tội phạm đến cùng, tất cả cùng đồng lòng để hoàn thành nhiệm vụ… 

Mặc dù phá án trong điều kiện hết sức khó khăn, nguy hiểm, nhưng với tinh thần quyết tâm tiến công tội phạm, các lực lượng tham gia chuyên án đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bắt giữ được đối tượng, thu lượng lớn ma túy, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng làm nhiệm vụ và người dân. Đây là chiến công đặc biệt xuất sắc có ý nghĩa hết sức to lớn trong việc thực hiện biên bản ghi nhớ giữa Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Việt Nam và lực lượng Công an Lào trong công tác phối hợp đấu tranh phòng chống, kiểm soát ma túy ở khu vực biên giới Việt Nam – Lào.

Thiếu tướng Nguyễn Cảnh Hiền, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cùng lãnh đạo tỉnh Sơn La khen thưởng Ban chuyên án.

Thiếu tướng Nguyễn Cảnh Hiền, Phó Tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết thêm: Kết quả của chuyên án này đã khẳng định ý chí quyết tâm, tinh thần dũng cảm đấu tranh chống tội phạm ma túy và sự phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả giữa Bộ đội Biên phòng Việt Nam, Công an tỉnh Luông Pha Băng nói riêng và Công an nước bạn Lào nói chung. Chuyên án này được triển khai trong thời gian ngắn. Từ khi phát lệnh đến khi phá thành công chuyên án chỉ mất 4 ngày. Và điều quan trọng hơn cả là đã đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện. Đây cũng là dịp để trao đổi kinh nghiệm trong công tác đấu tranh phòng chống ma túy ở địa bàn và tuyến biên giới.

Ngay sau khi phá án thành công, đối tượng và tang vật đã được bàn giao cho Công an tỉnh Luông Pha Băng tiếp tục điều tra làm rõ. Ghi nhận chiến công đặc biệt xuất sắc của Ban Chuyên án, ngày 22-2, tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La, Thiếu tướng Nguyễn Cảnh Hiền và đồng chí Cầm Ngọc Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đã tổ chức đến thăm, động viên và thưởng nóng các đơn vị tham gia khám phá chuyên án với số tiền 150 triệu đồng

Minh Phong
.
.