Công an tỉnh Hải Dương:

Diễn tập phương án đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin

Thứ Hai, 13/10/2014, 21:45
Chiều ngày 13/10/2014, Công an tỉnh Hải Dương tổ chức diễn tập phương án đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin. Tới dự có  Trung tướng Bế Xuân Trường, Ủy viên TW Đảng, Phó Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo đại diện một số Tổng cục, Tư lệnh Bộ Công an; đồng chí Phạm Hồng Hương – Tư lệnh Quân khu III, Trưởng Ban chỉ đạo diễn tập Quân khu 3, lãnh đạo Công an 10 tỉnh, thành phố trong khu vực.

Về phía tỉnh Hải Dương có đồng chí Bùi Thanh Quyến, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND; đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh tới dự và theo dõi buổi diễn tập.

Diễn tập có sự tham gia của gần 400 cán bộ, chiến sỹ các đơn vị Công an tỉnh và Công an thành phố Hải Dương. Tình huống giả định đặt ra là: do cuộc biểu tình, bạo loạn chính trị ở khu công nghiệp Đại An không thành, 8 tên phản động cầm đầu biết không thể thoát được, chúng sử dụng súng AK khống chế 02 phóng viên báo chí người nước ngoài trên một chiếc xe 12 chỗ ngồi đi Hải Phòng để tẩu thoát bằng đường biển. Trên đường chạy, do các ngả đường đều bị lực lượng Công an, quân đội chốt chặt nên chúng lái xe chạy vào đường Tứ Minh, theo đường Trường Chinh, đến ngã tư giao với đường Ngô Quyền, chúng lao xe vào trụ sở một cơ quan, bắn chết 01 bảo vệ, khống chế thêm 23 con tin, cố thủ tại một phòng ở tầng 2 của trụ sở và ra yêu sách....

Lực lượng Công an một mặt bố trí lực lượng bao vây, phong tỏa trụ sở, thuyết phục các đối tượng khủng bố thả con tin, ra đầu hàng, một mặt huy động lực lượng thu thập mọi thông tin có liên quan đến bọn khủng bố như danh tính, quốc tịch, sơ đồ trụ sở cũng như sự bố chí lực lượng của bọn khủng bố trong tòa nhà.

Sau nhiều lần vận động, thuyết phục, 8 tên khủng bố không chịu thả con tin, ra đầu hàng mà chỉ cho cán bộ y tế vào chăm sóc cho những người bị thương và tiếp tục yêu sách với lực lượng chức năng. Biết việc vận động, thuyết phục không đem lại kết quả, bọn khủng bố ngày càng hung hãn, Ban chỉ huy tác chiến đã chỉ đạo các mũi đặc nhiệm vào vị trí: bắn tỉa các đối tượng cảnh giới, sử dụng dây chiến thuật từ nóc nhà 3 tầng liền kề tiếp cận, chiếm lĩnh tầng 3 và lên nóc tòa nhà; sử dụng sào, chắp móc sắt, thang dây tiếp cận đầu hồi tầng 2 chờ lệnh tấn công.

Lực lượng công an triển khai phương án tác chiến giải cứu con tin trong buổi diễn tập.

Nhận lệnh tấn công, các đặc nhiệm đã sử dụng mìn lá, các thiết bị cắt phá khóa chuyên dùng để mở cửa, sử dụng lựu đạn cay, lựu đạn khói…tấn công, tiếp cận và khống chế các đối tượng khủng bố, giải cứu con tin.

Mặc dù đã giải cứu được con tin, bắt giữ, tiêu diệt được khủng bố, nhưng bọn chúng vẫn cài lại một số bom, mìn tại hiện trường. Tuy đã sử dụng nhiều thiết bị chuyên dùng để phát hiện, tháo gỡ nhưng vẫn còn một số bom, mìn hẹn giờ có gắn thiết bị chóng tháo gỡ dẫn đến phát nổ, gây cháy. Ban chỉ huy tác chiến đã nhanh chóng huy động lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH triển khai lực lượng chữa cháy, cứu những người còn mắc kẹt trong đám cháy. Đồng thời tổ chức khám nghiệm hiện trường, thu thập tài liệu, chứng cứ để xử lý các đối tượng bị bắt.

Nhìn chung, buổi diễn tập đã diễn ra an toàn, theo đúng kịch bản. Qua diễn tập giúp Công an tỉnh đánh giá tính khả thi của phương án, cơ chế hoạt động, sự phối hợp giữa các lực lượng trong xử lý tình huống

Đức Thịnh
.
.