Tàu chở dầu vỡ làm đôi, hàng nghìn tấn dầu tràn ra biển

Thứ Hai, 17/08/2020, 16:33
Một tàu chở dầu của Nhật Bản đã vỡ làm đôi sau nhiều ngày mắc cạn trên rạn san hô tại vùng biển của Mauritius, với những nguy cơ về một thảm họa sinh thái chưa từng có trên biển Ấn Độ Dương.

Hình ảnh con tàu gẫy đôi với những mảng dầu nhiên liệu tràn ra biển. Nguồn: Youtube

France24 dẫn lời Ủy ban Khủng hoảng Quốc gia Mauritius cho biết, tình trạng của con tàu MV Wakashio của Nhật Bản trở nên tồi tệ hơn vào sáng sớm 15/8 (giờ địa phương) trước khi gãy đôi vào buổi chiều cùng ngày.

"Vào khoảng 4h30 chiều, một phần lớn ở phía trước con tàu đã bị tách rời khỏi thân tàu. Trên cơ sở lời khuyên của các chuyên gia, kế hoạch lai dắt con tàu đang được thực hiện", cơ quan này cho biết thêm.

Theo France24, tàu MV Wakashio đã va vào một rạn san hô thuộc vùng biển của Mauritius hôm 25/7, làm rò rỉ khoảng 1.000 tấn dầu nhiên liệu ra biển và gây nguy hiểm cho hệ sinh thái gồm san hô, cá và các sinh vật biển khác trong khu vực. 

Hình ảnh vụ tràn dầu nhìn từ trên cao: Ảnh EPA
Con tàu gẫy làm đôi sau nhiều ngày đâm vào rạn san hô. Ảnh: Dailymail

Các nhà khoa học nhận định, sự cố tràn dầu này là thảm họa sinh thái tồi tệ nhất của Mauritius. Tàu MV Wakashio, thuộc sở hữu của hãng Nagashiki Shipping của Nhật Bản, đang vận chuyển khoảng 4.000 tấn nhiên liệu khi sự cố xảy ra.  

Theo Chủ tịch Hiệp hội Bảo tồn Biển Mauritius Jacqueline Sauzier, hồi cuối tuần qua, lượng dầu còn lại từ con tàu đã tiếp tục rò rỉ ra đại dương. 

Các nhà chức trách địa phương đã lập tức triển khai lực lượng và phương tiện để hút lượng dầu còn lại từ con tàu và xung quanh tàu nhằm ngăn chặn nguy cơ tràn dầu kéo dài và lan rộng.

Lực lượng cứu hộ nỗ lực xử lý sự cố tràn dầu. Ảnh: Reuters

Theo Energy News, chính phủ Mauritus thậm chí đã ban bố tình trạng khẩn cấp về khí hậu liên quan đến thảm họa tràn dầu này. Các khu vực đặc biệt cần chú ý gồm công viên Biển Vịnh Blue, Ile aux Aigrettes và Khu Ramsar Quốc gia Pointe D'Esny.

Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Shinjiro Koizumi hồi cuối tuần qua cũng cho biết, nước này đã lên kế hoạch cử một nhóm quan chức của Bộ và các chuyên gia khác đến vùng biển này để đánh giá thiệt hại của sự cố. 

Trong khi nguyên nhân sự cố tràn dầu vẫn đang được làm rõ, các nhà khoa học cho biết, tác động của vụ tràn dầu vẫn chưa thể thống kê, nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến ngành du lịch của Mauritius.

An Nhiên
.
.
.