Đền Taj Mahal nổi tiếng ở Ấn Độ chuyển màu bí ẩn

Thứ Hai, 12/02/2018, 16:24
Được xếp vào một trong bảy kỳ quan thế giới đương đại, ngôi đền Taj Mahal mỗi thăm thu hút gần 6,5 triệu lượt khách du lịch tới thăm quan bởi không gian mê hoặc như cổ tích. Tuy nhiên, gần đây Chính phủ Ấn Độ đã thực sự bày tỏ lo ngại vì biểu tượng này chuyển màu vàng nâu đột ngột. 
Đền Taj Mahal - một trong bảy kỳ quan thế giới đương đại. 

Ngôi đền Taj Mahal của Ấn Độ nổi tiếng có sự thay đổi màu sắc khác nhau vào từng thời điểm trong ngày vì được xây dựng bằng đá hoa cương trắng. Taj Mahal sẽ có màu hồng nhạt vào buổi sáng, màu trắng sữa vào buổi tối và vàng vào ban đêm khi được ánh trăng chiếu sáng. 

Thế nhưng thời gian gần đây, vào ban ngày, các du khách có thể thấy rõ được ngôi đền này không còn giữ được màu nguyên bản mà dần chuyển sang vàng nâu vì ô nhiễm môi trường cao ở thành phố Agra. 

Taj Mahal đang dần chuyển sang màu vàng nâu vì mức độ ô nhiễm cao tại Agra. 

Hiện tại, chỉ số ô nhiễm tại Ấn Độ lên tới 523 - mức cực kỳ nguy hiểm so với mức độ an toàn là 50 theo khuyến cáo của Tổ chức y tế thế giới. 

Vì vậy, để bảo tồn di tích này, Chính phủ Ấn Đỗ đã ban hành luật liên quan, chỉ các phương tiện chạy bằng điện mới được phép tới gần ngôi đền, đồng thời công bố một vùng bảo vệ môi trường có diện tích hơn 10.000 km2 xung quanh Taj Mahal nhằm kiểm soát độ ô nhiễm tại đây.

Ngoài ra, để tăng cường công tác bảo tồn cho Taj Mahal, các nhà chức trách đã lên kế hoạch tăng giá vé vào ngôi đền, một phần giúp hạn chế số lượng du khách trong thời gian bảo tồn, một phần có thêm chi phí cho các hoạt động tu bổ.

Như Uyên
.
.
.